ClockThứ Tư, 02/11/2016 05:41

Tạo nguồn từ các phong trào

TTH - Tuy gặp nhiều khó khăn về nguồn phát triển Đảng nhưng Huyện ủy Quảng Điền kịp thời lãnh đạo các đảng bộ đổi mới, sâu sát trong việc tạo nguồn từ các phong trào của các đoàn thể.

Khó tạo nguồn

Gần 5 năm liền, Chi bộ thôn Nghĩa Lộ, xã Quảng Phú không kết nạp được đảng viên nào. Thôn có 12 xóm, phạm vi mỗi xóm khá rộng nhưng chỉ có 7 đảng viên. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho các đảng viên trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân.

Thông qua phong trào phát triển kinh tế để phát hiện các điển hình

Ông Nguyễn Văn Trung, Bí thư Chi bộ thôn Nghĩa Lộ chia sẻ, lực lượng đoàn viên thanh niên sau khi học xong THPT đều theo học tại các trường đại học, cao đẳng hoặc đi làm xa, một số ít thanh niên ở nhà nhưng không tham gia hoạt động của các đoàn thể, không có hướng phấn đấu vào Đảng nên rất khó phát triển nguồn. Ngoài ra, chi bộ cũng có ít đảng viên, khó khăn trong việc phát hiện bồi dưỡng quần chúng ưu tú.

Theo kế hoạch của Huyện ủy và Đảng ủy các xã, thị trấn, mỗi năm mỗi chi bộ thôn phải có kế hoạch giới thiệu, kết nạp ít nhất một đảng viên. Tuy nhiên, không ít chi bộ thôn nhiều năm liền không kết nạp thêm đảng viên mới. Điển hình như tại xã Quảng Phú, trong số 5 đảng viên được kết nạp từ đầu năm đến nay có 4 đảng viên thuộc các chi bộ cơ quan, trường học, chỉ có 1 đảng viên thuộc chi bộ thôn. Trong khi kế hoạch của Đảng ủy xã đặt ra chỉ tiêu mỗi năm kết nạp được 15 đảng viên. Để hoàn thành chỉ tiêu trên, trong thời gian từ đây đến cuối năm là việc không hề đơn giản.

Chi bộ tổ dân phố Lương Cổ, thị trấn Sịa cũng chung khó khăn khi nhiều năm liền không kết nạp thêm đảng viên mới. Lý giải cho nguyên nhân này, ông Lê Văn Lật, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho hay: Thực tế có rất nhiều cán bộ tổ hoạt động rất tích cực nhưng lại không thể kết nạp vào hàng ngũ của Đảng do vướng lý lịch. Nhiều thanh niên đi làm ăn xa, số ở lại địa phương chỉ tập trung phát triển kinh tế, không có hướng phấn đấu vào Đảng…

Nhiều giải pháp được triển khai

Theo ông Phan Cảnh Dư, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Điền, từ việc xác định phát triển đảng viên mới là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành, triển khai thực hiện nhiều chỉ thị, nghị quyết về nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ, trong đó coi trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, nhất là ở các chi bộ thôn. Theo đó, đối với những chi bộ gặp khó khăn trong phát triển đảng, Đảng ủy các xã, thị trấn phân công đảng ủy viên trực tiếp phụ trách, chỉ đạo chi bộ xây dựng nghị quyết về công tác phát triển Đảng; giao chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, coi đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại hàng năm; quan tâm tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ tại địa phương.

Ngoài chú trọng tạo nguồn từ đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt ở địa phương, Huyện ủy Quảng Điền cũng chủ trương quan tâm theo dõi, nắm nguyện vọng của số bộ đội xuất ngũ, sinh viên tốt nghiệp ra trường về công tác tại địa phương… tạo điều kiện xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng; thường xuyên chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Thông qua các phong trào như: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc” của Đoàn thanh niên; “Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Liên hiệp Phụ nữ… phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng.

Các chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện cũng lên kế hoạch dài hơi cho công tác phát triển đảng viên mới. Điển hình như Đảng bộ thị trấn Sịa, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy trực tiếp về sinh hoạt tại các chi bộ để nắm bắt tình hình, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chi bộ; khuyến khích, hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao, phối hợp với các đơn vị liên quan, doanh nghiệp… giới thiệu việc làm cho lao động địa phương nhằm giữ chân thanh niên ở lại sinh hoạt tại địa phương. Cùng với đó, Đảng ủy còn chỉ đạo các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích thanh niên tham gia các hoạt động do chi hội, chi đoàn, tổ an ninh tự quản tổ chức…, giúp họ từng bước nâng cao ý thức phấn đấu, rèn luyện bản thân, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng. Nhờ quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo với những cách làm cụ thể nên công tác phát triển Đảng trên địa bàn thị trấn trong những năm qua luôn bảo đảm đúng chỉ tiêu Huyện ủy đề ra, cụ thể kết nạp từ 10 – 12 đảng viên mới mỗi năm. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, Đảng bộ thị trấn Sịa kết nạp được 7 đảng viên mới, dự kiến đến cuối năm sẽ kết nạp thêm 4 đảng viên.

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Quảng Điền đã kết nạp 65 đảng viên (kế hoạch 100 đảng viên), nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện lên 2.556 đảng viên.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top