ClockThứ Tư, 10/05/2017 13:51

Tạo ra điện từ nước biển

TTH - “Tạo ra điện từ nước biển tại phòng thí nghiệm” là đề tài nghiên cứu của nhóm học sinh gồm các em Nguyễn Đăng Hoài Trâm, Nguyễn Thị Tú Uyên và Nguyễn Thị Đăng Nhi, lớp 8/1- Trường THCS Điền Hòa (Phong Điền), mở ra triển vọng sử dụng nguồn nước biển để tạo ra điện.

Nguyễn Thị Tú Uyên (bìa phải) cùng Nguyễn Đăng Hoài Trâm bên sản phẩm khoa học của mình

Em Hoài Trâm- trưởng nhóm cho biết, ban đầu, các em thấy mỗi lần học thí nghiệm trong phòng liên quan đến phần điện năng, quang học, đều phải sử dụng pin, nhiều lúc không chủ động được nguồn điện. Thế là cả nhóm có ý tưởng sử dụng nước biển- vốn rất dễ kiếm ở vùng biển quê nhà, tận dụng các sản phẩm phế liệu, thân thiện môi trường để tạo ra dòng điện phục vụ trong phòng thí nghiệm.

“Chúng em chia nhau mỗi người mỗi việc. Bình đựng, đèn led có thể tận dụng được bởi các dụng cụ này có sẵn trong phòng thí nghiệm. Thanh chì, kẽm có thể tận dụng được từ thỏi pin cũ và vỏ lon sữa; kiếm dụng cụ rồi hì hục lắp ráp suốt mấy ngày”, Trâm chia sẻ.

Sau nhiều ngày, sản phẩm thành hình. Được thầy giáo tận tình hướng dẫn, nhóm học sinh đã dần hoàn thiện sản phẩm khoa học của mình.

Em Tú Uyên phân tích, về lý thuyết, năng lượng nước biển là một nguồn năng lượng rẻ tiền và tiềm năng, nếu sử dụng nó hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế và môi trường rất lớn; bên cạnh đó còn phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học. Từ suy nghĩ như thế, chúng em muốn tạo ra một sản phẩm vừa phục vụ việc học mà cụ thể là thí nghiệm liên quan đến điện năng tại phòng thí nghiệm của trường, vừa có tính giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên nước.

Theo Tú Uyên,  sản phẩm gồm bình đựng nước biển làm bằng nhựa trong suốt có nắp gắn với hai chốt nối hai thỏi (than chì và kẽm). Dây nối làm bằng đồng dẫn điện tốt, hai đầu dây nối có chốt cắm làm bằng kim loại. Bóng đèn led, giữa hai đầu bóng đèn led có 2 lỗ để đặt chốt cắm của dây nối. Giá đỡ làm bằng gỗ và nhựa”.

Chỉ cần đổ 70ml nước biển vào mỗi bình, đậy nắp, mắc nối tiếp khóa và bình đựng nước biển bằng dây dẫn, mắc vôn kế song song với hai đầu chốt đỏ - đen của bình. Kết quả kim chỉ thị trên vôn kế có giá trị 1,5v. Nếu làm thí nghiệm với 10 bình đựng nước biển, mắc nối tiếp các bình sao cho chốt đỏ nối chốt đen và khóa, đèn led. Khi đóng khóa, đèn led phát sáng, vôn kế có giá trị 15v.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tám, giáo viên Vật lý Trường THCS Điền Hoà- người hướng dẫn đề tài cho các em, nhận xét, sản phẩm tạo ra điện từ nước biển đã được ứng dụng vào thực tế. Cụ thể vào các giờ học thí nghiệm vật lý phần điện học và phần quang học tại phòng học bộ môn Vật lý-Trường THCS Điền Hòa trong năm học 2016-2017. Đến nay đã được đồng nghiệp  ở nhiều trường trong tỉnh hưởng ứng.

“Sản phẩm vừa có thể thay thế cho các nguồn điện như pin, hoặc khi có sự cố mất điện từ điện lưới. Quan trọng hơn, việc tạo ra nguồn điện từ nước biển, sẽ góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực gắn liền với thực nghiệm, kích thích sự hứng thú tìm tòi sáng tạo của người học”, thầy Tám khẳng định.

Sản phẩm “Tạo ra điện từ nước biển tại phòng thí nghiệm” đã đạt giải Ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học cấp huyện và cấp tỉnh năm 2017; đạt giải Ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện và tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh.  

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Điều chỉnh giá bán lẻ điện từ hôm nay (9/11)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 1416/QĐ-EVN ngày 08/11/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân là 2006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 09 tháng 11 năm 2023. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,5% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Điều chỉnh giá bán lẻ điện từ hôm nay 9 11

TIN MỚI

Return to top