ClockThứ Sáu, 03/06/2022 05:56

Tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo bền vững

TTH - Thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao trở thành rào cản lớn trong việc xây dựng nông thôn mới tại huyện A Lưới. Để giải quyết vấn đề trên, chuyện tạo sinh kế giúp người dân đang được đặc biệt quan tâm.

Giảm nghèo theo địa chỉ gắn với mô hình sinh kếMới lạ mô hình nuôi ốc bươu đenNgười mẹ thứ hai

Trao tặng con giống cho người dân A Lưới

Trở lại xã Lâm Đớt, thăm gia đình ông Quỳnh Ba, chúng tôi phấn khởi khi nghe đàn gà giống được tặng năm ngoái đã đem lại thu nhập cho gia đình. Từ chỗ được tặng con giống sau khó khăn do các đợt mưa bão năm 2020, gia đình tập trung chăn nuôi, phát triển đàn để bán gà thịt, góp thêm nguồn thu trang trải cuộc sống. Ông Quỳnh Ba bảo, cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng khi đã được hỗ trợ, phải cố gắng để nay mai thoát được nghèo khó.

Chuyện thoát nghèo ở A Lưới được cả huyện, cả tỉnh nhà quan tâm và lãnh đạo địa phương hết sức trăn trở. Theo kết quả rà soát tỷ lệ hộ nghèo đầu giai đoạn 2021 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025) trên địa bàn huyện là 7.022 hộ, chiếm 48,98% và có 2.185 hộ cận nghèo, chiếm 15,55%.

Ông Pi Loong Mái, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam huyện A Lưới cho biết, để thoát nghèo bền vững, vấn đề thu nhập rất quan trọng. Nhưng để có được thu nhập, phải tính đến chuyện tạo sinh kế cho người dân. UBMTTQ Việt Nam huyện A Lưới cùng các ban, ngành đang nỗ lực tạo công ăn việc làm, mô hình sản xuất cho người dân.

Một trong những giải pháp quan trọng là kết nối các nguồn lực để hỗ trợ cây, con giống, gắn với đặc trưng nghề nghiệp chủ yếu của người dân vùng cao A Lưới là nông nghiệp, nhất là cây, con chủ lực phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, đặc điểm của địa phương. Năm 2021, từ nguồn hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, có 790 hộ của 10 xã được hỗ trợ gà giống và nguồn thức ăn ban đầu; 4 xã với 196 hộ được hỗ trợ lợn giống và nguồn thức ăn ban đầu. Bên cạnh đó, có 396 hộ của 4 xã được hỗ trợ giống cây chuối ba lùn.

“Nguồn hỗ trợ trên đã giúp 1.382 hộ trên toàn huyện với gần 3,2 tỷ đồng. Mới đây, chúng tôi còn phối hợp Quỹ Tấm lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam hỗ trợ sinh kế cho 5 hộ gia đình khó khăn của xã A Roàng (mỗi hộ 6 triệu đồng). Trong đó, có 2 hộ nhận giống cây keo hom (mỗi hộ nhận được 4.700 cây trồng được gần 3ha); 2 hộ nhận giống cây bưởi da xanh (mỗi hộ 120 cây) và 1 hộ nhận được 1 cặp giống dê”, đại diện UBMTTQ Việt Nam huyện chia sẻ.

Theo lãnh đạo UBND huyện A Lưới, dù có những khó khăn do đặc thù của địa phương nhưng huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện bình quân 7,47%/năm; cố gắng đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn huyện còn dưới 20%. Huyện đang huy động tổng lực với sự tham gia của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp, tạo sinh kế cho người dân.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo các ban, ngành thực hiện tốt chính sách trợ giúp 9 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, giải quyết trợ cấp, hỗ trợ việc làm. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tập trung giải quyết nhanh, kịp thời vốn vay cho hộ nghèo, nhất là hộ đăng ký thoát nghèo hàng năm; triển khai trên 18 xã, thị trấn, đảm bảo hộ nghèo có nhu cầu vay để phát triển sản xuất đều được đáp ứng.

Các ban, ngành, địa phương tại A Lưới cũng tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế. Trong đó, chú trọng hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, ngư bằng cách tập huấn, chuyển giao kỹ thuật; giống cây trồng, vật nuôi; thiết bị, vật tư, dụng cụ sản xuất; phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với người nghèo trong phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ các hoạt động đa dạng hóa sinh kế khác do cộng đồng đề xuất, phù hợp với điều kiện cụ thể theo nhu cầu của cộng đồng, trong đó chú trọng đến các mô hình cho thấy hiệu quả như du lịch…

Ông Hồ Văn Rêm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện A Lưới cho biết, địa phương cũng đang nỗ lực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh để đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Vừa qua, sau khi tình hình dịch có chiều hướng tích cực, huyện đã hoàn thành thủ tục để đưa 4 trường hợp đi Nhật Bản, Hàn Quốc; trong năm, sẽ nỗ lực để đưa khoảng 50 người dân địa phương đi xuất khẩu lao động.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, trên địa bàn huyện Nam Đông xuất hiện nhiều hội viên, nông dân (HVND) thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới.

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
1/5 các loài cá trên sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Một báo cáo mới của các nhóm bảo tồn vừa công bố hôm nay (4/3) cho biết sự phát triển không bền vững đang đe dọa sức khỏe và sự đa dạng của quần thể cá ở sông Mekong, với 1/5 loài cá trên huyết mạch chính của Đông Nam Á đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

1 5 các loài cá trên sông Mekong đối mặt nguy cơ tuyệt chủng
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Return to top