ClockThứ Sáu, 16/08/2019 06:00

Tạo sự đồng thuận

TTH - Thực hiện chủ trương của tỉnh đến 16/9/2019 phải hoàn tất việc di dời 523 hộ thuộc giai đoạn I đề án Di dân ra khỏi khu vực I Kinh thành Huế, Ban Dân vận Thành ủy Huế và các tổ dân vận tại 6 phường liên quan tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân kiểm đếm tài sản nhằm tạo sự đồng thuận trước lúc di dân.

Lấy người dân làm chủ thể, đảm bảo đời sống dân sinh - Kỳ 3: Đồng thuận phục vụ người dânNhiều hoạt động đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Người dân sống trong những căn nhà tạm bợ ở Thượng thành mong chờ đến nơi ở mới

Những ngày này, ông Lê Văn Tuấn ở phường Thuận Lộc bận rộn hơn với việc thu dọn đồ đạc, sắp xếp lại các hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan đến việc kiểm kê tài sản, giải phóng mặt bằng thuộc đề án Di dân ra khỏi khu vực I Kinh thành Huế theo chủ trương của UBND tỉnh.

Ông Tuấn cho biết, gia đình sinh sống tại khu vực Thượng thành gần 40 năm. Lâu nay, khu vực này nằm trong vùng quy hoạch, không được xây dựng và cơi nới nhà nên nhà cửa nhếch nhác, xuống cấp. Sau khi nghe chủ trương di dời, gia đình rất lo lắng vì không biết đến nơi ở mới như thế nào, nhà cửa ra sao và lo lắng đến việc học hành, thay đổi hộ khẩu… Nhờ sự hướng dẫn tận tình và giải quyết các vướng mắc của UBND phường, tổ dân vận và các đoàn thể nên ông đã nắm bắt được các quy định, các khung chính sách và giờ khá yên tâm trước lúc di dời.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, ông Trương Công Bình trú tại phường Thuận Thành cho rằng, do gia đình sinh sống tại khu vực Thượng thành quá lâu và trải qua nhiều thế hệ nên hiện một số hồ sơ liên quan đến nhà đất đã thất lạc hoặc không đầy đủ. Khi nghe chủ trương di dời, gia đình rất lo lắng vì sợ không được thụ hưởng các chế độ chính sách. Song mấy tháng qua, được sự quan tâm, hướng dẫn của các ban ngành chức năng nên mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa, gia đình được cấp đất và chuẩn bị chuyển đến nơi ở mới.

Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc, bà Phan Thị Cúc cho rằng, để công tác di dân thuận lợi và tạo sự đồng thuận cao, từ đầu năm 2019 phường đã thành lập tổ dân vận cơ sở, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đảng ủy viên trong Đảng ủy, các hội đoàn thể để quản lý hội viên. Qua đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Theo bà Cúc, với 280 hộ thuộc diện di dời, Thuận Lộc là 1 trong 4 phường có số hộ dân di dời nhiều nhất trong đợt này. Để tạo sự đồng thuận và không xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện xung quanh việc di dời, phường đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, đồng thời quan tâm và lắng nghe tiếng nói của dân, phân tích và giải thích cho người dân hiểu các quy định trong công tác kiểm đếm tài sản, phân lô, nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của dân. Đến nay, 100% hộ dân đều đồng tình với chủ trương và phấn khởi chờ ngày di dời đến nơi ở mới.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Huế, ông Hoàng Tân Ninh thông tin, thực hiện chủ trương di dân Thượng thành và để tạo sự đồng thuận, nhất trí từ trong dân ngay từ đầu năm, Ban Dân vận chủ động xây dựng các văn bản hướng dẫn chung cho 27 phường, nhất là 6 phường liên quan trực tiếp đến đợt di dân giai đoạn I. Với mục đích nâng cao nhận thức cho người dân trong việc kê khai, kiểm đếm tài sản, Ban Dân vận đã hướng dẫn các phường thành lập các tổ dân vận, trong đó người đứng đầu là bí thư hoặc phó bí thư chi bộ cùng với sự tham gia của trưởng các đoàn thể và một số hộ có uy tín trong cộng đồng.

Đầu tháng 3/2019 đến nay, các phường đã triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng chủ trương, đồng thời vận động người dân tự giác và trung thực trong việc kiểm đếm, kê khai tài sản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các ban ngành triển khai dự án.

Theo ông Ninh, nhờ làm tốt công tác dân vận nên đến nay, tỷ lệ người dân hưởng ứng công tác di dời rất cao, nhiều người mong mỏi đến ngày đi; khâu kiểm đếm, kiểm kê tài sản thực hiện khá thuận lợi do người dân cung cấp rõ ràng, chính xác. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8/2019 sẽ công khai các mức đền bù và phân lô. Cùng với công tác dân vận nơi đi, Ban đã làm việc với nơi đến đảm bảo sẵn sàng cho công tác di dân.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Return to top