ClockThứ Sáu, 28/06/2019 06:15
Chào mừng Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh THỪA THIÊN HUẾ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân

TTH - Phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), MTTQVN tỉnh luôn nêu cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, chung tay phấn đấu xây dựng Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “Di sản, văn hoá, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

Vận động, tập hợp hiệu quả các tầng lớp Nhân dânĐoàn kết trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dânĐộng viên mọi tầng lớp Nhân dân xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước

Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh (bên trái) tiếp nhận hỗ trợ từ Sở Y tế tại Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018

Khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của dân

Thời gian qua, MTTQVN tỉnh đã không ngừng đổi mới phương thức và nội dung hoạt động, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, vị trí của mình trong đời sống chính trị - xã hội; mối quan hệ giữa Mặt trận và các thành viên với Nhân dân ngày càng mật thiết, gắn bó, được Nhân dân tin tưởng và ủng hộ.

Vai trò của MTTQVN tiếp tục được khẳng định và nâng cao, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Trong đó nổi bật là các cuộc vận động: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động quỹ “Vì người nghèo”; các phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế sáng - xanh - sạch, không rác thải... có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng, đã khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

MTTQVN các cấp đã tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân phát huy dân chủ, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, nhất là ở cơ sở và địa bàn khu dân cư, tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí... Trong nhiệm kỳ, MTTQVN từ tỉnh đến cơ sở đã chủ trì 7.028 cuộc giám sát, tổ chức 667 hội nghị phản biện xã hội, 793 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Đây chính là cơ sở quan trọng, là điều kiện để phát huy dân chủ, khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của Nhân dân, góp phần tăng cường đồng thuận xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bà Lê Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh (bìa phải) bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Bướm tại thôn 3, xã Vinh Thanh (Phú Vang). Ảnh: Minh Nguyên

 Tiếp tục phát huy vai trò

Trong thời gian đến, Mặt trận các cấp của tỉnh dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng cần thực hiện tốt một số nội dung. Đó là tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân với Đảng và Nhà nước; góp phần định hướng dư luận trong Nhân dân, không để phát sinh những điểm nóng, phức tạp, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu tuyên truyền, kích động của các thế lực thù địch, phản động gây mất đoàn kết trong Nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Mặt trận tỉnh hiện có 34 tổ chức thành viên và tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân vào trong các tổ chức thích hợp. 5 năm qua, MTTQVN trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 971 nhà, sửa chữa 463 nhà “Đại đoàn kết”. Quỹ “Vì người nghèo” vận động gần 51 tỷ đồng.

Mặt trận các cấp cần phát huy tinh thần sáng tạo và vai trò tự quản của cộng đồng dân cư. Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp hỗ trợ Nhân dân ở những nơi gặp khó khăn, thiệt hại do thiên tai gây ra. Phối hợp tổ chức các hoạt động cứu trợ, đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo các đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Bên cạnh đó, chú trọng phát huy dân chủ, vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thực hiện có chất lượng, hiệu quả giám sát và phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phát huy vai trò của Mặt trận trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng và hoạt động hòa giải ở cơ sở, nhằm tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong Nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng Quỹ "Vì người nghèo”; động viên các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng Thừa Thiên Huế sáng - xanh - sạch, không rác thải; Ngày Chủ nhật xanh…; hoàn thiện cơ chế, tổ chức bộ máy biên chế cán bộ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; nâng cao năng lực, kỹ năng công tác vận động nhân dân của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là ban công tác Mặt trận ở địa bàn dân cư...

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và đổi mới, phát huy những kết quả đạt được, tin tưởng MTTQVN và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục phát huy vai trò, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

Hiệp thương chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ IX

Chiều 27/6, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh phiên thứ nhất, lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đến dự có ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng 292 đại biểu chính thức.

Đại hội phiên thứ nhất đã thông qua một số nội dung về hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch và Đoàn Thư ký, hiệp thương cử Ủy ban MTTQVN tỉnh khóa IX; hiệp thương cử đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX; báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện, góp ý sửa đổi điều lệ...

Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh phiên thứ hai sẽ diễn ra vào sáng 28/6. Chiều cùng ngày, đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng tiến hành dâng hoa báo công tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Minh Nguyên

BÙI THANH HÀ

(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Người có uy tín phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân

Sau gần ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), đời sống KT-XH vùng ĐBDTTS Thừa Thiên Huế có những chuyển biến đáng kể. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong ĐBDTTS.

Người có uy tín phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân
Phú Vang thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội 2024

Ngày 14/12, HĐND huyện Phú Vang khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND huyện khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2016 để đánh giá tình hình kinh tế- xã hội (KT-XH), quốc phòng-an ninh (QPAN) năm 2023; đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QPAN năm 2024 và thông qua một số nội dung quan trọng khác.

Phú Vang thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội 2024

TIN MỚI

Return to top