ClockChủ Nhật, 19/01/2020 19:26
Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết 834/NQ-UBTVQH 14:

Tạo sự đồng thuận trong cán bộ và Nhân dân

TTH.VN - Là địa phương có số đơn vị hành chính sắp xếp nhiều nhất tỉnh (6 xã thành 3 xã), nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huyện A Lưới đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân khi triển khai chủ trương này.

Số biên chế dôi dư nhiều 

Sau lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ xã Trung Sơn và chỉ định Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ (BTV), Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy xã, ông Dương Minh Năm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trung Sơn (nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn trước khi sáp nhập với xã Hồng Trung) cho rằng, nếu nói không tâm tư thì không đúng hoàn toàn, bởi số lượng biên chế dôi dư sau khi sáp nhập xã quá nhiều, việc bố trí sắp xếp các vị trí công tác nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ không hề đơn giản. 

Lãnh đạo huyện A Lưới công bố quyết định thành lập Đảng bộ xã Lâm Đớt

Riêng Bắc Sơn đa số cán bộ, công chức (CBCC) dưới 50 tuổi nên vận động nghỉ chế độ rất khó. Vì vậy, địa phương đề xuất có chế độ, chính sách phù hợp cho số CBCC này, đảm bảo cho họ an tâm tự nguyện nghỉ việc mà vẫn ổn định cuộc sống gia đình. Như Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người nghỉ việc được tiếp tục đóng BHXH vài năm đến khi đủ chế độ hưởng lương hưu để giảm bớt khó khăn.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Sơn Hồ Văn Thia tốt nghiệp đại học, đã công tác hơn 6 năm, nay trong diện cán bộ không chuyên trách dôi dư, bày tỏ: Nguyện vọng của tôi là rất mong cấp ủy các cấp xem xét cân nhắc về trình độ, năng lực công tác của cán bộ để có sự sắp xếp phù hợp, đảm bảo ổn định công việc cho số cán bộ không chuyên trách như tôi.

Phó Chủ tịch HĐND xã Hồng Trung Lê Xuân Hùng là một trong những người nghỉ trước tuổi khi sắp xếp địa giới hành chính chia sẻ: Khi được vận động nghỉ trước tuổi gần 5 năm công tác, mới đầu thấy rất phân vân, nhưng sau khi xác định vì sự nghiệp chung của Đảng, của địa phương, tôi đã yên tâm tự nguyện nghỉ việc trước tuổi theo Nghị định 108 và vận động các cán bộ trong diện như mình tiên phong, gương mẫu…

Tạo sự đồng thuận

Căn cứ Nghị quyết số 834 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh, ngày 6/1, Huyện ủy A Lưới đã ban hành các quyết định thành lập Đảng bộ xã Lâm Đớt trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ xã Hương Lâm và Đảng bộ xã A Đớt; thành lập Đảng bộ Trung Sơn trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ xã Hồng Trung và xã Bắc Sơn; thành lập Đảng bộ xã Quảng Nhâm trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ xã Hồng Quảng và Đảng bộ xã Nhâm. Huyện ủy A Lưới cũng ban hành các quyết định chỉ định BCH, BTV, Bí thư, Phó Bí thư các Đảng bộ này trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Các thành viên trong Đảng ủy xã Trung Sơn tranh thủ ý kiến của các cán lão thành về công tác nhân sự ở địa phương

Bí thư Huyện ủy A Lưới - Nguyễn Thị Sửu cho biết thêm, Huyện ủy cũng đã ra công văn giới thiệu các chức danh bầu vào HĐND và UBND các xã mới; dự kiến điều động, luân chuyển công tác lên huyện, qua xã khác đối với một số chức danh nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện, năng lực, trình độ và quyền lợi cho CBCC ở các xã sáp nhập. Đồng thời, động viên một số CBCC nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ việc theo chế độ quy định.

Sau khi sắp xếp, 3 xã có số cán bộ nghỉ theo chế độ là 12 người, điều chuyển 6 người, còn lại tổng số biên chế dôi dư hơn 50 người.

Với số biên chế dôi dư này, theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy A Lưới Lê Tiến Sáu, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ phối hợp với Phòng Nội vụ huyện tham mưu điều chuyển công tác, tinh giản biên chế để đến năm 2024, tức sau 5 năm sáp nhập, sẽ đảm bảo số lượng biên chế mỗi xã theo đúng quy định là 22 người.

Ông Lê Tiến Sáu cho rằng, khi sắp xếp đơn vị hành chính thì chắc chắn dôi dư về con người, vì vậy cần bố trí hợp tình, hợp lý, không bố trí những người thân quen hay biết chạy chọt vào cơ quan để những người không thân quen, có trình độ năng lực lại dôi dư ra. Đây là vấn đề hết sức khó khăn, nên tập thể lãnh đạo phải khách quan, công tâm, vô tư... 

Liên quan đến vấn đề nhân sự, Bí thư Huyện ủy A Lưới Nguyễn Th Sửu cũng cho rằng, khi thực hiện việc sáp nhập, Huyện ủy thận trọng đánh giá tác động, trân trọng đối với những CBCC, người tham gia không chuyên trách trong thời gian qua đã đóng góp rất lớn cho việc củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, Huyện ủy đã có đề án sắp xếp nhằm đảm bảo ổn định công việc và đảm bảo chế độ cho các CBCC một cách phù hợp nhất. Trong quá trình thực hiện, huyện cũng chú ý tránh làm đảo lộn sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất và tư tưởng của người dân địa phương; chú ý giám sát việc triển khai chặt chẽ để nâng cao hiệu quả.

Hin, việc thành lập các đảng bộ, chỉ định Ban chấp hành, Ban thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng bộ 3 xã mới đã hoàn tất và ra mắt, đi vào hoạt động. Đảng ủy 3 xã tập trung lãnh đạo việc sắp xếp các vị trí chức danh công chức, cán bộ chuyên trách các ban, ngành, đoàn thể theo đề án của huyện, đồng thời kiện toàn các chức danh không chuyên trách ở các bộ phận nhằm đảm bảo tổ chức hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Băn khoăn khi bố trí công chức dôi dư, xử lý tài sản sau sắp xếp huyện, xã

Bộ Nội vụ cho biết, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2025 phải hoàn thành trước tháng 10/2024 để các địa phương kịp chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, trong đó cấp cơ sở thực hiện trong quý I/2025.

Băn khoăn khi bố trí công chức dôi dư, xử lý tài sản sau sắp xếp huyện, xã
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân khu dân cư La Tưng

Ngày 10/11, tại khu dân cư La Tưng, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” nhân dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2023).

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân khu dân cư La Tưng
“Huyết mạch” vào xã Quảng Nhâm hư hỏng nặng

Tuyến đường liên vùng nối từ thị trấn A Lưới vào xã Quảng Nhâm (A Lưới) dài hơn 10km hiện bị hư hỏng nặng, khiến việc đi lại của người dân và các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn.

“Huyết mạch” vào xã Quảng Nhâm hư hỏng nặng
Return to top