Thế giới

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu và đầu tư vào Cuba

ClockThứ Bảy, 18/09/2021 09:19
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cuba chủ yếu là gạo, càphê, sản phẩm hoá chất, dệt may, giày dép, máy tính và linh kiện, vật liệu xây dựng, gốm sứ, máy móc và thiết bị, phụ tùng…

Chuyến thăm của Chủ tịch nước tiếp nối quan hệ đoàn kết Việt Nam-CubaViệt Nam ủng hộ Nghị quyết kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế CubaĐại hội XIII: Chuyên gia Cuba đề cao Đại hội Đảng của Việt NamMíttinh kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-CubaKỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba

May hàng xuất khẩu tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Tại buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam, ông Orlando Nicolas Hernandez Guillen, Bộ Công Thương mong muốn phía Cuba tiếp tục ủng hộ và ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu và đầu tư vào Cuba.

Cùng với đó, Bộ Công Thương khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác hai bên, góp phần thúc đẩy mối quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Cuba đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, thời gian tới, Bộ Công Thương và Đại sứ quán Cuba cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, hướng tới xứng tầm với mối quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp.

Đặc biệt, hai bên nỗ lực hơn nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tốt ưu đãi của Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba có hiệu lực từ 1/4/2020, bởi đây là hiệp định thương mại đầu tiên mà Cuba ký với một quốc gia châu Á.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị Cuba có chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng đầu tư tại nước này.

Đáp lời Bộ trưởng, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen gửi lời cảm ơn Bộ Công Thương và Chính phủ Việt Nam đã phối hợp hiệu quả với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là hợp tác phát triển kinh tế và thương mại song phương.

Bên cạnh đó, Đại sứ đặc biệt nhấn mạnh sự quan tâm của Cuba trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sinh học và sản xuất dược phẩm. Đây vốn là thế mạnh của Cuba trong nhiều năm nay.

Mặt khác, phía Cuba cũng mong muốn Việt Nam trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển năng lượng mặt trời và áp dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật tiên tiến trong phát triển công nghiệp.

Bộ Công Thương cho biết trong 61 năm qua, kể từ ngày Việt Nam và Cuba chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đã có những bước phát triển tốt đẹp.

Giai đoạn từ năm 2015-2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng ở mức 2 con số. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 335,3 triệu USD, tăng 43% so với năm 2017.

Về đầu tư, hiện Việt Nam có 4 dự án đã được cấp phép đầu tư tại Cuba với tổng số vốn đăng ký là 51 triệu USD.

Đặc biệt, Hiệp định Thương mại Việt Nam-Cuba được ký kết năm 2018 và có hiệu lực năm 2020 đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tuy nhiên, quan hệ kinh tế, thương mại vẫn chưa tương xứng với quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Trong năm 2020 và 2021, kim ngạch trao đổi thương mại có chiều hướng đi xuống do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Theo Vụ thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương), năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 178,5 triệu USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Cuba đạt 175,6 triệu USD, nhập khẩu từ Cuba đạt 2,9 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cuba chủ yếu là gạo, càphê, sản phẩm hoá chất, dệt may, giày dép, máy tính và linh kiện, vật liệu xây dựng, gốm sứ, máy móc và thiết bị, phụ tùng…

Các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Cuba chủ yếu là vaccine và dược phẩm.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
Return to top