ClockThứ Năm, 09/02/2023 06:24

Tạo thuận lợi cho giao thông liên vùng

Gỡ “nút thắt” khúc ruột miền Trung - Kỳ 1: Những con đường khát vọng‘Bứt phá’ giải ngân các dự án giao thôngGiảm áp lực giao thông khu vực nội thành HuếTăng tốc thi công các dự án giao thông trọng điểm

Khá nhiều tin vui liên quan đến hệ thống giao thông trên địa bàn Thừa Thiên Huế trong năm mới 2023. Vào những tháng cuối năm 2022, nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm đã tạo dấu ấn mới ở địa phương, như khởi công xây dựng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương có quy mô đầu tư hơn 2.281 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 hơn 1.855 tỷ đồng; khánh thành đưa vào sử dụng cao tốc Cam Lộ - La Sơn với tổng giá trị hơn 7.600 tỷ đồng; tăng tốc hoàn thiện dự kiến đưa nhà khách T2 Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài có giá trị đầu tư hơn 2.250 tỷ đồng vào hoạt động cuối quý 1/2023... Với các công trình, dự án này cho thấy, giao thông liên vùng ở Thừa Thiên Huế hiện nay, cũng như thời gian đến có nhiều đột phá, thuận tiện hơn.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khánh thành tạo thuận lợi cho giao thông liên vùng. Ảnh: L.Q

Hiện có hàng loạt công trình, dự án giao thông lớn đang và tiếp tục triển khai, như đường biển và cầu Thuận An; đường vành đai 3, kết nối từ thị xã Hương Trà qua TP. Huế và thị xã Hương Thủy; đường Tố Hữu nối dài từ TP. Huế về cảng HKQT Phú Bài; đường Phong Điền - Điền Lộc; đường chợ Mai - Tân Mỹ; đường Phú Mỹ - Thuận An; đường phía Tây phá Tam Giang - Cầu Hai (đoạn Phú Mỹ - Phú Đa)...

Sự phát triển các tuyến đường liên vùng nêu trên cũng đòi hỏi hệ thống giao thông công cộng (GTCC), nhất là các tuyến xe buýt nội, ngoại tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhằm tạo điều kiện cho người dân lưu thông, hạn chế xe cá nhân đi vào các khu đô thị, thành phố.

Những năm qua, Thừa Thiên Huế rất quan tâm đến việc phát triển hệ thống GTCC, trong đó đã nâng cấp đầu tư phát triển hệ thống xe buýt liên vùng. Đến thời điểm này, ngoài tuyến xe buýt liên tỉnh Huế - Đà Nẵng, đã có hơn 20 tuyến xe buýt từ trung tâm TP. Huế đến địa bàn vùng sâu, vùng xa ở các huyện, thị xã với nhiều đơn vị tham gia, như Công ty CP Xe khách Thừa Thiên Huế; HTX Vận tải Phú Lộc; Công ty CP Vận tải xe khách Phương Trang - Chi nhánh Huế...

Có thể thấy, trong quá trình hoạt động dù hệ thống xe buýt trên địa bàn tuy còn nhiều điểm hạn chế, bất cập, nhưng đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân đi lại... Tuy nhiên, thời gian qua vì nhiều lý do như: dịch COVID-19 phức tạp, số lượng xe buýt đạt chuẩn chưa nhiều, thời gian chờ đợi còn lâu, chưa có tuyến xe trợ giá… nên số lượng hành khách lựa chọn đi xe buýt vẫn ở mức chưa đạt như mong muốn.

Triển khai xây dựng đường Nguyễn Hoàng và cầu Vượt sông Hương giai đoạn 1

Với những điểm khuyết hiện nay của hệ thống xe buýt, trong dịp cuối năm 2022, đại diện lãnh đạo Sở GTVT thừa nhận thực tế còn những bất cập. Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, dù ngành luôn quan tâm, phối hợp các ban, ngành quan xây dựng, ban hành bộ khung tiêu chí chất lượng dịch vụ vận tải các tuyến xe buýt nội tỉnh, cũng như tuyến buýt liên tỉnh để chấn chỉnh, duy trì chất lượng dịch vụ... Các DN, đơn vị quản lý đã cam kết, song vẫn "khoán trắng" cho chủ phương tiện. Để tối đa hóa lợi nhuận, những chủ xe này điều phối xe hoạt động sai lịch trình, thời gian biểu chạy xe; thường xuyên bỏ phiên, bỏ chuyến vào giờ thấp điểm; khi phương tiện cũ, xuống cấp cũng chưa mặn mà đầu tư mới...

Để duy trì, phát triển hệ thống xe buýt, ngành chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ hơn. Trước mắt vẫn là các giải pháp thu hút người dân đi xe buýt. Muốn vậy, ngoài nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, tăng số xe, giảm thời gian chờ đợi còn phải có chính sách giảm giá vé cho khách hàng thường xuyên, học sinh, sinh viên... và có nhiều lộ trình kết nối nhiều địa phương, "phủ sóng" các đến các khu công nghiệp, khu kinh tế để thu hút cán bộ, công nhân làm việc xa nhà tham gia.

Hiện nay, Sở GTVT đang triển khai đề án "Điều chỉnh phương thức hoạt động, tối ưu hóa hành trình các tuyến GTCC bằng xe buýt trên địa bàn (giai đoạn 2) để sắp xếp thêm 18 tuyến (trong đó có 2 tuyến ngoại tỉnh Huế - Quảng Trị và Huế - Đà Nẵng). Việc triển khai đề án này hợp lý đi vào cuộc sống, ngành chức năng cần gắn giải pháp quy hoạch mạng lưới GTCC lâu dài, kết nối thêm với các tuyến đường liên vùng ở địa phương để khi các công trình, dự án giao thông trọng điểm nói trên hoàn thành, hệ thống xe buýt cũng kịp thời "bao phủ", đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong, ngoài địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top