ClockThứ Ba, 01/11/2022 06:14

Tạo việc làm cho người lầm lỗi hoàn lương

TTH - Hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm... để những người chấp hành xong án phạt tù, những người sa vào con đường lầm lỗi ổn định cuộc sống đang được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm.

Thắp ước mơ cho phụ nữ hoàn lương

Những trường hợp lầm lỗi được các ban, ngành chức năng tư vấn, định hướng giới thiệu việc làm sau khi hoàn lương

Em Trần Công Q. phạm tội trộm cắp tài sản phải chấp hành án phạt tù 6 tháng. Ngày 6/10 vừa qua, Q. chấp hành xong phạt tù và được trở về địa phương. Q. tâm sự: “Trong thời gian ở trại cải tạo, dù được các cô, chú công an giáo huấn, động viên, nhưng em vẫn cảm thấy lo lắng không biết sau khi ra tù, hòa nhập cộng đồng sẽ làm việc gì, xin việc có được nhận hay không... Qua nghe tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp về các chính sách, em cảm thấy yên tâm hơn và sẽ chí thú làm ăn, trở thành công dân có ích”.

Trần H. L., do phạm tội lừa đảo qua mạng nên L. bị tuyên án phạt 13 tháng tù giam. Giữa tháng 10 vừa qua, L. chấp hành xong hình phạt tù và em dự định về quê đăng ký học nghề sửa chữa điện tử, xin vay vốn mở tiệm sửa chữa nhỏ để ổn định cuộc sống, phấn đấu hoàn lương thành người tốt. Với nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ về tinh thần, vật chất, nhiều trường hợp người lầm lỗi được tạo điều kiện tìm kiếm việc làm, xóa bỏ rào cản, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn... Nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nói chung và lao động chấp hành xong hình phạt tù nói riêng của Trung ương và địa phương ban hành, góp phần quan trọng trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, việc tiếp cận của người chấp hành xong hình phạt tù với các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, các nguồn vốn vay để giải quyết việc làm và được thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm còn hạn chế và có một số nội dung chưa thực hiện. Vì thế, công tác tư vấn, giúp đỡ, giới thiệu, giải quyết việc làm cho những người chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương hiệu quả chưa cao. Việc tạo điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh cho người từng lầm lỗi còn nhiều vướng mắc...

Nhằm thực hiện Kế hoạch 266 ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh về việc đào tạo nghề nghiệp và tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù trên địa bàn, giai đoạn 2021- 2025, vừa qua và cũng là lần đầu tiên Sở LĐTB&XH phối hợp với Công an tỉnh cùng các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động, cơ sở đào tạo nghề, đơn vị dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng... đã đưa các thông tin tuyển dụng việc làm, đào tạo, định hướng nghề, chính sách vay vốn... đến gần hơn với phạm nhân sắp chấp hành xong hình phạt tù.

Chị Nguyễn H. Y. bày tỏ: Nhờ được thông tin về chế độ hỗ trợ vay vốn cũng như nhu cầu số lượng vị trí việc làm các doanh nghiệp trên địa bàn cần tuyển, nên khi trở về địa phương, mình sẽ đăng ký xin đi làm công nhân để ổn định cuộc sống, tu chí làm lại cuộc đời.

Thời gian tới, ngành LĐTB&XH, ngành công an cùng các đơn vị tổ chức cần quan tâm, tích cực phối hợp tổ chức nhiều hơn các hoạt động tư vấn, hỗ trợ vay vốn, định hướng nghề nghiệp, kết nối với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho người lầm lỗi... thực sự để họ có những điểm tựa vững chắc trở về hòa nhập với cuộc sống đời thường.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu năm, không lo thất nghiệp

Hơn 9.000 vị trí việc làm trong và ngoài nước cần tuyển dụng vào đầu năm 2024 là con số không hề nhỏ để đáp ứng cho những lao động đang cần tìm việc, chuyển đổi môi trường làm việc mới.

Đầu năm, không lo thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top