ClockThứ Năm, 20/04/2017 13:55

Tạo việc làm, tăng gắn kết

TTH - Thông qua dịch vụ nhà hàng tiệc cưới, hội viên phụ nữ huyện Phong Điền được tạo việc làm, tăng thu nhập...

13 giờ 30, nắng gay gắt, chị Nguyễn Thị Tuy, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đại Phú, xã Phong Chương “kiêm” bà chủ nhà hàng tiệc cưới “khăn gói” tất tả ra khỏi nhà, chuẩn bị thực phẩm và một số công đoạn để phục vụ 50 bàn tiệc cho đám cưới của một gia đình ở tỉnh Quảng Trị. 10 chị em hội viên trong chi hội sắp xếp việc nhà, cùng chị Tuy ra Quảng Trị, người phụ bếp, người phụ vặt, chạy bàn. Chị Trang “vai” phụ vặt hồ hởi nói, chị và các chị em khác đã sẵn sàng. Ai cũng vui vì mỗi lần làm nhân viên tiệc cưới như thế, các chị nhận được 200-250 nghìn đồng, số tiền công không hề nhỏ. Mới sáng nay, một số chị em cũng làm “nhân viên” của chị Tuy, phục vụ 15 mâm tiệc hỏi trong thôn. “Mỗi lần nhận điện thoại gọi đi làm, tui mừng lắm. Tui có hai đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Có thêm đồng thu nhập nào quý đồng đó”-chị Hoa (thôn Trung Thạnh, xã Phong Chương) tâm sự.

Chủ nhà hàng tiệc cưới Khấu Thị Lài, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Trung Thạnh chia sẻ, những năm gần đây, xã Phong Chương nói riêng và trên địa bàn huyện Phong Điền, dịch vụ tiệc cưới phát triển mạnh. 9 thôn thuộc xã Phong Chương có khoảng 21 nhà hàng tiệc cưới. Khách hàng của các chị không chỉ là người địa phương. Nấu ăn ngon, giá cả phải chăng, phục vụ tốt, nên các chị được khách ở Huế, Quảng Trị, Quảng Bình đặt hàng. Dù mang tính chất thời vụ, lúc ít, lúc nhiều nhưng quanh năm vẫn tạo được cho chị em hội viên việc làm, tăng thêm thu nhập. “Tui làm nghề này đã mấy chục năm, thành công được là do nhiều yếu tố. Ngoài đảm bảo về uy tín, an toàn thực phẩm, nấu ngon..., thái độ phục vụ của nhân viên rất quan trọng. Mỗi tiệc 50-70 mâm, thay vì gọi 10 chị phụ làm, tui tính toán mình lãi bớt lại, để gọi được 12 chị. Nhiều người cùng làm, các chị đỡ vất vả. Quan trọng hơn, có thêm mấy chị em nhận được việc làm. Do đó, lúc nào chị em cũng phấn khởi, làm việc tận tụy hết mình khiến khách hàng hài lòng, tin tưởng. Tiếng lành đồn xa, cứ như vậy chúng tôi “sống” được”- chị Lài cho hay.

Đó cũng là chia sẻ của các bà chủ nhà hàng tiệc cưới Thùy Trang, Tuyết Anh (thôn Bồ Điền, xã Phong An). Cùng là hội viên phụ nữ, các chị biết hoàn cảnh nào khó khăn hơn để tạo cơ hội việc làm. “Có tháng tui được gọi phục vụ 2-3 đám cưới. Tháng ít, tháng nhiều, nhưng tháng nào cũng có việc. Tiền kiếm được từ công việc này, tui bỏ heo để lúc cần đóng học phí cho con hoặc để dự phòng. Khi có việc cần chi tiêu đột xuất thì khỏi phải chạy đi vay mượn. Có thêm khoản này cũng “đỡ” lắm”- chị Bình, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Bồ Điền (xã Phong An) tâm sự. Theo các chủ nhà hàng tiệc cưới, các chị không chỉ nhận nấu đám cưới, hỏi mà nhận “đơn đặt hàng” của cả tiệc sinh nhật, thôi nôi... Cứ “chạy quanh” trong xã, trong huyện, ra ngoại tỉnh nên công việc cho chị em hội viên cũng khá “ngon lành”.

Theo chị Trần Thị Lý, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phong Điền, huyện có 16 xã thì xã nào cũng có nhà hàng tiệc cưới. Dịch vụ này rất phát triển, góp phần  tạo việc làm cho hội viên, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đó là điều đáng mừng. Mừng hơn nữa, thông qua công việc chung, chị em hội viên biết chia sẻ, hỗ trợ và gắn kết.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Return to top