ClockThứ Hai, 26/01/2015 10:24

Tập dưỡng sinh ở làng

TTH - Những năm gần đây, phong trào thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi ở các vùng nông thôn khá phát triển, nhiều câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh ra đời giúp các cụ sống vui – khỏe – có ích. Thị xã Hương Thủy là một trong những điểm sáng.

Nghiền tập dưỡng sinh

Tìm đến các CLB dưỡng sinh Kinh Lạc Thao ở thị xã Hương Thủy vào mỗi sớm mới thấy được sức thu hút của bộ môn thể dục này đối với người cao tuổi. Tại xã Thủy Phù, có đến 376 hội viên Hội người cao tuổi của xã tham gia tập dưỡng sinh ở 9 điểm, chủ yếu là các nhà văn hóa thôn. Ngoài 20 người là cán bộ hưu trí, số còn lại đều là những cụ làm nông vất vả, sáng tranh thủ tập luyện, sau đó vác cuốc ra đồng.
Ngay từ sớm, các cụ ở xã Thủy Thanh tề tựu đông đủ tập dưỡng sinh
Thôn Vân Thê (xã Thủy Thanh) cũng có hai phân hội Kinh Lạc Thao đang hoạt động với số lượng từ 40 – 60 thành viên tập mỗi buổi sáng. Nhiều người tuổi đã cao nhưng vẫn cố gắng mạnh mẽ tập theo tiếng hô người hướng dẫn, đồng nhịp với những thành viên trong CLB. Sau mỗi động tác là tiếng vỗ tay, vừa tạo ra độ duỗi cơ cổ tay, vừa tao niềm phấn khích cho người tập.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, chuyên khoa Đông Y, bệnh viện đa khoa Hương Thủy cho biết: “Mục đích của phương pháp dưỡng sinh là bồi dưỡng sức khỏe, phòng bệnh, từng bước chữa trị bệnh mãn tính và tiến tới sống lâu, sống có ích. Khi tập dưỡng sinh phải đồng thời kết hợp các nội dung khác của dưỡng sinh như ăn uống, lao động và nghỉ ngơi; loại bỏ các thói quen có hại như thuốc lá, rượu bia, sống buông thả; phải tập luyện kiên trì, điều đặn và chú ý đến tình hình sức khỏe mỗi người để có bài tập phù hợp.
Thị xã Hương Thủy hiện có đến 10 xã, thị trấn (ngoại trừ Phú Sơn và Dương Hòa) tổ chức phương pháp tập dưỡng sinh Kinh Lạc Thao. Nhiều địa phương, như Phú Bài, Thủy Dương, Thủy Lương phong trào này không chỉ thu hút người cao tuổi mà còn mở rộng các đối tượng khác như phụ nữ, nông dân,…ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nhờ đó, thị xã Hương Thủy đạt giải nhất toàn đoàn trong Hội thi đồng diễn Kinh Lạc Thao năm 2013 được tổ chức tại Khu du lịch Thanh Tân (Phong Điền)
Theo ông Đỗ Nguyên Sung, Chủ nhiệm CLB Kinh Lạc Thao xã Thủy Thanh, phong trào tập dưỡng sinh bắt đầu được tổ chức cuối năm 2011 đầu tiên ở 2 xã Thủy Phù và Thủy Thanh do câu lạc bộ Kinh Lạc Thao, Viện Nghiên cứu văn hóa Phương Đông thuộc Hội Người cao tuổi Việt Nam hướng dẫn. Với 20 động tác gồm 6 động tác khởi động, 8 động tác bài tập và 6 động tác mát xa thư giãn, phương pháp dưỡng sinh đã mang lại lợi ích sức khỏe cho nhiều người cao tuổi.
Ông Chế Công Ưu, một thành viên tâm sự: “Bây giờ nghiền tập Kinh Lạc Thao không đi không được.”. Cũng theo nhiều cụ, từ khi có phong trào tập dưỡng sinh, các bệnh về xương khớp hầu như giảm hẳn, tinh thần sảng khoái, sức khỏe tốt hơn. Thời gian tập mỗi sáng chừng 30 – 40 phút, sáng trời các cụ lại về làm công việc, nhưng theo các cụ, có tập mới thấy người khỏe, đỡ nhức mỏi. Làm ruộng nặng thiệt nhưng chỉ tập trung một vài bộ phận cơ thể, còn tập dưỡng sinh là vận động toàn thân, kinh mạch máu huyết lưu thông. Ngày mô không tập là người uể oải”, ông Ưu kể thêm.
 Không chỉ tốt cho sức khỏe
“Cũng từ hoạt động tập dưỡng sinh, các cụ ở đây còn tham gia CLB thơ, cùng nhau vận động công tác khuyến học, vận động con em đi làm xa về tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự”. Ông Bùi Ánh Cương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thủy Phù chia sẻ. Nhiều địa phương, như Thủy Phù, Thủy Thanh… còn tổ chức lễ hội bài chòi ngày tết do Hội Người cao tuổi phụ trách, giúp các cụ vui xuân và đem lại nguồn hoạt động cho Hội.
Những lúc đầu và cuối giờ tập, các cụ tranh thủ ngồi với nhau trò chuyện tạo thêm niềm vui. Nhiều người cho rằng, đây là cơ hội để các cụ sống vui, sống khỏe và có ích cho con cháu, xã hội. Sau buổi tập, một số CLB lồng ghép thông báo những công việc của Hội Người cao tuổi và việc bên ngoài xã hội: từ thiện, tình hình thời sự, tuyên truyền chính sách,…
Tuy phong trào đang phát triển, nhưng nhiều nơi bày tỏ nỗi lo thiếu sân bãi, một số CLB phải tập ngoài hành lang các nhà văn hóa, nhà mẫu giáo cũ giữa trời mưa lạnh. Mặt khác, việc phát triển trong các địa phương chưa đồng đều, có nơi hoạt động tốt, nhưng có nơi vẫn chưa ổn định. Theo ông Đặng Văn Cái, Phó Ban đại diện Hội Người cao tuổi thị xã Hương Thủy, Ban đại diện hội Người cao tuổi thị xã sẽ định hướng phát triển thêm, nơi nào chưa có sẽ vận động thành lập, tạo thành một phong trào, nếp sống lành mạnh cho người cao tuổi ở các vùng nông thôn.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top