ClockThứ Bảy, 23/12/2017 15:00

Tập gì sẽ khiến bạn trẻ và khỏe hơn khi về già?

TTH.VN - Theo một nghiên cứu gần đây, một hoạt động tập luyện không cần vận động nhiều có thể là cách tốt nhất để giúp bạn giữ được khỏe khoắn và duy trì sắc diện trẻ trung khi bạn có tuổi, đó là resistance training/strenght training.

Ngủ quá ít gây ra vấn đề sức khỏe ở trẻ em và thanh thiếu niênGiải quyết vấn nạn dân số giàSố lượng người vô gia cư cao tuổi Anh tăng vọt trong vòng 7 nămChâu Á sẽ có 60% người già trên thế giới đến năm 2030Kỷ lục Guinness tìm được “Người già nhất thế giới” mới

Resistance training (RT) là một loại hình luyện tập thể chất được thiết kế để cải thiện thể chất bằng việc luyện tập cơ bắp dưới sức ép của ngoại lực để tăng “thể lực”.

Resistance training đang được nhiều người thực hành vì tính hiệu quả về nhiều mặt của nó. Ảnh: Getty Image

Loại bài tập này bao gồm việc sử dụng trọng lượng và dây đàn hồi để luyện sức mạnh và tăng khối lượng cơ, thay vì tập trung vào cải thiện sức chịu đựng tim mạch với các bài tập như chạy trên máy chạy bộ.

Các nhà nghiên cứu Phần Lan đã tuyển chọn 106 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 65 đến 75 có chế độ tập luyện dưới mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Những người này cho biết họ có ít nhất 150 phút mỗi tuần để tập các hoạt động thể dục nhịp điệu vừa phải và ít nhất là hai buổi tập RT.

Ngoại trừ một nhóm kiểm soát không tập thể dục, những người còn lại thực hành RT từ một đến ba lần một tuần. Trong chín tháng, họ được đánh giá về chức năng tâm lý bao gồm nhận thức về chất lượng cuộc sống, ý thức gắn kết và các triệu chứng trầm cảm.

Chỉ sau ba tháng, đã có những cải thiện trong tất cả các tiêu chí nói trên ở các nhóm thực hành RT so với nhóm không luyện tập.

Các kết quả đáng chú ý nhất được nhìn thấy rõ ràng sau chín tháng luyện tập RT thường xuyên, nhưng các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng trong suốt thời gian đó, đã có thể dễ dàng nhận ra những cải thiện về thể chất và tinh thần ở những người tham gia.

Loretta Graziano Breuning, tác giả của cuốn “Thói quen của một bộ não hạnh phúc”, khẳng định rằng việc luyện tập RT cùng với những hình thức thể dục khác, về cơ bản sẽ dạy cho não của bạn làm việc hiệu quả hơn.

Breuning cho biết não bộ có các phản ứng tích cực với việc tập thể dục, và bạn càng tập nhiều, nó càng "học" để giải phóng các dạng chất giữ cho bạn lạc quan và yêu đời, như serotonin, dopamine, và oxytocin. Tập thể dục cũng làm giảm các các đợt suy giảm cortisol, loại hormon đóng vai trò phản ứng với căng thẳng, cô nói thêm.

"Bạn thực sự có thể đào tạo lại bộ não của mình ở mọi lứa tuổi, và nên xem tập thể dục như một phần thưởng chứ không phải là công việc bắt buộc phải làm”, cô nói. "Bạn càng làm thì bạn sẽ bắt đầu thấy thích và mong được tập tiếp, bởi nó làm cho bạn cảm thấy khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần."

Các bạn có thể tham khảo một số động tác RT ở video bên dưới:

https://www.prevention.com/video/your-28-day-challenge-workout-week-3-strength

Thế Vĩnh (lược dịch từ Prevention.com)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Thử thách & cống hiến

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, dám đương đầu thử thách, thế hệ trẻ đã, đang nỗ lực góp sức, chung tay xây dựng quê hương sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Thử thách  cống hiến
“Bốn chàng ngự lâm” của bóng đá trẻ Huế

Hoàng Quang Dũng, Vi Đình Thượng, Dương Anh Vũ và Nguyễn Lương Tuấn Khải được xem là “Bốn chàng ngự lâm” của CLB Bóng đá Huế trong màu áo đội U19 tham dự Vòng loại Giải U19 quốc gia 2024.

“Bốn chàng ngự lâm” của bóng đá trẻ Huế
Return to top