ClockChủ Nhật, 20/04/2014 05:58

Tập hợp thanh niên từ các câu lạc bộ

TTH - Thành lập các câu lạc bộ theo các chủ đề, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia theo sở thích là cách làm mà Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) phường Trường An, TP Huế lựa chọn và tạo được những dấu ấn tích cực.

Được thành lập cách đây 5 năm, Câu lạc bộ (CLB) “Trường An Touris”, thu hút những đoàn viên, thanh niên yêu thích hướng dẫn du lịch, ưa khám phá và tìm hiểu, thích thuyết trình trước đám đông… Tham gia vào CLB, các thành viên được trang bị những kiến thức cơ bản về các di tích lịch sử, các ngành nghề truyền thống trên địa bàn phường như: Đàn Nam Giao, nhà tưởng niệm cụ Phan Bội Châu, khu lăng mộ tổ nghề Kim Hoàn…; được tập huấn phương pháp giới thiệu, hướng dẫn khách tham quan. Khách mà CLB tham gia hướng dẫn chủ yếu là các em học sinh đến từ các trường trên địa bàn, do Đoàn phường phối hợp với Đoàn trường thực hiện thông qua các buổi ngoại khóa. Nguyễn Đức Hải Triều, thành viên của CLB vui vẻ: “Không chỉ các thành viên CLB được trau dồi kiến thức mà các em học sinh trên địa bàn phường cũng có những buổi học ngoại khóa ý nghĩa. Đây thực sự là sân chơi bổ ích cho tụi em”.

Hội viên Hội LHTN phường Trường An tham gia làm vệ sinh môi trường tại Đàn Nam Giao

Mang đậm tính nhân văn, CLB “Hoa tình nguyện” là điểm sinh hoạt cho đoàn viên thanh niên thích hoạt động từ thiện, muốn chia sẻ khó khăn với cộng đồng. CLB đã tổ chức nhiều chuyến thăm, giúp đỡ công việc hàng ngày, động viên tâm sự và tặng quà cho người già neo đơn, trẻ em tàn tật… Để có kinh phí hoạt động, các bạn trong CLB tự gom và xin giấy vụn từ các cơ quan, đoàn thể, người dân để bán: “Lúc đầu đi xin giấy vụn em cũng ngại lắm, nhưng thấy niềm hạnh phúc của những em nhỏ tàn tật khi được tặng quà, em lại thấy vui và ý nghĩa”, Nguyễn Thị Phương Nhung, thành viên CLB tâm sự.

Từ các CLB, Hội LHTN phường Trường An đã tổ chức được 90 đợt sinh hoạt dã ngoại cho hơn hơn 5.000 lượt học sinh. Thăm và tặng quà cho 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng 1.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh trong chương trình “Đồng hành cùng sĩ tử 2013”… Với thành tích đó, Hội nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của Hội LHTN tỉnh, thành phố.

CLB “Trường An Music” được Hội LHTN phường thành lập với mục đích tạo sân chơi cho các đoàn viên thanh niên yêu thích ca hát. CLB sinh hoạt mỗi tháng 2 lần, dưới sự hướng dẫn của anh Trần Vương Hoài Nam, Phó Bí thư Đoàn phường, từng được học âm nhạc. Qua CLB, hội đào tạo được một lực lượng văn nghệ hùng hậu không chỉ cho phường mà cho cả thành phố. CLB này đã thu hút nhiều đoàn viên của các trường học tham gia, trong đó có nhiều bạn sinh viên đến từ các trường văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn thành phố.

Từ các CLB, Hội LHTN phường Trường An đã phát huy sức mạnh thực hiện nhiều hoạt động phong phú, có hiệu quả. Từ phong trào hiến máu nhân đạo, đến chương trình chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi, rằm Trung thu, hay tạo sân chơi cho các em trong dịp hè… Hội LHTN phường Trường An đều được đánh giá là ngọn cờ đầu. Trong chương trình “đồng hành cùng sĩ tử”, Hội LHTN phường Trường An tạo được dấu ấn riêng. Không chỉ giúp tìm nhà trọ giá rẻ, chỗ ở miễn phí,… Hội còn phối hợp với Trường trung cấp Giao thông Vận tải chở toàn bộ thí sinh và người nhà ăn cơm chay miễn phí tại chùa Từ Vân vào ngày thi cuối cùng. Trong hoạt động bảo vệ môi trường, Đoàn phường Trường An cũng tạo được những bước đột phá riêng; với nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền vệ sinh môi trường bằng băng rôn, khẩu hiệu, loa cầm tay kết hợp với hành động cụ thể như gỡ bỏ tờ rơi dán phản cảm trên cột điện, tường nhà, phát quang bụi rậm.... vận động người dân cùng tham gia làm về sinh khu vực mình sinh sống. 

Anh Trương Quang Trung, Bí Thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Thành phố Huế nhận xét: “Đoàn phường Trường An là đơn vị vững mạnh toàn diện, có nhiều mặt nổi bật. Các phong trào hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực, với những mô hình mới lạ, sát cơ sở thu hút đoàn viên thanh niên”.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top