ClockThứ Sáu, 20/04/2018 10:53

Tập huấn phòng cháy chữa cháy ở các chung cư: Người dân cần chủ động

TTH - Việc trang bị kiến thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chung cư (CC) hiện nay chưa được quan tâm đúng mức.

Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Xuân PhúPhổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy ở chung cưTuyên truyền, giáo dục kiến thức về PCCC cho tiểu thươngCảnh sát PCCC tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩPhú Hòa xây dựng tổ dân phố an toàn về phòng cháy chữa cháy

Cảnh sát PCCC giới thiệu cách sử dụng bình chữa cháy cho cư dân chung cư Xuân Phú

“Tùy nghi”

Hiện trên địa bàn tỉnh có khá nhiều CC đang vận hành. Tại các CC cũ, công tác quản lý hầu như vẫn “tùy nghi”, các khu nhà thành lập các tổ tự quản và bầu ra tổ trưởng trực tiếp nắm bắt thông tin của cư dân. Các CC mới đều do các chủ đầu tư trực tiếp quản lý thông qua các ban quản lý (BQL) CC. Có đội ngũ trực tiếp quản lý, công tác PCCC cũng như trang bị kiến thức PCCC cho cư dân ở các CC mới được quan tâm hơn so với các CC cũ.

Chúng tôi có dịp tham dự buổi tập huấn PCCC do chủ đầu tư dự án CC Xuân Phú tổ chức cho các cư dân hai khu A, B. Tại đây, các cư dân tham gia được lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, những kỹ năng, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ. Sau buổi học lý thuyết, các cư dân được hướng dẫn thực hành cách sử dụng các phương tiện bình bột, bình CO2 dập tắt đám cháy.

Ông Nguyễn Văn Tường, Trưởng BQL CC Xuân Phú thông tin: “Chúng tôi có văn bản gửi Phòng tham mưu Cảnh sát PCCC xin được tổ chức tập huấn kỹ năng PCCC cho các cư dân CC. Trước đây, chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho cư dân, riêng các thành viên BQL cũng tham gia các lớp tập huấn PCCC và được cấp chứng chỉ liên quan. Chúng tôi còn thuê các đơn vị quảng cáo thi công lắp đặt các biển hướng dẫn 10 bước xử lý khi xảy ra cháy dọc các lối đi nhằm cung cấp thêm cho cư dân một số kiến thức”.

Ông Nguyễn Cảnh Hải, Trưởng BQL CC Vicoland Huế cho biết: “Các thành viên BQL đều tham gia các lớp tập huấn PCCC. Sau khi tập huấn, thông qua các buổi gặp mặt, họp dân chúng tôi đều lồng ghép các kiến thức PCCC vào các buổi nói chuyện. Sắp tới, chúng tôi sẽ có kế hoạch đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn PCCC cho người dân CC”.

Theo một số cư dân tại các dự án này, việc tập huấn, tuyên truyền các kỹ năng, kiến thức PCCC cho cư dân vẫn mang tính hình thức, chưa cung cấp những kiến thức sát với thực tế cháy tại các CC. Tại các CC cũ, công tác tập huấn PCCC vẫn chưa được quan tâm. Người dân chủ yếu tự trang bị kiến thức và theo hướng tự phát là chính.

Nặng lý thuyết

Trong các vụ hỏa hoạn xảy ra mới đây, không ít trường hợp tử vong là do ngạt khói hoặc xử lý tình huống không đúng cách do thiếu kiến thức và kỹ năng xử lý các tình huống cháy. Vì thế, các buổi tập huấn cung cấp kiến thức PCCC cho cư dân CC rất cần thiết.

Trở lại buổi tập huấn PCCC tại CC Xuân Phú mà trước đó chúng tôi từng tham gia, lúc bấy giờ có gần 80% cư dân hai khối A và B đã về ổn định cuộc sống với gần 150 hộ. Tuy nhiên, buổi tập huấn này chỉ có khoảng 40 người tham gia.

Một số hộ dân chia sẻ, do thời gian bố trí tập huấn được thông báo quá gấp nên chúng tôi không thể sắp xếp công việc tham gia. Nếu được, BQL nên thông báo trước vài ngày cho cư dân sắp xếp thời gian tham gia buổi tập huấn”.

Một cư dân khu B, CC Xuân Phú cho rằng: Các buổi tập huấn PCCC còn nặng về lý thuyết. Theo cư dân này, nên tập trung vào kỹ năng thoát hiểm và duy trì sự sống khi xảy ra cháy nổ, các tình huống có thể nảy sinh và cách ứng phó khi xảy ra cháy; tốt nhất nên lên các kế hoạch phản ứng trong các tình huống cháy không được báo trước, các tình huống giả định xem người dân phản ứng ra sao từ đó có thể rút kinh nghiệm.

Cư dân có khá nhiều lý do để giải thích cho việc không tham gia các lớp tập huấn hay các buổi nói chuyện về kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn. Tuy nhiên không thể phủ nhận, một trong số lý do xuất phát từ bản thân cư dân chưa thật sự ý thức tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức PCCC, đến khi xảy ra sự cố lại lúng túng không biết xử lý.

Các buổi tập huấn PCCC tại CC tổ chức không nhiều, nếu không thể tự trang bị kiến thức PCCC cho bản thân, gia đình thì người dân sinh sống tại CC cần chủ động đề xuất, yêu cầu chủ đầu tư, BQL CC tổ chức các lớp tập huấn liên quan. Tại các CC cũ, các tổ tự quản nên yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp tổ chức các lớp tập huấn PCCC, xây dựng các đội phản ứng nhanh tại chỗ kịp thời xử lý các tình huống xấu xảy ra.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top