ClockThứ Tư, 26/09/2018 20:31

Tập kết cát trái phép, lập bãi lấn hành lang an toàn đường thủy

TTH.VN - Ngoài tập kết cát trái phép ở phường Trường An, TP Huế; người dân thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng (TX Hương Thủy) cho rằng, bãi tập kết cát với các phương tiện tải trọng lớn là nguyên nhân làm nứt nhà một số hộ ở khu vực này.

Bãi tập kết cát sỏi: Quản lý chưa chặtXử lý dứt điểm hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép“Tối hậu thư” cho việc khai thác cát sạn

Bãi tập kết cát trái phép của DNTN Tuyết Liêm với khối lượng khá lớn

Từ cầu Lim dẫn đến đầu đường Võ Văn Kiệt, hơn một năm nay, tồn tại bãi tập kết cát trái phép, không nằm trong quy hoạch tập kết bến bãi của UBND tỉnh, rộng hàng nghìn mét vuông. Được biết, bãi tập kết cát này của DNTN Tuyết Liêm (phường Trường An, TP. Huế), khai thác cát trên địa bàn về tập nơi này.

Theo ghi nhận của PV, cát ở đây được chất cao từ 5-6m, trải dài bên tuyến đường Võ Văn Kiệt khoảng 150m với bề ngang khoảng 20m. Từ nhiều ngày nay, bãi tập kết này gần như “án binh bất động”, không có phương tiện vận chuyển cát vào cũng như ra bãi dù thỉnh thoảng, vẫn thấy một số phương tiện xe tải của DNTN Tuyết Liêm đậu đỗ chờ bên ngoài.

Người dân ở đây cho biết, bãi tập kết này tồn tại hơn một năm nay, thời gian trước, các phương tiện vận chuyển cát ra vào liên tục. Kho bãi này không được đầu tư cơ sở hạ tầng như lối vào ra, công tác vệ sinh, tường rào gây phát sinh cát bụi rơi vãi, ô nhiễm môi trường trong khu vực. Vào mùa mưa bão sắp đến, dễ xảy ra tình trạng cát tràn, chảy theo mưa.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết, bãi tập kết cát trái phép của DNTN Tuyết Liêm trước đây mới hình thành, địa phương đã phối hợp với các cơ quan ban ngành kiểm tra và yêu cầu di dời. “Do lượng cát lớn nên việc doanh nghiệp di dời cát đi cần có thời gian”, ông Hòa nói.

Ước có khoảng hàng trăm mét khối cát được tập kết trái phép tại bãi của DNTN Tuyết Liêm

Theo ghi nhận của PV, bãi cát này sau một thời gian tập kết đang găm cát chờ đầu cơ, không có hoạt động vận chuyển đi như yêu cầu của chính quyền địa phương. Trước thông tin này, ông Hòa khẳng định: “Sẽ cho cán bộ đi kiểm tra”.

Theo tìm hiểu của PV, bãi tập kết này nằm trên diện tích đất do UBND phường Thủy Xuân (TP. Huế) quản lý. Năm 2017, phường Thủy Xuân đã yêu cầu DNTN Tuyết Liêm chấm dứt hoạt động tập kết cát tại bãi này nhưng doanh nghiệp vẫn “chây ì”. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP Huế về việc rà soát các bãi tập kết cát sỏi trái phép trên địa bàn, trong các ngày 14 và 23/7/2018, UBND phường Thủy Xuân đã tổ chức làm việc với DNTN Tuyết Liêm, yêu cầu chủ bãi này chấm dứt việc tập kết cát sỏi trái phép. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa có động thái gì!

Một số hộ dân ở thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng cho rằng, tường nhà bị nứt do hoạt động vận chuyển cát của DNTN Tuyết Liêm

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Liêm, đại diện DNTN Tuyết Liêm cho rằng, việc tập kết cát tại đường Võ Văn Kiệt đã bị UBND phường Thủy Xuân lập biên bản xử lý. "Phường yêu cầu chuyển cát đi khỏi bãi tập kết nhưng do khối lượng lớn nên chúng tôi chưa chuyển đi hết được", ông Liêm nói. 

Ngoài bãi tập kết cát sỏi trái phép, việc vận chuyển cát của DNTN Tuyết Liêm tại khu vực thuộc thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng (TX Hương Thủy) bằng các phương tiện tải trọng lớn được cho là nguyên nhân làm nứt nhà một số hộ dân.

Bình quân mỗi ngày, hàng chục phương tiện xe tải lớn, nhỏ vào lấy cát từ khu vực dưới mép sông đổ ra tuyến Quốc lộ 49, tỏa đi bán cho các công trình xây dựng. Trong quá trình vận chuyển, doanh nghiệp này đã mua thêm đất bến bãi, tự mở đường dẫn xuống sông, đi qua nhà các hộ dân với các phương tiện xe tải trọng lớn 4 trục vận chuyển, gây rung chấn mạnh xung quanh khu vực này.

Xe tải cơ giới hạng nặng của DNTN Tuyết Liêm vận chuyển cát tại thôn Cư Chánh 2.

Khu vực tập kết cát của DNTN Tuyết Liêm tại thôn Cư Chánh 2 với 2 bãi từ dưới sông lên tổng diện tích khoảng 1.800m2. Các bãi tập kết này hoạt động cung ứng cát suốt ngày đêm với nhiều phương tiện. Riêng bãi tập kết có băng chuyền phía sát sông rộng khoảng 400m2 đã lấn hành lang an toàn đường thủy. 

Ông Lê Văn Thìn - Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết, bãi tập kết cát tại thôn Cư Chánh 2 của DNTN Tuyết Liêm sau khi điều chỉnh nằm trong quy hoạch về quản lý, sử dụng các bến bãi, tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 936 năm 2012 của UBND tỉnh. "Liên quan đến việc vận chuyển cát gây nứt nhà người thôn thôn Cư Chánh 2, địa phương chỉ mới nghe phản ánh, sẽ cho kiểm tra, xử lý”, ông Thìn khẳng định.

UBND TP Huế yêu cầu kiểm tra rà soát

Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn TP Huế tồn tại 8 bãi tập kết cát sỏi trái phép nằm trên 7 phường gồm: An Hòa, An Tây, Phú Hậu, Phú Thuận, Phường Đúc, Vỹ Dạ, Thủy Biều, Thủy Xuân.

Mới đây, UBND TP Huế đã có văn bản gửi UBND các phường trên, yêu cầu tổ chức kiểm tra các bãi tập kết cát sỏi (bao gồm trong quy hoạch và trái phép) tại các địa phương này, xử lý vi phạm theo thẩm quyền. UBND TP Huế cũng đề xuất Sở Xây dựng phương án xử lý đối với các bãi cát sỏi này. Theo đó, các hộ kinh doanh đã được UBND TP cấp giấy phép kinh doanh vật liệu xây dựng tại các vị trí không thuộc quy hoạch bãi tập kết cát sỏi của tỉnh, thành phố sẽ chỉ đạo Phòng Tài chính Kế hoạch rà soát, thu hồi giấy phép kinh doanh đã cấp; các bãi do tổ chức cho thuê để làm bãi tập kết trái phép đề nghị chấm dứt hợp đồng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Return to top