ClockThứ Hai, 24/12/2018 08:20

Tập thói quen bỏ rác đúng nơi quy định

TTH - Hàng ngày, người đi lại trên phố, không khó để bắt gặp những cái túi to nhỏ khác nhau bọc đầy rác vứt lăn lóc ở hai bên lề đường.

Nhặt rác cũng là niềm vuiLuật không lệ

Không chỉ có vậy, vỏ chai đựng nước ngọt, hộp nhựa đựng cơm, giấy báo rách, vỏ bao thuốc lá, đồ chơi trẻ em cũ nát … cũng bị ai đó quẳng ra mặt đường hoặc bỏ dưới các gốc cây trước các khách sạn, nhà hàng và cả các hồ nước trong công viên.

Tôi đã từng chứng kiến cảnh mấy nam nữ thanh niên ngồi chờ xe công ty tới đón đi làm, tranh thủ thời gian họ mua cơm, mua bánh ăn và khi ăn xong đã vứt ngay thìa, đũa, giấy lau miệng… ngay cạnh chỗ họ ngồi mà không đem bỏ vào các thùng rác đặt cách đó vài mét. Rồi nữa, người đi xe máy, có người vừa chạy xe vừa uống nước, đã khát là quăng ngay vỏ chai xuống mặt đường… Những hiện tượng vừa nêu thật là phản cảm và thiếu văn hóa.

Thành phố Huế ngày nào cũng được anh chị em công nhân môi trường quét dọn. Các khu dân cư, trường học, cơ quan… mọi nơi đều có thùng đựng rác chuẩn và rất hợp vệ sinh. Xe chở rác không tối nào là không đi khắp phố phường để thu gom rác đem về đổ ở nơi quy định nhưng xem chừng không xuể; bởi nhiều người vẫn cứ có thói quen vứt rác bừa bãi ra đường phố, ở những nơi sinh hoạt công cộng; thậm chí có người mang rác đi đổ mà không bỏ vào thùng, cứ thuận tay vứt ngay bên cạnh đó. Những túi rác này nhiều khi bị chó hoang, chuột to, chuột nhỏ tới cắn nát để tìm kiếm thức ăn và vì vậy mà ruồi muỗi cũng nhiều hơn, mùi hôi cũng lan tỏa rộng hơn…

Để TP. Huế là một thành phố xanh, sạch, đẹp, một thành phố văn hóa, văn minh, các cơ quan, trường học, xí nghiệp, tổ dân phố…, trong các buổi sinh hoạt của đơn vị mình cần phổ biến, nhắc nhở cho mọi người nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những lợi ích, những quy tắc của việc giữ gìn sạch sẽ đường phố, nơi sinh hoạt công cộng… Hàng tháng tổ chức cho mọi người tham gia các buổi làm vệ sinh đường phố, khu dân cư, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Những người vứt rác bừa bãi nhẹ thì góp ý, phê bình, nặng thì nên xử lý nghiêm khắc bằng các hình phạt theo quy định chung… Làm được những điều này, thành phố của chúng ta sẽ ngày càng sạch, càng đẹp hơn.

Huy Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

Bằng những hình thức lồng ghép tuyên truyền thực tế, mô hình dùng giỏ nhựa, làn nhựa đi chợ trên địa bàn phường Phú Thượng (TP. Huế) ngày càng được nhân rộng, thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường (BVMT) trong cán bộ hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư. Từ mô hình này đã dần thay đổi thói quen của người dân về việc sử dụng rác thải nhựa dùng một lần tràn lan, thay vào đó là nâng cao ý thức BVMT.

Thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top