ClockThứ Hai, 26/12/2016 11:31

Tập trung đấu úng, gửi mạ trên trưa

TTH - Sau lũ muộn vừa diễn ra và dự báo mưa lớn còn tiếp tục đến cuối tháng 12, vụ lúa đông- xuân 2016 - 2017 có nguy cơ gieo cấy chậm trễ so với khung lịch thời vụ.

Một trạm bơm điện ở huyện Phong Điền vận hành đấu úng cho đồng ruộng

Chuẩn bị cho gieo cấy vụ lúa đông xuân 2016-2017, từ trước ngày 5/12, bà con nông dân đã tiến hành gieo mạ giống. Theo khung lịch thời vụ của Sở Nông nghiệp và PTNT thì từ ngày 15-30/12, các địa phương phải tiến hành gieo sạ đại trà. Tuy nhiên, đợt lũ muộn diễn ra đúng vào thời điểm gieo sạ khiến vụ lúa đông- xuân 2016-2017 có nguy cơ chậm trễ kéo dài.

Ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh thông tin, tính đến ngày 16/12, toàn tỉnh có 300 ha mạ giống (gieo cấy 3.000 ha lúa), chủ yếu ở các huyện Quảng Điền, Phú Vang, thị xã Hương Trà… bị ngập úng dài ngày, có khả năng thiệt hại hoàn toàn, trong khi yêu cầu phải gieo cấy bắt đầu từ ngày 5/1/2017. Hiện, ở các cánh đồng ruộng vẫn còn ngập, mưa lũ dự báo còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng khung lịch thời vụ.

Trước tình hình đó, các địa phương, ngành nông nghiệp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân, ngay từ bây giờ phải triển khai phương án “gửi mạ trên trưa” đối với các giống dài ngày để gieo cấy khoảng 20% diện tích toàn tỉnh. Ngay sau khi nước rút, khẩn trương gieo cấy nhằm hạn chế, rút ngắn tối đa thời gian bị chậm trễ. Thay vì gieo cấy các giống dài ngày, trung ngày, người dân cần chuyển sang gieo cấy nhóm giống ngắn ngày và cực ngắn ngày, như Khang dân, HT1, TH5, HN6, DV108, BT7, XT27,  IRi352... nhằm đảm bảo thu hoạch kịp thời vụ.

Ngoài các giống trên, ngành nông nghiệp khuyến khích mở rộng diện tích sản xuất thử nghiệm giống lúa LDA1(RG3.3) ở những vùng đất có khả năng thâm canh cao; giống lúa ML48 trên các vùng đất cát ven phá, nghèo dinh dưỡng để hạn chế đổ ngã và sinh vật gây hại. Các giống lúa chất lượng cao, như BT7, HC4… cần được mở rộng trên những diện tích phù hợp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm vụ lúa đông-xuân 2016-2017.

Trạm bơm Sư Lỗ, xã Phú Hồ (Phú Vang) tăng cường đấu úng

 

Ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương đưa các giống lúa xác nhận (cấp 1) vào sản xuất trên 90% diện tích toàn tỉnh với hơn 27 ngàn ha; bố trí khung lịch thời vụ hợp lý, đảm bảo lúa vụ đông- xuân trổ tập trung từ 10/4 đến 25/4/2017. Tùy thời gian sinh trưởng của từng loại giống và điều kiện đất đai đồng ruộng của địa phương để bố trí thời gian gieo cấy phù hợp. Các địa phương có phương án chủ động ứng phó, khắc phục những tác động xấu, bất thường của thời tiết; nhất là tiêu úng kịp thời, dự phòng lúa giống đảm bảo gieo cấy, hạn chế tối đa thời gian chậm trễ theo khung lịch thời vụ.

Ông Hồ Đắc Mạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Quản lý-Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh nhận định, việc gieo cấy đúng khung lịch thời vụ hay không một phần phụ thuộc vào tình hình thời tiết. Với mưa lũ hiện nay, hầu hết đồng ruộng đang bị ngập sâu, chắc chắn vụ lúa đông-xuân 2016-2017 gieo cấy chậm trễ. Công ty huy động toàn bộ lực lượng, kể cả lãnh đạo, chủ các trạm bơm, theo dõi thường xuyên mực nước tại các hồ chứa, bảo vệ an toàn các công trình và vùng hạ du. Theo tinh thần của ban lãnh đạo công ty, ngay sau khi lũ đi qua, “khép” bờ vùng, bờ thửa, sẽ huy động tất cả các trạm bơm điện, huy động thêm máy bơm dầu, khẩn trương tổ chức đấu úng cho đồng ruộng để gieo cấy vụ lúa đông-xuân. Trước mắt, các chủ công trình thủy lợi, phối hợp với các địa phương, vận hành mở tất cả các cửa cống ven phá, ven đê nhằm thoát lũ, tiêu triều…

Ông Đặng Văn Chung, Giám đốc Công ty cổ phần Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh cho biết, hiện nay công ty đang dự trữ khoảng 500 tấn lúa giống để gieo cấy bổ sung khi có thiệt hại do mưa lũ. Các địa phương nếu bị thiệt hại thì liên hệ công ty để mua. Các loại giống dự trữ chủ yếu ngắn ngày, cực ngắn ngày, như Khang dân, HT1, TH5, HN6, DV108, BT7, XT27,  IRi352...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâm

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (AMM Retreat) diễn ra từ ngày 28 - 29/1 tại thành phố Luang Prabang, Lào. Trong đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhóm họp lần đầu tiên trong năm nay, khởi động các cuộc thảo luận về những ưu tiên trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào, với chủ đề “ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng phục hồi”, đồng thời vạch ra kế hoạch hoạt động của ASEAN trong thời gian còn lại của năm.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tập trung nhiều vấn đề cùng quan tâm
Tập trung nhân lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Năm 2023 là năm tỉnh và TP. Huế triển khai nhiều dự án (DA) trọng điểm nên công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là nhiệm vụ quan trọng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo tiền đề để năm 2024 hoàn thành công tác GPMB các DA trọng điểm, hoàn thiện hạ tầng góp phần cùng với cả tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung nhân lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
Return to top