ClockThứ Hai, 22/07/2013 11:03

Tập trung lãnh đạo, chỉnh trang xây dựng và phát triển đô thị

TTH - “Chỉnh trang xây dựng và phát triển đô thị” là một trong những chương trình trọng điểm được Đảng bộ phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy) ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ này. Mặc dù có nhiều điều kiện để phát triển đô thị, nhưng do hạn chế về nguồn lực đầu tư nên Phú Bài vẫn còn nhiều cái khó…

Đảng giữ vai trò nòng cốt

 

Phú Bài là phường trung tâm của thị xã Hương Thủy, lợi thế có cảng hàng không quốc tế, khu công nghiệp và hơn 60 cơ quan, đơn vị của Trung ương, tỉnh đứng chân. Sau khi có Kết luận 48/KL-TƯ của Bộ Chính trị về xây dựng phát triển Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến 2020, Quyết định 232/UB-UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thị trấn Phú Bài đến năm 2025, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ 14 và Nghị quyết Đảng bộ phường lần thứ 9, Phú Bài đã xác định chỉnh trang xây dựng và phát triển đô thị là chương trình trọng điểm, được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ phường Phú Bài ra nghị quyết chuyên đề về chương trình này; trong đó, xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để đẩy mạnh chương trình chỉnh trang phát triển đô thị; đồng thời, triển khai sâu rộng nội dung trong toàn đảng bộ và toàn dân.

 

Mặt tiền của đô thị Phú Bài

 

Đồng chí Nguyễn Đình Xiêm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Bài, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chương trình này, cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể luôn phát huy vai trò nòng cốt trong việc tổ chức vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa và nếp sống văn minh đô thị của từng tổ dân phố. Đảng ủy đã phân công cụ thể cho mỗi đồng chí đảng ủy viên phụ trách từng tổ dân phố để có sự chỉ đạo trực tiếp. Hàng tháng, thông qua cuộc họp của Đảng ủy, các đảng ủy viên đều báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển đô thị ở khu dân cư để Đảng ủy thường xuyên có sự lãnh đạo kịp thời. Những vấn đề nảy sinh hay khó khăn đều được Đảng ủy bàn bạc và tìm giải pháp tháo gỡ, từ chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống đô thị, đến việc giải phóng mặt bằng... Qua đó, nâng cao vai trò tập thể lãnh đạo và phát huy tinh thần phụ trách của mỗi cá nhân được giao nhiệm vụ”.

 

Đến thời điểm này, Phú Bài đã chủ động triển khai các công trình xây dựng cơ bản, tập trung vốn đầu tư xây dựng mới những công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông, thoát nước. Các tuyến đường trên địa bàn phường hầu hết đều được bê tông và nhựa hóa; nhiều tuyến được mở rộng theo tiêu chuẩn đô thị rộng từ 14-36m. Mạng lưới điện, nước sinh hoạt, hệ thống thông tin liên lạc được đầu tư xây dựng. Hệ thống công viên, cây xanh được đảm bảo. Công tác thu gom rác thải đã được giải quyết, không còn tình trạng tồn đọng trong khu dân cư. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền trong nhân dân nên những năm gần đây, Phú Bài đã huy động được nội lực từ sức dân để phát triển đô thị. 

 

Khó nhất là nguồn lực

 

“Chỉnh trang xây dựng và phát triển đô thị” là một trong những chương trình trọng điểm được Đảng bộ phường Phú Bài ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ này. Nhưng đến thời điểm này - khi một nửa nhiệm kỳ đã qua - những kết quả đạt được cũng chỉ mới tương đối và chưa đạt so với yêu cầu Đảng bộ đặt ra. Quy hoạch chung của phường tuy được phê duyệt, nhưng quy hoạch chi tiết của các khu chức năng đến nay vẫn đang ở giai đoạn điều tra, khảo sát và lập quy hoạch. Thêm nữa, xuất phát điểm của Phú Bài là cơ sở hạ tầng nông thôn chưa được mở rộng, nên để đảm bảo việc xây dựng hạ tầng giao thông, thoát nước theo quy hoạch đô thị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền sử dụng đất và tài sản của nhân dân. Trong khi đó, tình hình thu ngân sách để đầu tư xây dựng chỉnh trang phát triển đô thị của địa phương còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu tiền sử dụng đất. Đây cũng là một trong những lực cản lớn khiến cho tốc độ phát triển đô thị của Phú Bài có phần bị chững lại so với trước đây.

 

“Chúng tôi cũng nhận thấy điều đó” - đồng chí Nguyễn Đình Xiêm đồng tình và nói thêm: Những năm trước, Phú Bài nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư của cấp trên. Tuy nhiên, khi Hương Thủy lên thị xã, nguồn đầu tư cho phát triển đô thị cần chia sẻ cho nhiều phường nội thị khác nên Phú Bài chưa thực sự có nhiều đột phá và công trình mới về lĩnh vực này. Chúng tôi cũng nhiều lần đề xuất để được các cấp quan tâm nhiều hơn và đồng bộ hơn nữa với vai trò của phường trung tâm. Quyết tâm thực hiện thành công chương trình này, Đảng ủy đã tập trung bàn nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, như: nâng cao năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý đô thị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ và huy động nội lực trong nhân dân. Nhưng trước hết, chúng tôi rất cần sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực đầu tư từ cấp trên để Phú Bài có thêm năng lực đầu tư xây dựng các chương trình hạ tầng trọng điểm, chỉnh trang đô thị. Đây là vấn đề mấu chốt nhất để Phú Bài sớm đạt được mục tiêu của một đô thị hoàn chỉnh.

 

“Chúng tôi xác định nhiệm vụ xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị trong thời gian của Đảng bộ vẫn còn rất nặng nề. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của Phú Bài mà chúng tôi rất mong được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm và xử lý dứt điểm là vấn đề ô nhiễm môi trường trong khu dân cư do các cơ sở kinh doanh sản xuất gây ra. Nhất là đối với nhà máy gạch men HUCERA, Xí nghiệp cơ khí đường sắt 878, cơ sở chế biến thuốc trừ sâu tại đường tránh Huế và Xí nghiệp thi công cơ giới Phú Bài” - đồng chí Nguyễn Đình Xiêm nhấn mạnh.

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII'

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII".

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

TIN MỚI

Return to top