ClockThứ Tư, 02/03/2016 17:54

Tập trung nguồn lực cho Năm Doanh nghiệp 2016

TTH - Giải phóng mặt bằng- đền bù giải tỏa, hoàn thành kế hoạch sử dụng đất, tập trung nguồn lực cho Năm Doanh nghiệp 2016… là những vấn đề “nóng” được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tại cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế- xã hội (KT-XH) 2 tháng đầu năm 2016 diễn ra sáng 1/3.

Dịch vụ tăng mạnh, công nghiệp tăng thấp

Trong 2 tháng đầu năm 2016, tình hình KT- XH tiếp tục có bước chuyển biến quan trọng. Hoạt động du lịch đạt mức tăng khá với với 475 nghìn lượt du khách đến Huế, tăng 4,06% (khách quốc tế tăng 6,24%), trong đó khách lưu trú ước đạt 282 nghìn lượt, tăng 4,1%, doanh thu du lịch ước đạt 860 tỷ đồng, tăng 5,3%. Giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 101 triệu USD, tăng 6,2% tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn ước đạt 1.680, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách ước đạt 835,9 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Tổng diện tích gieo cấy vụ lúa đông xuân ước đạt 27,8 nghìn ha; sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 532 tấn, tăng 10,6%, sản lượng khai thác đạt 4.237 tấn, tăng 10,3%... Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh quốc phòng, trật tự xã hội tiếp tục được giữ vững.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Văn Phương nêu những giải pháp để thu hút vốn đầu tư

Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu năm còn nổi lên một số khó khăn như: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp (tăng 5,41% so với 10,52% cùng kỳ 2015) do ngành sản xuất bia giảm mạnh (giảm 7,73%); công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn còn chậm... Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã báo cáo, tham gia ý kiến về tình hình KT- XH 2 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong những tháng tiếp theo.

Tập trung nguồn lực cho Năm Doanh nghiệp

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong triển khai nhiệm vụ KT- XH các tháng đầu năm, đồng thời lưu ý những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Đối với nhiệm vụ những tháng tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương bám sát vào kế hoạch năm 2016 của UBND tỉnh để tiếp tục triển khai các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của ngành, địa phương mình. Trong đó, tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn, nhất là dự án đường La Sơn – Nam Đông, Thượng thành Eo bầu, Đông Nam Thủy An, Học viện Âm nhạc… Các địa phương tập trung hoàn thành kế hoạch sử dụng đất; đẩy nhanh việc quyết toán các công trình dự án đã hoàn thành; chú trọng đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới; rà soát vốn xây dựng cơ bản trong 5 năm tới để có kế hoạch phân bổ hợp lý. Liên quan đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, các địa phương chủ động xử lý, nhất là bèo trên các sông hồ và rác thải đô thị.

Nhiệm vụ quan trọng nhất là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về hoạt động “Năm Doanh nghiệp 2016” với mục tiêu huy động tối đa các nguồn lưc cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, tạo điều kiện và tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng thị trường. Chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, tài chính, lãi suất và cả cơ chế, chính sách trong đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; có cơ chế đột phá phù hợp với đặc thù phát triển của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.

Vấn đề tồn tại trong công tác tái định cư, đền bù nứt nhà do thi công QL 1A và hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, do chính sách bảo hiểm đền bù thấp so với thực tế, gây khó khăn cho người dân; hiện tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét sử dụng vốn ngân sách để hỗ trợ, đề nghị Sở Giao thông vận tải chủ động theo dõi, nắm tình hình để tham mưu UBND tỉnh sớm giải quyết, gỡ khó cho dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung quyết liệt công tác thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tăng cường sự phối hợp tổ chức Festival 2016, nhất là rà soát lại chương trình tổng thể và các chương trình hưởng ứng tại các địa phương.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top