ClockChủ Nhật, 30/10/2022 07:05

Tập trung nguồn lực gia hạn giấy đăng ký thuốc, đảm bảo nguồn cung cho khám chữa bệnh

Bộ Y tế sẽ đổi mới, tăng cường hiệu quả đối với công tác đăng ký lưu hành thuốc nhằm đảm bảo nguồn cung về thuốc.

Tập trung đấu thầu thuốc, vật tư y tế cho khám chữa bệnh BHYTHàng ngàn giấy lưu hành sắp hết hạn: Nguy cơ thiếu thuốc trầm trọngGần 10.200 loại thuốc, vaccine, sinh phẩm được Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành

Nỗ lực đảm bảo thuốc cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Ảnh: TTXVN

Trước tình hình thiếu thuốc xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, vừa qua nhiều biện pháp đã được triển khai để khẩn trương đáp ứng tình hình, đảm bảo thuốc cho khám chữa bệnh.

Gần đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã liên tục cấp giấy gia hạn lưu hành cho nhiều loại thuốc, vaccine, sinh phẩm. Đơn cử như trong tháng 10 đã có 26 vaccine, sinh phẩm được cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam; 2 sinh phẩm; 134 thuốc nước ngoài được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam; trước đó, Cục Quản lý Dược cũng liên tục công bố hàng nghìn loại thuốc được cấp giấy đăng ký lưu hành.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2022, Bộ Y tế đã tập trung mọi nguồn lực vào việc cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc; đến nay đã gia hạn được hơn 10.000 giấy đăng ký lưu hành thuốc có hiệu lực đến hết năm 2022.

Hiện có hơn 21.800 thuốc có giấy đăng ký lưu hành đang còn hiệu lực với khoảng trên 700 hoạt chất các loại, cơ bản đảm bảo được nguồn cung thuốc trên thị trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, căn cứ diễn biến tình hình bệnh tật, báo cáo của các cơ sở khám chữa bệnh và thông tin về nguồn cung thuốc trên thị trường, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành về đảm bảo cung ứng thuốc, đặc biệt các thuốc hiếm, khó khăn về nguồn cung. Qua đó đã giúp các cơ sở khám chữa bệnh nắm được thông tin về nguồn cung thuốc, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Đồng thời, giúp các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc nhận diện được xu hướng biến động của thị trường dược phẩm để xây dựng kế hoạch cung ứng đáp ứng nhu cầu điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đổi mới, tăng cường hiệu quả đối với công tác đăng ký lưu hành thuốc nhằm đảm bảo nguồn cung về thuốc. Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi Luật Dược theo hướng gia hạn tự động Giấy đăng ký lưu hành thuốc nhằm cải cách tối đa thủ tục hành chính.

Đồng thời, bổ sung các đơn vị thẩm định là các trường đại học dược, đại học y dược trực thuộc Bộ Y tế để tăng cường việc thẩm định và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng xây dựng các biện pháp nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời đối với các loại thuốc hiếm, thuốc có nguồn cung hạn chế; kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù về dự trữ đối một số loại thuốc hiếm, thuốc cần thiết cho điều trị các bệnh hiếm gặp; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước triển khai sản xuất mặt hàng thuốc hiếm để chủ động nguồn cung trong nước.

Bộ Y tế cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối các cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc để theo dõi nguồn cung của các thuốc để điều tiết kịp thời việc nhập khẩu, kinh doanh thuốc.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thời gian qua, các cơ sở y tế đã triển khai khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, ứng dụng VNeID. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở KCB trên địa bàn.

Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

TIN MỚI

Return to top