ClockThứ Ba, 24/10/2017 18:29

Tập trung nguồn lực xây dựng huyện nông thôn mới

TTH - Làm việc với lãnh đạo huyện Nam Đông về tình hình kinh tế- xã hội (KT-XH) năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018 vào chiều 24/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đề nghị lãnh đạo huyện cần tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ về ngoại lực, huy động nội lực, tập trung nguồn lực để xây dựng huyện sớm trở thành huyện nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Theo UBND huyện Nam Đông, dự ước kết quả thực hiện nhiệm vụ KT- XH năm 2017 đạt được những chuyển biến tích cực, có 10/12 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Đáng chú ý, tổng giá trị sản xuất tăng 11,6%; trong đó, công nghiệp- xây dựng tăng 10,2%, nông- lâm- ngư nghiệp tăng 4,6%, dịch vụ tăng 23,4%; hai lĩnh vực chưa đạt đó là thu ngân sách và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đến cuối năm 2016, toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo còn 12,17%. Nam Đông chỉ ra  mặt tồn tại của xây dựng nông thôn mới, đó là nguồn lực đầu tư từ cấp trên còn ít, ngoài sự nỗ lực của người dân, địa phương, UBND tỉnh cần ưu tiên bố trí nguồn lực để đạt được các tiêu chí về  giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, nước sạch…  

Huyện Nam Đông đề ra mục tiêu phát triển KT- XH năm 2018: Khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng bền vững; làm tốt công tác thúc đẩy đầu tư, huy động và lồng ghép các nguồn lực; khuyến khích phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, chú trọng phát triển công nghiệp chế biến nông lâm sản, các ngành công nghiệp giải quyết nhiều việc làm, đa dạng  hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, tiếp tục phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với cây, con chủ lực; nâng cao chất lượng các lĩnh vực xã hội, đời sống Nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan tham gia góp nhiều ý kiến quan trọng để giúp Nam Đông có những định hướng phát triển đúng đắn trong năm 2018.

Các đại biểu cho rằng, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn sẽ gặp một số khó khăn do áp dụng bộ tiêu chí mới. Hai xã Thượng Quảng và Thượng Nhật qua rà soát các chỉ tiêu sẽ rất khó đạt trong năm nay. Người dân địa phương, thậm chí cả đội ngũ cán bộ cũng chưa mặn mà quan tâm đúng mức đến xây dựng nông thôn mới, tư tưởng còn trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, tỷ lệ hộ nghèo cao, cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để người dân hiểu để chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Các đại biểu cũng góp ý về các giải pháp thoát nghèo bền vững; giải quyết đất sản xuất cho đồng bào, phát triển lâm nghiệp theo hướng nâng cao chuỗi cung ứng giá trị cho cây cam và rừng trồng gỗ lớn, phát triển công nghiệp để tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân địa phương, nước sạch cho 5 xã vùng cao…

Việc xây dựng nông thôn mới ở Nam Đông đang có những dấu hiệu khởi sắc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của chính quyền và Nhân dân huyện Nam Đông trong phát triển KT- XH và chia sẻ với địa phương về những khó khăn, thách thức trong xây dựng huyện nông thôn mới. Để có kế hoạch phát triển KT- XH cho năm 2018- năm bản lề trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2015-2020, UBND huyện cần cân nhắc các chương trình trọng điểm, đề ra các chỉ tiêu sát đúng, tăng trưởng vượt hơn, chỉ tiêu cao hơn, nhưng phải phù hợp, không chạy theo số lượng.

Để làm tốt các nhiệm vụ trên, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cần phát triển toàn diện nông nghiệp; trong đó, xác định các nguồn thu đảm bảo ổn định cho người dân như cao su, cam, cau… Tỉnh sẽ hỗ trợ để xây dựng thương hiệu cam Nam Đông nhằm đảm bảo sản phẩm thành hàng hóa, có chỗ đứng trên thị trường, mang lại thu nhập cao. Gắn giải quyết việc làm với nâng cao đời sống cho bà con Nhân dân, làm cho người dân gắn bó với nông nghiệp, với rừng và khá lên từ rừng. Nghiên cứu và áp dụng làm thay đổi phong tục, tập quán của người dân trong tiêu dùng và giảm nghèo bền vững. Chú trọng chỉ đạo các xã xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch cộng đồng nhằm tạo ra nguồn lực cho địa phương. Huyện cần quan tâm đến vấn đề an ninh trật tự sau khi giao thông thông thương tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top