ClockThứ Sáu, 04/05/2018 06:45
Liên quan đến “Hội Thánh Đức Chúa Trời”:

Tập trung tuyên truyền để học sinh, sinh viên hiểu và cảnh giác

TTH - Trước thông tin các hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” nổi lên ở nhiều địa phương trong cả nước, nhiều trường phổ thông, đại học (ĐH) ở Huế đã đưa ra giải pháp tuyên truyền nhằm giúp học sinh, sinh viên đề cao cảnh giác.

Thông tin từ các cơ quan chức năng cho biết, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã xuất hiện các nhóm người tự xưng là thành viên của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. Đây là “hội” không hợp pháp và chưa được cơ quan Nhà nước Việt Nam cho phép hoạt động. “Hội” này thường xuyên tuyên truyền, sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia, đặc biệt là giới sinh viên, học sinh, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Sinh viên Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế tìm hiểu thông tin liên quan đến Hội Thánh Đức Chúa Trời để cảnh giác

Biết nhưng chưa hiểu rõ

Qua trò chuyện với nhiều học sinh, sinh viên ở TP. Huế liên quan đến hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”, nhiều trường hợp chia sẻ đã nghe thông tin trên mạng, nhưng chưa hiểu rõ về hội này ra sao. C.V.T, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Huế thành thật: “Em biết thông tin về “Hội Thánh Đức Chúa Trời” qua facebook và một số tờ báo, song bản chất của hội này cụ thể là như thế nào hay tại sao hội hoạt động phi pháp nhưng có nhiều người vào hội như thế và chưa bị xử lý triệt để thì vẫn còn chưa hiểu được”.

Theo nhiều sinh viên, hiện nay một số trường cũng đã đưa ra các thông tin nhắc nhở, cảnh báo đối với sinh viên liên quan đến việc xuất hiện của các nhóm tự xưng là thành viên “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. N.T.T.H, sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế cho rằng, những thông tin đó giúp sinh viên biết nhiều người tham gia vào hội này có những hành vi rất tiêu cực, nhưng các trường học cần hướng dẫn cụ thể để học sinh, sinh viên biết cách ứng phó tốt hơn. Cùng quan điểm, học sinh ở một số trường THPT trên địa bàn TP. Huế cũng cho rằng, nhiều thầy cô và phụ huynh có nhắc nhở nên tránh những người tuyên truyền tham gia về “Hội Thánh Đức Chúa Trời” nhưng cần có thông tin giải thích sâu hơn.

Anh Nguyễn Tường Du, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế cho biết: “Ngày 28/4, Hội sinh viên của trường đã có thông báo về việc nắm bắt tình hình tư tưởng sinh viên liên quan đến “Hội Thánh Đức Chúa Trời” và chia sẻ trên trang facebook của trường. Phải thừa nhận các thông tin này chưa đầy đủ, chưa sâu để có thể tuyên truyền kỹ đến người học. Chủ yếu dựa vào các thông tin trên các trang báo chính thống để chia sẻ đến sinh viên”.

Nhiều giải pháp

Hiện, ĐH Huế và các trường đang gấp rút đưa ra các giải pháp để tạo ra hiệu quả tốt hơn trong việc tác động đến nhận thức của học sinh, sinh viên liên quan đến hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”. TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế cho biết: “Chiều 3/5, ĐH Huế đã có công văn liên quan. Công văn này hướng dẫn cụ thể, phân công trách nhiệm đến lãnh đạo các trường, các ban ngành chức năng, cơ quan đoàn thể trực thuộc ĐH Huế. Ngoài ra, ĐH Huế cũng chỉ đạo bộ phận chức năng thông qua mạng lưới của Ban công tác học sinh, sinh viên để nắm tình hình, kịp thời báo cáo Ban Giám đốc ĐH Huế khi có tình huống phát sinh”.

Ngoài công tác tuyên truyền qua văn bản, các trường cũng đang hướng đến giải pháp tuyên truyền trực tiếp thông qua mô hình các câu lạc bộ trong sinh viên nhằm đưa ra những thông tin cảnh báo, nêu cao tinh thần cảnh giác cho sinh viên. PGS. TS. Nguyễn Đình Luyện, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế chia sẻ: “Sinh viên thường xuyên hoạt động ở các câu lạc bộ, đội, nhóm. Vì vậy, sự phối hợp giữa đoàn thanh niên và hội sinh viên cùng với các câu lạc bộ, đội, nhóm sẽ tạo ra mạng lưới để tuyên truyền tốt đến người học”.

Theo lãnh đạo các trường, hiện nay cũng đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan an ninh để nắm bắt tình hình hình sinh viên, nhất là các trường hợp có dấu hiệu khả nghi. Đồng thời, các trường cũng thúc đẩy vai trò của giảng viên cố vấn kết hợp với ban cán sự các lớp để theo dõi, kịp thời nhắc nhở sinh viên. Thời gian tới, sẽ có sự phối hợp với các cơ quan chức năng để có những đợt tuyên truyền sâu, rộng và kỹ hơn.

TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thì cho biết, đến thời điểm này, ngành giáo dục vẫn chưa phát hiện trường hợp học sinh bị các đối tượng truyền bá, lôi kéo tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời” trái phép trên địa bàn.

Không chủ quan, Sở đã triển khai văn bản của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, chủ động phối hợp với chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho học sinh. Theo đó, các trường cần thông báo rộng rãi tới toàn thể cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh trong nhà trường về sự phi pháp của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”; cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo, từ bỏ gia đình, công việc, học tập…Các đơn vị có biện pháp thích hợp nắm bắt tình hình và kịp thời báo cáo với các cấp có thẩm quyền, phối hợp xử lý trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh.. khi phát hiện có người tham gia.

Các trường cũng tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh trường học, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những người lạ mặt vào các nhà trường để truyền đạo trái phép.

Hữu Phúc - Thu Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Return to top