ClockThứ Tư, 19/04/2017 08:22

Tập trung và thân thiện

TTH - Tập trung; hình thành bộ phận trung gian để giám sát khách quan, độc lập với việc nộp và hoàn trả hổ sơ của công dân; tổ chức số hóa 100% hồ sơ để quản lý, tiết kiệm thời gian đi lại và giúp người dân thuận tiện hơn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công là mục tiêu hoạt động của các trung tâm hành chính công từ tỉnh, đến các huyện, thị, thành phố. Trên tiêu chí này, từ đầu tháng đến nay, nhiều trung tâm hành chính công cấp huyện, thành phố đã được khai trương. Trung tâm hành chính công cấp tỉnh cũng sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Bên cạnh việc thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở lên cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và  50% dịch vụ trực tuyến đạt mức độ 4 tới tổ chức và cá nhân; 30% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giao trả trực tuyến ở mức độ 4... việc số hóa, kết nối và giải quyết các thủ tục trên không gian trực tuyến cũng là sự thể hiện của một nền hành chính hiện đại, minh bạch. Ở một góc độ khác, đây cũng là môi trường để những người vận hành và thực hiện phải tự cập nhật và thay đổi cung cách làm việc theo hướng tinh thông hơn, chuyên nghiệp hơn nhưng đồng thời cũng lại đơn giản hơn để “thông tuyến” theo hướng nhanh hơn, chất lượng hơn và dĩ nhiên là hiệu quả hơn.

Mặc dù dẫn đầu về điểm chỉ số cung ứng dịch vụ công so với 6 tỉnh bắc miền Trung nhưng theo kết quả PAPI 2016 được công bố vào đầu tháng 4 vừa qua, điểm chỉ số thủ tục hành chính công của Thừa Thiên Huế lại được xếp ở vị trí thứ 6, sau Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và Quảng Trị. Điều này cho thấy có rất nhiều việc mà chúng ta phải thay đổi, điều chỉnh và bổ sung để cải thiện điểm của chỉ số thành phần và cả thứ hạng trong bảng tổng sắp của PAPI 2017 và những năm tiếp theo. Hẳn nhiên, đây cũng là nhiệm vụ đặt ra cho trung tâm hành chính công các cấp.

Thực ra, bên cạnh cơ sở hạ tầng và các thiết chế kèm theo, điều cơ bản và quan trọng bao giờ cũng là sự vận hành của chính đội ngũ cán bộ. Điều này không chỉ đòi hỏi sự biết việc mà còn ở thái độ tiếp nhận, cung cách phục vụ. Lâu nay, đây là điều mà người dân phàn nàn nhiều nhất. Thế nên, tiêu chí thân thiện trong việc hướng đến một nền hành chính công hiện đại, đơn giản và minh bạch cần phải được lĩnh hội một cách thấu đáo vì nó khó hơn nhiều việc xây dựng một văn phòng đạt chuẩn với các trang thiết bị kèm theo. 

Chắc chắn, đây sẽ là điều tiếp tục được người dân giám sát, phản ảnh trong quá trình tương tác để thực hiện các thủ tục hành chính. Đó cũng sẽ là tiêu chí chân thực trong đánh giá hiệu quả không chỉ của mỗi một trung tâm hành chính công mà cả sự vận hành của bộ máy…

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP. Huế

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, ngày 8/4, tại Trường THCS Duy Tân, Tổ chức Zhi Shan Foundation phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế tổ chức lễ tiếp nhận đưa vào sử dụng 3 thư viện thân thiện và bàn giao 165 tủ sách lớp học cho 10 trường học tại TP. Huế.

Tiếp nhận thiết bị 3 thư viện thân thiện và trao 165 tủ sách lớp học tại TP Huế
Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học

Ngày 5/4, tại Trường THCS Phú Hải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang tổ chức khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học do tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em tài trợ. Dự lễ khánh thành, có lãnh đạo Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; đại diện tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí thiện vì trẻ em.

Khánh thành 2 thư viện thân thiện và trao 71 tủ sách lớp học
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Return to top