ClockThứ Năm, 05/01/2023 06:45

Tất bật dịch vụ chăm sóc sân vườn, cây cảnh trước tết

TTH - Xuất phát từ nhu cầu chỉnh trang sân vườn, tiểu cảnh và chăm sóc các loại cây cảnh, đây là thời điểm nhiều nhà vườn cũng như đội ngũ chăm sóc, bảo trì tiểu cảnh, non bộ tất bật với những "đơn hàng" cuối năm.

Mai là bạn cũNắng nóng kéo dài giữa mùa đông khiến mai vàng nở sớm

Tất bật chăm mai, đảm bảo cây rộ hoa đúng dịp tết

Đa dạng nhu cầu

Đã hơn một tháng nay, anh Hoàng Dũng (Quảng An, Quảng Điền) bận rộn di chuyển từ xã này sang xã khác để hoàn tất những phần việc theo kế hoạch. Sở hữu vườn mai nhiều dáng, thế độc đáo cùng với tay nghề cao, dù tuổi đời còn rất trẻ, anh Dũng vẫn được nhiều chủ nhà tín nhiệm, thuê để cắt tỉa cành lá, tạo dáng cho mai trước tết.

Anh cho biết: “Căn cứ vào hình dáng tổng thể, kết hợp sự sáng tạo, kinh nghiệm của bản thân, từ đó mình sẽ cố gắng cắt, tỉa, trau chuốt để mai tết có được tạo hình ấn tượng. Mình cũng làm vệ sinh cho thân mai, loại bỏ mảng bám hoặc thay chậu để cây phô bật được vẻ đẹp, sẵn sàng mọi điều kiện để bung hoa”.

Trong khi đó, ở Phú Hồ (Phú Vang), ông Nguyễn Đình Xiêm với hơn 40 năm kinh nghiệm trồng, chăm sóc mai kiểng đang bước vào những ngày bận rộn nhất. Ông Xiêm cho biết thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, nhiều vườn mai nở sớm, có vườn nở rực rỡ trước tết. Bởi thế, việc theo dõi sát sao thời tiết và chăm sóc cho mai lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Vận dụng kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc cũng như tưới bón để đảm bảo thời điểm nở hoa cho hàng trăm gốc mai trong vườn nhà, ông phân tích: “Từ nay đến cuối năm thời tiết vẫn còn tương đối phức tạp. Vì thế, muốn có mai đẹp đón tết, ngoài tỉa cành, tạo dáng đúng kỹ thuật, tôi phải thường xuyên quan sát, theo dõi để có biện pháp phòng, chống nấm bệnh cho mai kịp thời. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng và nước tưới cũng đặc biệt cẩn trọng, phải tính toán làm sao cho hoa vừa nở đẹp nhưng vẫn bảo dưỡng được sức của cây”.

Ngoài mai vàng và bonsai các loại, thời điểm này hằng năm cũng là lúc các gia đình tỉa tót, chăm sóc, tân trang cho những công trình tiểu cảnh, non bộ, hồ cá koi. Tại TP. Huế, đội ngũ của anh Hữu Duy, chuyên thiết kế, thi công và bảo dưỡng các công trình non bộ, tiểu cảnh đang vào những ngày chạy nước rút để theo kịp tiến độ.

Tân trang vườn để đón tết

Anh Duy phân tích: “Thông thường, sau một thời gian sử dụng, cảnh quan, các loại cây cảnh, bonsai tiểu cảnh, sân vườn sẽ có dấu hiệu xuống cấp nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng. Bởi thế, đây vốn là nhu cầu tất yếu khi gia chủ không có thời gian, kinh nghiệm chăm sóc hoặc muốn “tút tát”, trang trí để sân vườn lộng lẫy hơn trong dịp tết”. Ngoài nhu cầu bảo trì, nhiều khách hàng còn muốn thay đổi “mốt”,  mang đến không gian thư giãn mới mẻ, đầy sức sống để đón chào năm mới.

Những phần việc được đội ngũ bảo dưỡng, tân trang của anh Duy đảm nhiệm thường sẽ bao gồm việc bảo trì và nâng cấp, trang trí cho sân vườn, tiểu cảnh. Ngoài cắt tỉa lại toàn bộ cây cảnh, cây bóng mát, thay thế cây cảnh đã hư hại, suy nhược, anh Hữu Duy còn tư vấn để nâng tầm cho cảnh quan sân vườn, từ đó tạo nên không gian tươi mới hơn cho tổ ấm.

Anh cho hay: “Việc tạo thêm mảng xanh như trồng mới mảng cỏ sân vườn phối, kết hợp với trồng cây bóng mát, cây cảnh, cây trồng thảm và hoa các loại cũng là một sự lựa chọn hợp lý cho nhu cầu làm đẹp sân vườn dịp tết. Ngoài ra, chúng tôi sẽ làm vệ sinh kỹ lưỡng từ hệ thống lọc hồ cá, đài phun nước, hòn non bộ cho đến tường đá nước, tường khô”.

Lựa chọn dịch vụ chỉnh trang hòn non bộ và hồ cá koi rộng hơn 20m2 để đón tết, anh Trần Thanh Đông (TP. Huế), cho biết: “Thường trước tết khoảng một tháng mình sẽ tìm đến dịch vụ tân trang tiểu cảnh, sân vườn. Trước hết vì không phải loại cây cảnh, bonsai trang trí nào mình cũng am hiểu. Thứ nữa, đây cũng là thời gian vừa đủ để cây cảnh, đá hay hệ thống nước được tân trang đi vào vận hành ổn định, có chiều sâu hơn. Việc có đội ngũ bảo dưỡng, tân trang không chỉ giúp mình tiết kiệm thời gian và công sức mà còn đảm bảo sân vườn và hồ cá thật đẹp, thật tươi tắn để đón cái tết ấm áp và may mắn”.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top