ClockThứ Sáu, 28/01/2022 11:13

Tất bật nghề dọn vệ sinh nhà cửa ngày cận tết

TTH.VN - Những ngày cuối năm, đội ngũ làm nghề dọn nhà chuyên nghiệp hoặc thời vụ đều tất bật “chạy sô” để kịp tân trang, vệ sinh sạch sẽ những ngôi nhà cho khách hàng…

Giữ nghề, nghề sẽ không phụLàng nghề hối hả vào mùa tếtĐìu hiu nghề làm lịch tết

Nhiều người lựa chọn việc vệ sinh nhà cửa làm nghề thời vụ kiếm thêm thu nhập 

Thời điểm này, nếu như nhiều gia đình chưa đặt lịch từ trước thì các cơ sở dịch vụ vệ sinh nhà cửa từ nhỏ lẻ đến chuyên nghiệp hầu như đã kín lịch. Chẳng hạn như, tại cơ sở dịch vụ vệ sinh Toàn Tâm lịch làm việc từ nay đến 28 tết đã phủ kín. Hiện nay, nhân công tại cơ sở này đã được phân ra thành nhiều tốp nhỏ, mỗi tốp từ 5 - 7 người để kịp dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa theo lịch đặt trước của khách hàng.

Anh Nguyễn Đăng Tâm, Trưởng phòng Kinh doanh cơ sở vệ sinh Toàn Tâm ở TP. Huế cho biết, cơ sở của anh nhận dọn vệ sinh quanh năm nhưng dịp cuối năm là thời điểm nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ này để đón tết. Mặc dù lịch vệ sinh, dọn dẹp nhà đến ngày 28/12 âm lịch nhưng hiện tại, cơ sở của anh đã kín lịch và không thể nhận thêm khách.

Cũng theo anh Tâm, thường thì căn hộ, nhà từ 200 m2 trở xuống chỉ cần dọn trong một ngày. Với những ngôi nhà lớn, biệt thự… mất nhiều thời gian hơn. Có nhiều ngôi nhà cần phải trèo cao để lau cánh cửa, bưng vác hay làm nhiều việc nặng thì giá cả sẽ cao hơn.

Dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, ngoài những cơ sở vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa chuyên nghiệp, một số người cũng tổ chức dọn vệ sinh theo tốp từ 5 - 7 người làm việc thời vụ. Họ trang bị đầy đủ các dụng cụ dọn vệ sinh, hoá chất tẩy rửa để tranh thủ kiếm thêm thu nhập với cam kết dọn dẹp sạch sẽ với giá cả hợp lý, phải chăng.

Theo khảo sát, giá cả dọn nhà ngày tết tăng từ 20% đến 50% so với ngày thường. Cụ thể, giá dọn dẹp vệ sinh từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng/m2. Có nơi tính theo thời gian dọn dẹp từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng/ngày công. Tùy thuộc vào diện tích nhà, số lượng phòng, đồ đạc trong nhà... các cơ sở sẽ báo giá khác nhau. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn đắt khách bởi nhu cầu khách hàng tăng cao dịp cận tết.

Các công ty thường sử dụng hóa chất và dụng cụ chùi rửa chuyên nghiệp  

Chị Hoàng Tú Anh, một nhân viên vệ sinh thời vụ dịp tết ở TP. Huế chia sẻ: “Do dịch bệnh nên kinh tế khó khăn, vào dịp cận tết, tôi muốn có thêm thu nhập để trang trải nên chọn dọn dẹp vệ sinh để làm. Với công việc này, một ngày, tôi có thể nhận từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng/ngày công, tuỳ theo tính chất công việc của từng ngày".

Nở rộ chỉ một vài năm trở lại đây, nghề dọn dẹp vệ sinh được xem là một trong những nghề “hot” những ngày cuối năm. Nhiều cơ sở kinh doanh phải liên tục đăng thông tin tuyển dụng nhân viên thời vụ để kịp dọn dẹp theo lịch khách hàng yêu cầu.

Tương tự chị Tú Anh, chị Hải Yến (T.X Hương Trà) cũng nhận vệ sinh nhà cửa dịp tết cho nhiều khách hàng. “Năm ngoái, tôi đã làm cho nhiều gia đình nên năm nay đa số những khách quen đều đặt lịch và giới thiệu một vài khách hàng khác. Nghề này tuy có vất vả nhưng bù lại có thêm thu nhập đủ lo cái tết ấm cúng”, chị Yến nói.

“Do tình hình dịch bệnh phức tạp, con cái tôi đi làm ăn xa và có thể không về kịp, may sao có người bạn giới thiệu cho dịch vụ vệ sinh nhà dịp tết này, gia đình tôi cũng đỡ vất vả hơn trong khâu dọn dẹp. Tôi phải đặt lịch từ ngày 14 âm lịch mới có người làm”, chị Hoàng Kim Yến, phường Kim Long (TP. Huế) cho hay.

Bài, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top