ClockChủ Nhật, 29/01/2017 15:05
BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG HUẾ:

Tất bật ở khoa Cấp cứu ngày Tết

TTH.VN - Cánh cửa hông chiếc taxi bật mở, một bệnh nhân bê bết máu, khuôn mặt gần như biến dạng nằm bất động chuyển từ xã Thủy Thanh (TX Hương Thủy) lên. Chiếc băng ca đưa đến, người bệnh lập tức nhận được sự chăm sóc của tập thể cán bộ y, bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế) vào tối mùng 1 Tết ...

Đội ngũ y, bác sĩ túc trực 24/24 để tiếp bệnh nhân

Hơn 9 giờ tối mồng 1 Tết, trên chiếc băng ca vừa chuyển vào khoa cấp cứu là một thanh niên bị thương trên đầu do tai nạn giao thông. Bệnh nhân vẫn còn nồng mùi rượu, la khóc làm người thân hoảng hốt lo ngại. Bên cạnh là người đàn ông vào tuổi thất thập bị đâm trọng thương vì vụ ẩu đả được chuyển từ xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền). Phía ngoài sảnh khoa cấp cứu, một bệnh nhân từ TX Hương Thủy chuyển lên do tai nạn giao thông  khiến khuôn mặt gần như biến dạng, người bạn đi cùng run rẩy nhìn theo chiếc băng ca lướt nhanh vào bên trong. Chưa hết bàng hoàng, anh bạn này cho biết: “ Đó là bạn của em, ở xã Phú Đa (Phú Vang). Trên đường đi chơi Tết ngang qua khu vực cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, TX Hương Thủy) cả người và xe rơi xuống hố sâu đụng phải cọc sắt, giờ hôn mê luôn”. Nói chưa dứt lời, anh bạn bật khóc và từ từ bước ra cổng thều thào gọi điện cho người thân của người gặp nạn.

Bệnh nhân được cấp cứu tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Trung ương Huế

Trong khu tiếp nhận bệnh nhân, các giường bệnh gần như không còn chỗ trống. Những người mặc áo blouse trắng trực cấp cứu khoảng chục người; trong đó, có hai bác sĩ, nhưng ai nấy đều tất bật kiểm tra sức khỏe và phân loại bệnh nhân. Những trường hợp nặng cần can thiệp nhanh chóng để chuyển đến phòng mổ cấp cứu. Bác sĩ Tôn Thất Quý, trực cấp cứu đêm mùng 1 Tết khuôn mặt phờ phạc nói: “Từ chiều đến giờ, có quá nhiều trường hợp bệnh vào cấp cứu; trong đó có cả tai nạn giao thông, ẩu đả do rượu bia”.

Lúc này, TS.BS Phan Hải Thanh, trực bệnh viện cũng có mặt tại khoa Cấp cứu nhằm chỉ đạo, điều tiết giường, phòng. Bác sĩ Phan Hải Thanh thông tin nhanh, từ sáng đến chiều mùng 1 Tết, có hơn 100 trường hợp vào cấp cứu tại BVTW Huế. Không chỉ những trường hợp bệnh nhân ở địa bàn Thừa Thiên Huế mà nhiều trường hợp từ tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh... khi gặp nạn đều chuyển vào BVTW Huế. “Đông quá, một số trường hợp do lạm dụng bia rượu ngày Tết. Đội ngũ cán bộ ở đây luôn sẵn sàng tất cả vì tính mạng con người là trên hết”-bác sĩ Thanh nói.

Khác với các khoa điều trị khác, thông thường khoa Cấp cứu BVTW Huế làm việc không có giờ bắt đầu và cũng không có giờ kết thúc. Bệnh nhân với số lượng liên tục tăng đưa vào khoa không kể giờ giấc. Vì vậy, khoa hoạt động liên tục theo chế độ 3 ca, 4 kíp, các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý của khoa cứ đến ca là có mặt, bất chấp ngày lễ, ngày tết. Hàng trăm bệnh nhân vào khoa Cấp cứu mỗi ngày là hàng trăm sinh mạng phó thác cho sứ mệnh cao cả của những người mặc blouse trắng. Chính vì thế, khoa Cấp cứu đã trang bị nhiều máy móc hiện đại, từ siêu âm, cắt lớp, Xquang, máy xét nghiệm...

Cuộc trò chuyện của tôi với các y, bác sĩ tại khoa Cấp cứu được vài ba phút lại bị gián đoạn bởi những bệnh nhân tai nạn, đau ốm đột xuất lại vào nhập viện, cần được can thiệp, phẫu thuật gấp. Những y, bác sĩ lại thoăn thắt đấu tranh với “tử thần” để giữ lại mạng sống cho bệnh nhân.

Hơn 1 giờ sáng, nhiều người vẫn dõi mắt nhìn theo bóng blouse trắng hiện sau cánh cửa phòng mổ, đâu đó vẳng vẳng tiếng thở dài và nhiều gương mặt thờ thẩn than khóc cầu mong cho người thân gặp nạn qua cơn nguy kịch; xa xa tiếng còi ụ của xe cấp cứu còn vọng lại..

Theo thông tin từ phòng Kế hoạch Tổng hợp BV TW Huế, từ ngày 29 đến hết ngày mồng 1 Tết Đinh Dậu 2017, có 654 trường hợp nhập viện cấp cứu tại BV TW Huế; trong đó, có 99 trường hợp bị tai nạn giao thông, với 33 trường hợp bị chấn thương sọ não;13 trường hợp ẩu đả đánh nhau; 5 trường hợp tai nạn do sinh hoạt...Tổng số nhập viện nội trú trong thời gian nói trên có 399 trường hợp; trong đó, có 83 trường hợp phải phẫu thuật.

Bài, ảnh: Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế

“Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là đầu tư cho phát triển...”. Thực hiện quan điểm ấy của Đảng, những năm qua, ngành y tế Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến yếu tố con người, chú trọng việc phát triển, thu hút nguồn nhân lực y tế nói chung, nguồn nhân lực bác sĩ nói riêng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

TIN MỚI

Return to top