ClockThứ Ba, 30/06/2015 10:29

Tất cả đã sẵn sàng

TTH - 1/7 là ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được chuẩn bị hoàn tất.

Phục vụ 27.800 thí sinh

Năm nay, Đại học (ĐH) Huế chủ trì cụm thi 26 – cụm thi dành cho thí sinh của 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Có trên 27.800 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, Thừa Thiên Huế có hơn 12.500 hồ sơ, Quảng Bình có hơn 7.600 hồ sơ, số còn lại là của Quảng Trị. Các thí sinh được bố trí tại 30 điểm thi với 716 phòng tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT và một số trường THCS trên địa bàn TP. Huế. PGS.TS. Lê Văn Anh, Phó Giám đốc ĐH Huế, Phó Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia cụm thi 26 cho biết: Mọi công tác chuẩn bị để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn đã hoàn tất.
Đội tiếp sức mùa thi Trường ĐH Sư phạm Huế hướng dẫn chỗ trọ miễn phí cho người nhà thí sinh (ảnh chụp ngày 29/6) . Ảnh: Ngọc Hà
Phục vụ kỳ thi này, ĐH Huế huy động 2.600 cán bộ, giảng viên thuộc ĐH Huế, 100 giáo viên THPT và 550 sinh viên coi thi. Về chấm thi, ngoài các cán bộ của ĐH Huế và một số trường THPT trên địa bàn tỉnh, còn có thêm giáo viên của hai tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình sẽ tham gia chấm thi. Trong 16 xe ô tô phục vụ kỳ thi, có 1 xe cứu thương và nhiều cán bộ y tế được huy động, sẵn sàng xử lý những tình huống khẩn cấp. Toàn bộ hồ sơ liên quan đến công tác tổ chức thi cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Việc chỉnh sửa những sai sót được rà soát đầy đủ, đảm bảo xong trước ngày thi. ĐH Huế đã gửi công văn đến các sở ban ngành liên quan đề nghị cung cấp đầy đủ điện cho các điểm thi và phân đủ số lượng công an viên phục vụ kỳ thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn ở tất cả các khu vực, các khâu trong quá trình in sao đề, đưa đề, nhận bài thi, chấm thi...
Thí sinh dự thi kỳ thi đại học cao đẳng 2014 tại điểm thi Trường đại học Khoa học Huế. Ảnh: Ngọc Hà
Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp quốc gia 2015 đã hoàn tất. Điểm Trường THPT Phong Điền, Tam Giang dành cho thí sinh của huyện Phong Điền; Trường Nguyễn Chí Thanh cho học sinh Quảng Điền; điểm Trường THPT Thuận An và THPT Vinh Xuân cho thí sinh Phú Vang; điểm tại Trường THPT Phú Bài cho thí sinh Hương Thủy; điểm tại Trường THPT Vinh Lộc, THPT Thừa Lưu, THPT Phú Lộc cho thí sinh Phú Lộc; điểm tại Trường THPT Nam Đông cho thí sinh Nam Đông; điểm Trường THPT A Lưới cho thí sinh A Lưới và điểm đặt tại THPT Quốc Học cho thí sinh của thị xã Hương Trà và TP. Huế.
Theo PGS.TS. Lê Văn Anh, do lần đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức và có nhiều điểm thay đổi trong cách thức tổ chức, nên công tác chuẩn bị của ĐH Huế cũng gặp một số khó khăn. Đó là số lượng môn thi nhiều hơn (do gộp lại trong một đợt); thời gian coi thi dài hơn (trước chỉ 3 ngày/đợt, nay kéo dài trong 5 ngày liên tục); số phòng thi trong một cụm thi cũng khác nhau và thay đổi tùy theo số lượng thí sinh đăng ký môn thi ở cụm thi đó… Trong các môn thi, toán có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất, gần 25.800 em và ít nhất là môn lịch sử, chỉ 5.800 em. “Vì vậy có những điểm, thi xong 3, 4 môn thì nghỉ vì không có thí sinh dự thi môn tiếp theo, cán bộ coi thi cũng phải nghỉ nhưng những môn tiếp theo, có thí sinh thi thì cán bộ coi thi lại phải tiếp tục. Do vậy khá phức tạp trong công tác sắp xếp, bố trí cán bộ coi thi. Hơn nữa, năm nay thời gian chấm thi nhanh, sau 15 ngày là phải công bố điểm nên sẽ phải chấm rất cấp tập, nhất là các môn tự luận”, PGS.TS. Lê Văn Anh nói.
 
Mọi cơ sở vật chất đã sẵn sàng
Với hơn 16.000 học sinh, nhưng Thừa Thiên Huế chỉ có gần 4.000 em chỉ thi lấy bằng tốt nghiệp. Con số này cho thấy công tác tư vấn nghề trong các trường THPT đã có kết quả. Sự lựa chọn của các em giúp gia đình và bản thân không phải qua một kỳ thi kép đầy áp lực.
Với 136 phòng thi, quy mô nhỏ hơn nhiều so với các năm trước, nhưng kỳ thi vẫn được chuẩn bị nghiêm túc, khẩn trương và được bố trí ở các cơ sở giáo dục có cơ sở vật chất tốt. Ngành huy động gần 500 nhân sự, theo sự phối hợp của các ngành liên quan để đảm bảo cho một kỳ thi an toàn nghiêm túc. Cái khó của Hội đồng thi cụm 33 do Sở GD-ĐT chủ trì so với cụm 26 là sự dàn trải của các điểm thi. Tuy nhiên, do chất lượng dạy và học ngoại ngữ của học sinh ổn định nên không có phòng nào phải thi môn thay thế. Đây cũng là một điểm thuận lợi.
Thời gian làm bài các môn tự luận (toán, văn, sử, địa) là 180 phút; các môn trắc nghiệm (lý, hóa, sinh) là 90 phút; riêng ngoại ngữ kết hợp cả trắc nghiệm và tự luận. Đề thi mỗi môn gồm câu hỏi cơ bản và nâng cao; trong đó, có những câu hỏi mở, vận dụng kiến thức liên môn, thực tế và kỹ năng thực hành. Việc triển khai dạy học, ôn tập của các nhà trường khá cụ thể, các em học đủ chương trình và có mở rộng biên độ hiểu biết, kỹ năng ứng dụng, lại chỉ lấy kết quả tốt nghiệp nên tâm lý đa số ổn định.
TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT, khẳng định, ngành đã chỉ đạo sớm đến các trường chuẩn bị điều kiện tốt nhất để phục vụ kỳ thi. Dù cụm thi do ĐH Huế hay Sở chủ trì, điều kiện cơ sở vật chất dành phục vụ cho kỳ thi đều tốt nhất và các yếu tố khác cũng được đảm bảo chu đáo, nghiêm túc. Cơ sở vật chất để in sao đề, tổ chức các điểm thi, các phương án phối hợp về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp sức mùa thi… đều đã triển khai chu đáo.

 

Ngọc Hà - Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top