Thế giới

Tàu chiến của Nga tới Anh để tham gia tập trận chung

ClockThứ Bảy, 29/11/2014 16:31
TTH.VN - Pháp và NATO đã xác nhận rằng 4 tàu chiến của Nga ngày 28/11 đã xuất hiện tại eo biển Manche giữa Pháp và Anh.

Việc các tàu chiến của Nga xuất hiện trên eo biển Manche diễn ra chỉ vài tuần sau khi nhiều máy bay Nga cũng xuất hiện trên không phận châu Âu và bị máy bay của NATO can thiệp.

Tàu chiến của Nga (ảnh: RIA)

 

Tuy nhiên, theo AFP, cả Pháp và NATO cho rằng những tàu này đang tham gia tập trận và chỉ vào eo biển Manche để trú ẩn vì thời tiết xấu.

Người phát ngôn Hải quân Pháp tuyên bố việc các tàu chiến hộ tống một tàu săn ngầm lớn của Nga đi qua eo biển Manche “là không có gì bất thường. Đó chỉ là do các tàu này muốn trú ẩn tại đây vì điều kiện thời tiết xấu trên biển”.

Các quan chức Anh và Pháp cũng cho rằng các tàu chiến của Nga thường xuyên có mặt tại eo biển Manche và các tàu này thường không ở lại đây quá vài ngày.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh: “Những tàu của Nga đang được tàu Hải quân Hoàng gia Anh HMS Tyne hộ tống và đã rời khỏi khu vực lãnh hải của Anh”.

Tuy nhiên, bà Christiane Wirtz, nữ phát ngôn viên của Thủ tướng Đức, lại cho rằng, việc điều động tàu chiến của Nga “ngay cả ở vùng biển quốc tế cũng không phải là dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng”.

Người phát ngôn của NATO Jay Janzen cũng khẳng định rằng những tàu chiến của Nga không phải là đang diễn tập tại eo biển Manche, “như một số tờ báo Nga đưa tin”.

“Thông tin của chúng tôi cho thấy, những tàu chiến này đang di chuyển đến một nơi nào đó và đã bị chậm trể do thời tiết xấu”, ông Janzen nói.

Trước đó, Hạm đội phương Bắc của Nga ra tuyên bố trên RIA rằng 4 tàu chiến của Hạm đội sẽ hộ tống tàu khu trục Severomorsk và tàu đổ bộ Alexander Otrakovsky đi qua phần hẹp nhất của eo biển Manche và có thể tiến hành một loạt các cuộc tập trận ngay sau đó.

Tuyên bố cũng nêu rõ, một cơ bão đã khiến các tàu này phải tìm nơi trú ẩn tại Vịnh sông Seine ở miền Tây Bắc Pháp.

Người phát ngôn cơ quan hàng hải miền Bắc Pháp Alexis Edme cho biết sự hiện diện của những tàu chiến Nga không phải là nhằm tiến hành một cuộc tập trận chính thức.

“Điều đó không có nghĩ là họ không tiến hành bắn đạn thật hay các hoạt động khác. Việc tàu Nga có mặt tại biển Manche không có gì là mới lạ cả. Điều này xảy ra vài lần trong một năm. Eo biển Manche là một tuyến đường biển ở phía Bắc và Nga không thể làm cách nào khác là phải đưa tàu chiến qua đây”, ông Edme nói./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top