ClockChủ Nhật, 31/01/2016 10:43

Tàu khu trục Mỹ tiến sát đảo nhân tạo, Trung Quốc nói Mỹ "khiêu khích"

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua 30/1 nói rằng tàu chiến Mỹ đi tới gần đảo Tri Tôn do nước này bất chấp luật pháp quốc tế bồi đắp và tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông là "vi phạm luật Trung Quốc khi đi vào lãnh hải Trung Quốc".
 
Tàu USS Curtis Wilbur.Ảnh: AP

Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã đi trong phạm vi 12 hải lý từ đảo Tri Tôn ở quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis nói rằng không có tàu quân sự Trung Quốc nào ở gần tàu chiến USS Curtis Wilbur khi tàu này đi ngang qua đảo Tri Tôn. 

Chuyến đi nhằm thách thức các chính sách đòi hỏi phải xin phép trước hoặc thông báo việc đi qua vùng biển này. Người phát ngôn của Mỹ nói Mỹ không đứng về bên nào tuyên bố chủ quyền các đảo ở Biển Đông

"Không bên nào được thông báo trước về việc đi lại này, chuyến đi phù hợp với quy trình bình thường của chúng tôi và luật pháp quốc tế". 

Hải quân Mỹ đã có chuyến đi tương tự hồi tháng 10.2015 khi tàu khu trục tên lửa Lassen tiến gần tới các Đá Xu Bi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tỏ ra bực mình vì chuyến đi của tàu USS Curtis Wilbur. "Tàu chiến Mỹ đã vi phạm các luật pháp tương ứng của Trung Quốc bằng việc đi vào lãnh hải Trung Quốc mà không có được phép từ trước, và phía Trung Quốc đã có những biện pháp thích hợp bao gồm giám sát và cảnh cáo" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng trên trang web của bộ này tối qua 30.1 cho biết. 

Tiếp đó đến tối muộn, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tiếp tục ra những tuyên bố mạnh mẽ hơn trên trang web của họ, gọi hành động của Mỹ là "cố tình khiêu khích", "vô trách nhiệm và cực kỳ nguy hiểm". 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn nói rằng các tàu hải quân Trung Quốc lập tức có hành động đáp trả, tiến hành việc kiểm tra nhận dạng và đưa ra cảnh báo để tàu Mỹ giữ khoảng cách.

"Cho dù các bước đi khiêu khích nào từ phía Mỹ, quân đội Trung Quốc cũng sẽ có mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo chủ quyền quốc gia và an ninh" - tuyên bố kết luận. 

Chiến dịch của Mỹ diễn ra sau lời kêu gọi từ trong Quốc hội đề nghị chính quyền Obama tiếp tục chiến dịch đã tiến hành từ năm ngoái.

Đầu tháng Giêng vừa qua, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đã chỉ trích chính quyền Obama trì hoãn các chuyến tuần tra tự do hàng hải. 

Trong tuyên bố ra ngày 30.1, ông John McCain nói ông cảm thấy "được khuyến khích" với chuyến đi của tàu USS Curtis Wilbur. 

"Tôi tiếp tục hy vọng những hoạt động này sẽ trở nên thường xuyên khiến Trung Quốc và các bên tuyên bố chủ quyền khác sẽ đi tới chấp nhận rằng đây là những việc bình thường, và việc ra thông cáo ca ngợi những chuyến đi này là không còn cần thiết nữa".

Ông nói thêm rằng chuyến đi thách thức "những tuyên bố mạnh mẽ trên biển giới hạn các quyền và sự tự do của nước Mỹ".

Đảo Tri Tôn là đảo có diện tích lớn thứ 3 trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974 và bồi đắp, xây dựng trên đảo này. 

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có bằng chứng chứng minh chủ quyền không thể chối cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các hành động bồi đắp cải tạo của Trung Quốc là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế. 

Liên quan đến chuyến đi của tàu USS Lassen cuối năm ngoái, Việt Nam khẳng định rõ, là quốc gia có chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông, thành viên Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải hàng không ở Biển Đông trên cơ sở Công ước và phù hợp quy định của các quốc gia ven biển. 

Theo Laodong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top