ClockThứ Bảy, 05/05/2018 21:24

Tàu vỏ thép đâm thủng tàu vỏ gỗ, bỏ mặc 13 thuyền viên trên biển

TTH.VN - 13 thuyền viên đi trên tàu vỏ gỗ đã bị tàu khác đâm thủng lúc nửa khuya giữa biển khơi, nhưng họ đã bình tĩnh giúp nhau thoát nạn và trở về được đất liền.

Thêm cơ sở đóng tàu vươn khơiTàu vỏ thép hay tàu vỏ gỗ?Động lực "67"

Gương mặt âu lo của thuyền trưởng và thuyền phó sau tai nạn

Chiều 5/5,  Bộ đội biên phòng tỉnh đã tiến hành lấy lời khai, thu thập thông tin để điều tra vụ tàu đánh cá vỏ gỗ số hiệu TTH - 97127 TS (do ông Nguyễn Thanh Bình, 41 tuổi, ở thôn An Dương, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng) bị đâm thủng trên vùng biển cách cửa biển Thuận An khoảng 51 hải lý.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Thanh Bình cung cấp, khoảng 0 giờ 10 ngày 5/5, khi chiếc tàu đang chong đèn và thả dù (tức một loại neo thuyền) để dò cá chuẩn bị thả lưới đánh bắt ở tọa độ 17.00’.455N, 108.20’.742E thì bị một chiếc tàu loại tàu đánh cá bằng vỏ thép số hiệu QT – 91999 TS bất ngờ tông vào giữa thân tàu. Sau cú húc mạnh, tàu TTH - 97127 TS bị thủng một lỗ lớn ở giữa mạn phải thân tàu, nước tràn vào khoang tàu, buồng máy.

Một số vật dụng trên tàu các thuyền viên nhanh trí dùng để trám lổ thủng cứu nguy

Thấy tình hình nguy cấp, thuyền trưởng và các thuyền viên đồng thanh kêu cứu, đưa tay lên ra hiệu tàu bị vào nước và nguy cấp, thế nhưng chiếc tàu vỏ thép QT – 91999 TS vẫn điều khiển quay đi, bỏ chiếc tàu gặp nạn cùng 13 thuyền viên trong tình cảnh nguy hiểm. 13 thuyền viên đã động viên nhau bình tĩnh tìm cách trám lỗ thủng, đồng thời gọi điện cầu cứu một chiếc tàu hậu cần nghề cá ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang đang neo cách tàu gặp nạn 2 hải lý đến ứng cứu.

Sau những nỗ lực, chiếc tàu được trở về đất liền vào khoảng 11 giờ trưa 5/5. Hiện cả 13 thuyền viên vẫn chưa hết bàng hoàng nhưng không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Clip: Chiếc tàu đang chờ kinh phí bảo hiểm để được sửa chữa sớm ra khơi trở lại

“Người cầm búa, kẻ cầm đinh, người cầm ván, xốp, chăn, mùng... để trám lỗ thủng lại. Mặt khác, chúng tôi vứt các đồ dùng và hàng trăm cây đá để ướp cá xuống biển cho tàu nhẹ và hoặc nghiêng về một phía để hạn chế nước tràn vào. Cùng đó, chúng tôi điện đàm cho tàu cá hậu cần cách đó 2 hải lý đến giúp sức nên mới yên tâm chạy về đất liền. Trên đường đi chúng tôi chia nhau ra tát nước mới thoát nạn” – ông Nguyễn Thanh Tại, thuyền phó (67 tuổi) kể.

Vết thủng nguy hiểm nằm ngay thân tàu

Theo thuyền trưởng Nguyễn Thanh Bình, lâu nay các ngư dân miền Trung vẫn đánh bắt chung ở ngoài khơi, bản thân ông cũng như các thuyền viên cũng không có thù oán gì với các tàu khác, nhưng không hiểu sao lại bị đâm thủng tàu như vậy. “Chiếc tàu đó không bật đèn. Đến khi tông vào tàu tôi chúng tôi mới hoảng hồn. Tôi nghĩ nếu tai nạn thì dừng lại giúp nhau chứ ai lại bỏ mặc chúng tôi đối mặt với hiểm nguy như thế. Bây giờ chúng tôi rất mong cơ quan chức trách điều tra, sớm tìm ra tàu vỏ thép đâm thủng tàu chúng tôi và mong được cơ quan bảo hiểm nhanh chóng hỗ trợ chúng tôi sửa chữa tàu để sớm ra khơi” – ông Bình nói.

Được biết, hiện nay thời tiết thuận lợi ngư dân miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đang tập trung đánh cá vụ nam với các loại cá như cá nục, cá ngừ, cá chim... mang lại nguồn thu đáng kể.

 Tin, ảnh, clip: Nhật Tín

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển

Nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở biển về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương kiểm tra, khảo sát đề xuất phương án xử lý chống sạt lở và lập chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp, nhằm từng bước đầu tư khi có nguồn vốn.

Cần nguồn vốn xây kè ứng phó sạt lở biển
Xông biển đón lộc đầu năm

Thời tiết lạnh, biển sóng dữ nên khác với các năm, năm nay mồng 4 tết ngư dân các vùng biển bãi ngang mới bắt đầu dong buồm ra khơi, “hái” lộc biển đầu năm. ​

Xông biển đón lộc đầu năm
Xây dựng Phú Vang trở thành một huyện mạnh về biển, đầm phá

Chiều 11/12, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Vang tổ chức Hội nghị Huyện ủy lần thứ 16 (khóa XV) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; bàn thông qua nhiều nội dung quan trọng khác. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xây dựng Phú Vang trở thành một huyện mạnh về biển, đầm phá

TIN MỚI

Return to top