Thể thao quốc tế

Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch

ClockThứ Hai, 02/07/2012 06:38
TTH.VN - Tây Ban Nha đã đoạt ngôi vô địch EURO 2012 sau khi giành chiến thắng thuyết phục trước Italia với tỷ số 4 - 0, trong trận chung kết, diễn ra trên sân Olimpiyskyi (thủ đô Kiev - Ukraine) vào rạng sáng nay, 2-7. Như vậy, Tây Ban Nha là đội đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch tại giải đấu này.

Khác với trận hòa 1 - 1 giữa hai đội tại vòng bảng, trận chung kết diễn ra không mấy kịch tính và hấp dẫn bởi chiến thắng đến với Tây Ban Nha khá dễ dàng. Đây là trận chung kết có tỷ số cao nhất trong lịch sử các trận chung kết EURO.

Với chiến thắng này, Tây Ban Nha đã sánh ngang với đội tuyển Đức khi ba lần đoạt ngôi địch qua 14 kỳ EURO được tổ chức.

Thủ môn Casillas nâng cao chiếc cúp vô địch EURO 2012.

Dù rất được kỳ vọng để tạo nên cuộc lật đổ Tây Ban Nha, thế nhưng Italia gặp quá nhiều bất lợi ở trận đấu này. Bị dẫn bàn và dưới sức ép của đối phương, HLV Cesare Prandelli của Italia tiếp tục bị "phá sản" trong việc thay người khi lần lượt hậu vệ Chiellini và tiền vệ Motta phải bất đắc dĩ rời sân do chấn thương.

 

Hàng phòng ngự được đánh giá khá cao của Italia hoàn toàn sụp đổ trước các pha tăng tốc của đối phương. Trong khung thành, thủ môn Buffon vẫn thi đấu với phong độ cao, song đành bất lực trước các pha dứt điểm hiểm hóc của các chân sút thiện xạ bên phía Tây Ban Nha. Trong khi đó, ở tuyến trên, cặp tiền đạo Cassano - Balotelli luôn bị chia cắt và không tạo ra tình huống đáng kể nào trước cầu môn Casillas.

Sau tiếng còi khai cuộc, do khá hiểu nhau, cả hai đội không hề thăm dò mà liên tục đáp trả bằng nhiều pha tấn công dưới tốc độ tương đối cao. Đến phút 14, sau tình huống dàn xếp đẹp mắt, Tây Ban Nha có bàn mở tỷ số 1 - 0. Fabregas đột phá bên góc phải vòng cấm trước khi thực hiện quả tạt chính xác để David Silva lướt xuống đánh đầu cận thành hạ thủ môn Buffon.

David Silva (phải) đánh đầu ghi bàn thắng mở tỷ số 1 - 0 cho Tây Ban Nha.

Bị dẫn bàn, Italia cố gắng đẩy cao đội hình tấn công và đã tạo ra sức ép đáng kể lên cầu môn Tây Ban Nha. Dù tạo ra một số tình huống ghi bàn thế nhưng các học trò của HLV Prandelli không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự chặt chẽ của Tây Ban Nha.

Đến phút 20, Italia tiếp tục gặp bất lợi khi hậu vệ Chiellini bị chấn thương rời sân và nhường chỗ cho Balzaretti.

 

Trước nỗ lực tấn công của Italia, Tây Ban Nha chủ động giảm nhịp độ trận đấu, tổ chức phòng ngự chặt để rồi bất ngờ phản công và tỏ ra rất nguy hiểm. Và đúng vào phút 41, họ tiếp tục có bàn thắng gia tăng cách biệt lên 2 - 0. Từ pha chọc khe tinh tế của tiền vệ Xavi, hậu vệ Alba phá bẫy việt vị và dễ dàng đánh bại thủ môn Buffon trong thế đối mặt.

Bước sang hiệp hai, Italia có sự thay đổi khi Di Natale vào sân thay Cassano. Phút 51, Di Natale "lên tiếng" bằng cú dứt điểm cận thành khá nguy hiểm, tuy nhiên thủ môn Casillas xuất sắc tung người cản phá.

Xavi Hernandez (trái, Tây Ban Nha) chuyền bóng trước Andrea Pirlo của Italia. Ảnh: AFP

 

Ở phút 61, Italia gặp bất lợi lớn khi chỉ còn chơi với 10 người trên sân do tiền vệ Thiago Motta bị chấn thương không thể tiếp tục thi đấu và họ không còn quyền thay người (do Motta vừa được HLV Prandelli đưa vào sân thay Montolivo ở phút 57).

Đến lúc này, Tây Ban Nha hoàn toàn làm chủ thế trận và đến phút 84, họ có bàn thắng thứ ba. Từ đường chọc khe chính xác của Xavi, tiền đạo Fernando Torres thoát xuống ung dung sửa bóng vào góc xa đánh bại hoàn toàn Buffon.

Đúng vào phút 88, sau đường chuyền của Torres, tiền đạo Mata (vào sân thay Iniesta ở phút 87) nhẹ nhàng đệm lòng vào lưới Buffon ghi bàn ấn định chiến thắng 4 - 0 cho Tây Ban Nha.

Như vậy, Tây Ban Nha đã bảo vệ thành công ngôi vô địch và thầy trò HLV Vicente del Bosque đã viết nên lịch sử khi là đội đầu tiên vô địch EURO hai lần liên tiếp.

Nỗi buồn của Pirlo (phải) và đồng đội.

Đội hình hai đội:
 
Tây Ban Nha: Casillas, Arbeloa, Pique, Ramos, Alba, Busquets, Xavi, Alonso, Iniesta (Mata, 87'), Silva (Pedro, 57'), Fabregas (Torres, 75'). 
 
Italia
: Buffon, Abate, Barzagli, Bonucci, Chiellini (Balzaretti, 21'), Pirlo, Marchisio, De Rossi, Montolivo (Motta, 56'), Cassano (Di Natale, 46'), Balotelli.

Tr. Việt (theo SGGP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top