Thế giới

Tây Ban Nha đầu tư 15 tỷ euro vào chuyển đổi kỹ thuật số

ClockThứ Sáu, 24/07/2020 14:31
TTH.VN - Tây Ban Nha sẽ dành 15 tỷ euro trong nguồn quỹ mà họ sẽ nhận được từ kế hoạch phục hồi lịch sử của châu Âu từ đại dịch COVID-19, để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của quốc gia này.

Nhiều nước châu Âu tái phong toả địa phương khi dịch bùng phát trở lạiNhà vua Tây Ban Nha ấn tượng về công tác chống dịch của Việt NamTây Ban Nha phải cho trẻ em ra khỏi nhà vì căng thẳng trong mùa dịch

Lực lượng khẩn cấp tiến hành khử trùng phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Tây Ban Nha. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN 

"Kế hoạch này sẽ được thực hiện hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu của Liên minh châu Âu (EU)", Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khẳng định.

Các nguồn quỹ sẽ tài trợ cho việc triển khai mạng 5G cực nhanh mới, mở rộng vùng phủ sóng Internet ở các khu vực nông thôn và tạo điều kiện cho hoạt động giáo dục kỹ thuật số đối với người dân. Nguồn quỹ cũng sẽ được sử dụng để tăng cường an ninh mạng và tăng tốc số hóa các cơ quan hành chính công và các công ty, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong giai đoạn 2020-2022, Chính phủ Tây Ban Nha hy vọng sẽ đầu tư tổng cộng 70 tỷ euro vào chương trình nghị sự kỹ thuật số. Trong đó, khu vực tư nhân được dự kiến ​​sẽ đóng góp khoảng 50 tỷ euro, phần còn lại sẽ đến từ khu vực công, bao gồm 15 tỷ USD từ kế hoạch phục hồi mang tính chất lịch sử vừa được phê duyệt tại Brussels trong tuần này.

"Số hóa là một trong những cách chính để mở khóa các nguồn quỹ này", Chính phủ Tây Ban Nha nói thêm.

Theo kế hoạch, Tây Ban Nha sẽ nhận được 140 tỷ euro (tương đương 162.000 triệu USD) trong đó chỉ hơn một nửa, tương đương 73 tỷ USD dưới dạng trợ cấp, trong khi phần còn lại ở dạng tín dụng, các nguồn tin chính thức cho biết.

Gói phục hồi cho phép 27 quốc gia thành viên của khối thực hiện hoạt động vay chung, nhằm hỗ trợ các quốc gia bị tác động nặng nề bởi đại dịch, đặc biệt là Italy và Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, chính quyền của ông Pedro Sanchez cũng mong muốn thúc đẩy Tây Ban Nha trở thành một cường quốc về thiết bị nghe nhìn, tăng sản lượng lên 30% vào năm 2025; đồng thời mở rộng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kinh doanh. Nhà lãnh đạo Tây Ban Nha lưu ý, trong vòng 5 năm, các nguồn quỹ từ cả nguồn công và tư nhân dành cho việc chuyển đổi kỹ thuật số có thể đạt lên tới 140 tỷ euro.

Kế hoạch phục hồi lịch sử trị giá 750 tỷ euro sẽ được Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU giám sát, và chịu trách nhiệm phân phối các nguồn quỹ. Việc chi tiêu phải được dành cho những chính sách được coi là tương thích với các ưu tiên của khu vực châu Âu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top