ClockThứ Ba, 19/01/2021 14:26

“Tết ấm” cho người dân vùng cao

TTH - Không để người dân thiếu đói là quyết tâm của cả hệ thống chính trị huyện Nam Đông trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Tết đầm ấm cho người dân vùng caoGiữ tết cổ truyền của đồng bào dân tộc thiểu số

Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp cùng Báo Thừa Thiên Huế trao quà cho người dân vùng cao Nam Đông chịu ảnh hưởng thiên tai

Sẻ chia hơi ấm

Năm vừa qua, Nam Đông liên tiếp hứng chịu nhiều cơn bão và các đợt mưa lớn, đặc biệt là bão số 9 gây thiệt hại cho hơn 2.500 ha rừng trồng (khoảng 1.500 ha cao su; gần 30 ha rau màu các loại; hơn 25 ha cây hàng năm và khoảng 10 ha cây ăn quả…) khiến đời sống của nhiều hộ dân lâm vào cảnh khó khăn.

Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị huyện Nam Đông đã chung tay vào cuộc, kịp thời hỗ trợ các hộ gia đình, đặc biệt là các xã đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Theo thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Nam Đông, toàn huyện đã cấp phát kịp thời 140 tấn gạo từ gói hỗ trợ của Chính phủ cho bà con chịu ảnh hưởng thiên tai và 10 tấn gạo do các nhà hảo tâm hỗ trợ. Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác kết nối, thông qua UBMTTQVN huyện đã tiếp nhận và phân phối hơn 16.250 lượt quà với tổng trị giá 7,5 tỷ đồng do các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện quyên góp (tính đến tháng 12/2020).

Các tổ chức, cá nhân tặng quà cho người dân khó khăn do ảnh hưởng bão lụt tại xã Hương Hữu

Bà Vương Thị Lin, một hoàn cảnh khó khăn tại xã Hương Hữu chia sẻ, dịch bệnh cộng thêm bão lụt liên tiếp khiến gia đình bà lâm vào hoàn cảnh khó khăn, phải chạy từng bữa ăn. Những phần quà từ chính quyền và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh như gia đình bà vượt qua khó khăn trước mắt, sớm ổn định cuộc sống.

Ông Võ Phước Hóa, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Nam Đông cho biết, hiện toàn huyện có 325 hộ nghèo/1224 khẩu và 309 hộ cận nghèo/1227 khẩu. Nhiệm vụ đặt ra cho địa phương là đảm bảo đời sống cho các đối tượng trên trong dịp Tết Nguyên đán, không xảy ra tình trạng thiếu đói.

Huy động cả hệ thống chính trị

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Dương Thanh Phước cho biết, trước mắt, địa phương đã lập danh sách và hỗ trợ 76 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho các gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn trong dịp cận tết. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐTB&XH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, không để xảy ra tình trạng không có gạo ăn trong những ngày tết.

Đến thời điểm hiện tại, qua báo cáo từ các địa phương, chưa có trường hợp người dân nào thiếu đói. Tuy nhiên vẫn phải tiếp tục sâu sát với cơ sở, nắm tình hình, đối tượng cần hỗ trợ và đảm bảo hoàn thành cấp gạo chậm nhất trước ngày 9/2 nếu có. Ngoài quà của huyện, UBND các xã, thị trấn chủ động sử dụng nguồn dự phòng để trợ cấp kịp thời cho những hộ khó khăn, nếu vượt quá khả năng, kịp thời báo UBND huyện để chỉ đạo xử lý.

Bên cạnh nguồn lực của địa phương, cả hệ thống chính trị huyện Nam Đông cũng chung tay vào cuộc chăm lo đời sống cho người dân dịp tết. Trong đó, tập trung phát huy vai trò của Mặt trận huyện và các hội, đoàn thể trong việc kết nối với các tổ chức, cá nhân kịp thời chuyển các phần quà đến đúng người, đúng tối tượng.

Ông Trần Văn Hát, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Nam Đông cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương tăng cường bám cơ sở, nắm tình hình đời sống của người dân để phối hợp với chính quyền kịp thời hỗ trợ các địa chỉ cần giúp đỡ. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò chủ động trong việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, nhất là tận dụng các nguồn xã hội hóa.

Bà Hồ Thị Hằng, Bí thư Huyện đoàn Nam Đông thông tin, chương trình tình nguyện mùa xuân của đơn vị tập trung vào các hoạt động chăm lo đời sống cho các hoàn cảnh khó khăn vào dịp tết. Hiện, các tổ chức sở đoàn đang tập trung phối hợp, kết nối với các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện ở các xã đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, huyện Nam Đông còn tập trung chăm lo đời sống tinh thần cho bà con Nhân dân với các hoạt động như: đêm văn hóa nghệ thuật giao thừa đón năm mới; tổ chức một đến hai điểm vui chơi giao lưu văn hóa, trò chơi dân gian ở mỗi xã, thị trấn và triển khai chiếu phim lưu động phục vụ các xã xa trung tâm huyện.

 Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top