ClockChủ Nhật, 27/01/2019 12:08

Tết an yên

TTH - Quan niệm về tết là dịp nghỉ ngơi, du lịch xuất hiện không quá lâu, nhưng ngày càng có nhiều người tận dụng và ưa thích.

Bình yên cho ngày lễ TếtHỗ trợ ngư dân bám biển dịp Tết Nguyên đán

Dù biết kỳ thực là không phải, nhưng cứ vài chặp là lại thấy người này, người kia tặc lưỡi tết năm nay dường như đến sớm. Tôi cũng biết không phải là vậy, nhưng đôi lúc cũng muốn hòa vào dòng người và dù thật là trong vài khắc lại suy nghĩ rồi ngó nghiêng sang app lịch trong điện thoại mà bất chợt ố á: “Tết sắp về thật”.

Gói bánh tét cũng không quá khó với bạn nữ

Đối với người lớn, những mong ngóng của ngày tết, ngày xuân tựa qua đã quá lâu. Ngày trước chỉ thấy mỗi các mẹ có nỗi thở dài về những ngày bận rộn, ôm đồm, giờ các bố cũng ậm ừ đồng tình vì cứ đến tết là phải tiếp khách liên tục. Ngày thường, mọi khi tụ tập cũng là do mình muốn nên coi như hôm nào cũng vui như tết. Giờ tết thật, việc tiếp đón trở thành một nghĩa vụ, tần suất cũng dày hơn nên vài bố thở dài và đâm nản.

Vẫn là tết, mà với người trẻ hơn, tâm tính cũng muôn phần thay đổi. Thôi thì không nói về lứa tuổi hai nghìn ngày ngày đi học vẫn cùng lũ bạn bàn luận sôi nổi về quần ở tiệm này, áo ở quán kia, rồi dành hẳn 2-3 buổi chiều để lựa cho được bộ đồ “hơi độc” đủ để mặc tết như bé em nhà vẫn háo hức suốt mấy ngày liền nữa, bắt đầu từ khi vào đại học, cho đến lúc thực sự có một công việc để theo đuổi của riêng mình, các bạn trẻ Huế và không chỉ của riêng Huế đều đã có những suy nghĩ, những ý định riêng cho mấy ngày đầu năm không như thời còn nhỏ.

Từ một lứa tuổi nhất định vào khoảng 22-23 đổ đi, tết dù sao vẫn là một thứ gì đó đáng để mong ngóng. Vì còn trẻ, lại bản tính ham chơi, ham mới nên từ độ nào, tết lại trở thành thời gian trông đợi nhất cho những chuyến thưởng ngoạn ở một nơi hoặc gần, hoặc xa. Trần Thị Loan Loan (TP. Huế) chia sẻ: “Mình cũng đã đi được khá nhiều nơi ở Việt Nam, giờ lại muốn ngao du xa một chút. Vừa hay, đến tết này tụi bạn lại bắt kèo đi Thái, lâu lâu mới có dịp tụ tập nên mình cũng hào hứng với chuyến đi sắp tới”.

Quan niệm về tết là dịp nghỉ ngơi, du lịch xuất hiện không quá lâu, nhưng ngày càng có nhiều người tận dụng và ưa thích. Điều này cũng dễ hiểu bởi giữa ngày thường, xin nghỉ phép dù ngắn hay dài ngày để xả hơi đều khó cả. Vả lại, trong lúc mọi người đều tích cực cày cuốc, bản thân lại hí hửng nghỉ chơi thì nhiều bạn đúng là không cam thật. Thành ra, còn có dịp nào đúng ý hơn những ngày đầu xuân nữa đâu.

Là tết của những người còn trẻ, nhưng hẳn cũng vừa “chớm già”, ý là đã qua cái tuổi tay bắt mặt mừng với những phong bao lì xì xếp chồng bên vạt túi, nhiều bạn trẻ chọn nghỉ tết muộn hơn, hoặc đôi khi là làm xuyên tết để ra giêng cũng có chút “của ăn của để”. Hiểu được tâm lý của giới trẻ, rồi cũng muốn cung cấp nơi phục vụ ăn chơi đầu xuân, nhiều topic tuyển việc ngày tết đã bắt đầu ngập tràn trên trang mạng. Vẫn như những năm trước, lương thưởng tăng gấp 2,3 lần nên những chia sẻ này nhiều phản hồi kỳ lạ.

Du xuân

Về một lý do khác, Trịnh Thị Thùy Trang (hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh) hơi chạnh: “Kỳ thực là mình cũng muốn về, nhưng lần trở lại trước chỉ mới cách đây 2 tháng, cũng không hẳn là thiếu kinh phí đi đi về về, nhưng chỉ là công việc vừa đổi, lương lậu cũng chưa đến đâu, lần này về tết lại mang danh làm việc ở xa, quà mừng cho tất cả họ hàng cũng là điều phải đắn đo mãi”. Những câu chữ không hẳn ngắt quãng, chỉ là có chút buồn và bồi hồi dài khi Trang quyết định “Chắc đây sẽ là cái tết đầu tiên mình xa nhà. Ở trong TP. Hồ Chí Minh này đến tết cũng lắm việc, thôi thì cũng hi vọng sẽ đỡ buồn đôi chút”.

Dù rõ mỗi người là mỗi suy nghĩ khác nhau, rồi lại tự vấn mình là tuýp người truyền thống nên lắm khi tôi vẫn băn khoăn về định nghĩa của ngày tết, cái mà người ta vẫn gọi là ngày đoàn viên đó là gì. Mà kể là vậy, chứ tôi vẫn chợt thấy có niềm vui thích ánh lên trong những hàng chat chit nối dài của Loan khi tôi và cô ấy trao đổi về nồi bánh chưng mà mẹ sắp gói để chuẩn bị cho khách cùng cả nhà và hằng hà sa số hình ảnh lưu công thức mứt dừa, mứt dâu... cô tìm đâu đó trên mạng. Trong cái tết từ một khoảng cách khá xa, Trang bảo vẫn tranh thủ gửi về cho bố mẹ và đứa em chút quà. Rồi cũng không như thời trước, facetime hay gọi video đều đủ cả nên cũng không phải ngồi tưởng tượng như những gì thường thấy trong phim ảnh. Vừa hay, internet nhờ đó mà xóa được nỗi oan làm con người xa cách.

Tết sắp đến, ngoài Loan, ngoài Trang vẫn còn rất nhiều bạn trẻ khác như tôi vẫn đang háo hức cho chuyến nghỉ dài bên gia đình, bè bạn. Dù ở nhà có thể sẽ chẳng có nếp, lá gói bánh chưng hay bày biện nấu mứt bánh, nhưng tôi vừa thấy các bạn mình chia sẻ: “Con người ta sẽ tự trưởng thành khi thấy bản thân mình không còn háo hức tết sắm sửa, lì xì mà chỉ mong chút đầm ấm, an yên”, tôi chưa kịp sắm sửa gì, hay là thôi đừng nữa, để thấy mình trưởng thành và hưởng chút an yên.

Bài: HẠ AN - Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân
Return to top