ClockThứ Năm, 30/01/2020 06:15

Tết an yên - “Đã uống rượu bia, không lái xe”

TTH - Sau 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ 29 đến 5 âm lịch) tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân với thông điệp: “Đã uống rượu bia, không lái xe”.

Tai nạn giao thông do rượu bia không xảy ra

Nhờ tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, nên số vụ TNGT liên quan đến bia rượu giảm mạnh. Ảnh: Thượng Hiển

Nâng cao ý thức

Trong những ngày nghỉ tết, hầu hết người dân đổ ra đường để đi lễ chùa cầu may, thăm viếng, chúc tụng nhau hay đến với những điểm vui chơi, giải trí. Do đã chủ động triển khai các phương án từ trước của lực lượng Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương, nên tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông không xảy ra. TNGT nghiêm trọng do bia, rượu cũng không có.

“Chúng tôi phân công các tổ CSGT – Trật tự để trực chốt, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm nhằm chống ùn tắc giao thông, đảm bảo cho các lễ hội diễn ra trong những ngày tết; đồng thời, vừa tuyên truyền, xử lý người sử dụng rượu, bia nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế cho biết.

Tìm hiểu của chúng tôi, việc người dân sử dụng rượu, bia trong những ngày tết vẫn có nhưng ít. Trong câu chuyện những ngày đầu năm mới Canh Tý 2020, dường như ai cũng bàn luận sôi nổi về chuyện sử dụng rượu, bia. Nhiều người không dám sử dụng rượu, bia do tâm lý sợ bị lực lượng công an xử phạt vi phạm nồng độ cồn. “Sau khi đi các nhà chúc tết nhau, chúng tôi hẹn nhau về một nhà rồi cùng nhau uống bia, rượu sau đó gọi taxi đến chở về nhà. Như vậy, vừa yên tâm, vừa không bị lực lượng công an xử phạt vi phạm nồng độ cồn”, anh Phan Văn Anh, trú tại phường Phú Hậu (TP. Huế) chia sẻ.

Theo lực lượng công an, những năm trước, tình trạng TNGT do sử dụng bia, rượu tăng cao, nhưng tết năm nay giảm mạnh. Chỉ trong một đêm ra quân, lực lượng CSGT, CSCĐ xử lý 10 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; trong đó có 3 trường hợp vi phạm do sử dụng nồng độ cồn. 

Tuyến đường tránh TP. Huế, đường Quốc lộ 1, tỉnh lộ… đều có lực lượng CSGT Công an tỉnh trực chốt, tuần tra, kiểm soát để kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông trên đường. Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Ngoài kiểm tra số người được phép chở, chúng tôi tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với các lái xe, nhất là lái xe tải, xe khách. Qua kiểm tra cho thấy, trước, trong và sau Tết Nguyên đán không có trường hợp lái xe nào sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điều đó cho thấy, sự phối hợp giữa các lực lượng hết sức quan trọng. Tất cả các lái xe, phụ xe trước khi xuất bến đều bị lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn. Nếu phát hiện nồng độ cồn, chắc chắn xe đó sẽ không được xuất bến”.

Tiếp tục đưa Nghị định 100 vào cuộc sống

Bác sĩ Trần Quốc Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu đa khoa Bệnh viện Trung ương Huế thông tin, năm ngoái vào thời điểm này khoa tiếp nhận rất nhiều ca TNGT mà nguyên nhân chủ yếu do bia, rượu, thì trong những ngày nghỉ Tết Canh Tý 2020 tỷ lệ tai nạn do bia, rượu giảm từ 25 đến 30%. Đây là điều đáng mừng và ý thức của người dân cũng nâng lên rất nhiều khi sử dụng rượu, bia trong những ngày tết.

Tại TX. Hương Thủy, Hương Trà, huyện Phú Vang… người dân cũng ý thức hơn khi sử dụng rượu, bia. Hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng theo Thượng tá Hồ Xuân Phương, Trưởng Công an TX. Hương Trà, trên địa bàn chưa có vụ TNGT nghiêm trọng nào liên quan đến bia, rượu phải nhập viện. Tuy vậy, đơn vị cũng không chủ quan mà tiếp tục tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền nhắc nhở người dân đã uống rượu, bia là không lái xe để đảm bảo an toàn.

"Sau khi triển khai Nghị định 100, số ca TNGT nặng, chấn thương sọ não nhập viện liên quan đến rượu, bia giảm mạnh. Chúng tôi mong muốn người dân thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông “Đã uống rượu bia, không lái xe” để giữ gìn cho chính mình", Bác sĩ CKII Phạm Như Vĩnh Tuyên, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Trung ương Huế nói.

Tuy còn những ý kiến khác nhau, nhưng thực tế cho thấy, Nghị định 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã và đang đi vào cuộc sống. Người dân đã ý thức rất nhiều trong sử dụng bia, rượu, nhất là trong những ngày tết. “Công an các đơn vị, địa phương trong toàn lực lượng đã đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng người đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thời gian tới, vấn đề này vẫn được tiếp tục triển khai thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong Nhân dân", Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Theo thống kê từ Phòng CSGT Công an tỉnh, trong 7 ngày nghỉ Tết Canh Tý 2020, toàn tỉnh chỉ xảy ra 6 vụ TNGT, không có người tử vong, có 8 người bị thương và không có vụ TNGT nào liên quan đến nồng độ cồn do sử dụng bia, rượu. Liên tục trong nhiều năm, dịp tết trên địa bàn tỉnh không để xảy ra vụ TNGT nào về tuyến đường sắt và đường thủy.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top