ClockThứ Hai, 04/01/2021 14:50

Tết đầm ấm cho người dân vùng cao

TTH - Sau một năm gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, các ban, ngành và địa phương của huyện A Lưới đang nỗ lực để mang lại một cái tết đầm ấm cho người dân, nhất là chăm lo tết cho những hộ nghèo, gia đình chính sách.

Ấm lòng ngày tếtChăm mai đón TếtĐón Tết với đồng bào vùng biênNgũ Điền những ngày cận tếtSan sẻ yêu thương

Các tổ chức, đơn vị thăm hỏi các gia đình hộ nghèo tại huyện A Lưới

Kết hợp để lo tết

Những ngày cuối tháng 11 Âm lịch, các đoàn xe chở tặng quà đến nhiều hơn với người dân các thôn, bản ở A Lưới. Không chỉ là những vật dụng giúp người dân tái thiết cuộc sống, khắc phục sau mưa bão mà còn có những phần quà tết được trao tận tay người dân. Bà Hồ Thị Đìn, sống tại xã Phú Vinh, xúc động: “Sau mưa bão, cứ tưởng năm nay sẽ không có tết nhưng may mắn đã có nhiều sự hỗ trợ giúp chúng tôi dựng lại nhà cửa. Nay, lại có thêm những phần quà để chúng tôi vui tết như mọi năm”.

Không chỉ có những chương trình giúp đỡ người dân vùng cao sau các đợt thiên tai và các chương trình mùa đông ấm áp như mọi năm, điểm đặc biệt là năm nay các tổ chức, đơn vị còn hướng đến kết hợp để lo tết cho các hộ dân khó khăn miền sơn cước. Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện A Lưới cho biết, qua kêu gọi và vận động, hiện vẫn có nhiều đoàn thiện nguyện đăng ký hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn sau thiên tai, nhưng được định hướng bằng việc kết hợp lo tết với những món quà thiết thực. “Dựa trên kênh tiếp nhận hỗ trợ của Mặt trận, chúng tôi phân bổ và điều tiết quà hợp lý, đồng thời định hướng để món quà trao cho người dân ý nghĩa, thiết thực hơn. Điển hình như một trong những xã khó khăn của huyện là Đông Sơn vừa qua có đến 2.680 phần quà/410 hộ dân, nghĩa là đã có nhiều phần quà hỗ trợ khắc phục thiệt hại thì chúng tôi cũng trao đổi với các đơn vị, mạnh thường quân hướng đến những phần quà tết sẽ thiết thực hơn”.

Theo UBND huyện A Lưới, để người dân có một cái tết đầm ấm, năm nay, các ban, ngành, xã, thị trấn tiến hành rà soát sớm tình hình thực tế của người dân, đặc biệt là những khó khăn, nhu cầu cần hỗ trợ sau các đợt thiên tai. Với những trường hợp hư hỏng nhà cửa, sẽ ưu tiên các nguồn lực hỗ trợ để giúp người dân sửa sang lại nhà cửa đón tết. Khi nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân về một số nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm ở mức đủ thì các ban ngành, địa phương của huyện chủ động kết nối, trao đổi với họ chuyển sang những phần quà cấp thiết hơn, vừa hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn và gắn với dịp tết đến, xuân về.

Không để ai thiếu đói dịp tết

Bà Nguyễn Thị Sửu, Bí thư Huyện ủy A Lưới cho biết, với tinh thần không để hộ nghèo, hộ khó khăn thiếu đói trong dịp tết, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương kịp thời có những hỗ trợ theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và nỗ lực vận động, tìm thêm các nguồn hỗ trợ cho người dân, quan tâm đặc biệt đến các đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Lê Ngọc Tĩnh, Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện A Lưới cho biết, trên cơ sở công tác chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 để chuẩn bị tặng quà tết của Chủ tịch nước, các nguồn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, huyện. Phòng còn chú trọng các hoạt động thăm hỏi, chúc tết các gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Hiện toàn huyện có hơn 4.000 đối tượng người có công, hơn 700 người thờ cúng liệt sĩ. Riêng người nghèo có 2.055 hộ và cận nghèo có 1.972 hộ. “Chúng tôi đã rà soát và lên kế hoạch kỹ để chuẩn bị quà tết phù hợp. Cùng với các nguồn hỗ trợ như mọi năm thì hiện nay nguồn dự trữ bão lụt của huyện vẫn còn dự phòng khoảng 3 tấn gạo, hơn 200 thùng mì ăn liền. Với các trường hợp đặc biệt từ các xã báo lên, có thể xuất cấp hỗ trợ cho người dân”, ông Tĩnh thông tin.

Theo đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện A Lưới, bên cạnh các kênh vận động, các nguồn hỗ trợ do Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội đảm trách, còn có nguồn trích Quỹ vì người nghèo để thăm hỏi, hỗ trợ tết cho người nghèo. Bà Loan khẳng định: “Chúng tôi cũng đang nỗ lực phối hợp các ban ngành, đơn vị để cùng lo tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo với mong muốn mang lại cho họ cái tết đầm ấm”.

Hiện, Hội Chữ thập đỏ huyện, Đoàn Thanh niên, các đồn biên phòng trên địa bàn cùng nhiều đơn vị đang nỗ lực, chung tay để lo tết cho người nghèo, các gia đình chính sách, người có công. Theo đại diện các đơn vị, cùng với các đối tượng người nghèo, cận nghèo, còn có hoạt động chăm lo tết cho các nạn nhân chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng nặng do thiên tai để bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Return to top