ClockChủ Nhật, 22/01/2017 15:00

Tết đến bỏ bộn tiền sắm trái cây nhập ngoại, cẩn thận mua hàng 'đội lốt'

Táo Mỹ, hồng sấy Hàn Quốc, cherry, kiwi Úc... dù có giá cao hơn gấp nhiều lần so với hàng hóa trong nước nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn để sắm Tết.

Nhiều siêu thị bày bán hoa quả nhập khẩu.

Hoa quả nhà giàu

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng là thích hàng ngoại, các cửa hàng hoa quả nhập khẩu  được mọc lên rất nhiều. Tại các siêu thị, hoa quả ngoại cũng được bày bán ở những vị trí đẹp, người tiêu dùng dễ nhìn thấy nhất. Những loại hoa quả này chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc… Do có xuất xứ và chất lượng “đặc biệt’ nên giá bán của loại hàng này cũng không hề rẻ.

Các cửa hàng, siêu thị bán hoa quả ngoại nhập những ngày cận Tết tấp nập người ra vào, với giá bán hàng trăm nghìn đồng một kg. Cụ thể, tại một số cơ sở bán hoa quả ngoại nhập, Cherry đỏ New Zealand có giá dao động từ hơn 500.000 đồng đến 2.500.000 đồng/kg, các loại táo Pháp, Mỹ có giá từ 299.000 đồng đến 399.000 đồng/kg, dâu tây Hàn Quốc có giá 700.000 đồng/kg. Một số loại hoa quả đặc sản và hiếm hàng như việt quất, dâu tây Úc thậm chí có giá từ 1,2 đến 2,8 triệu đồng/kg, đóng gói theo hộp nhỏ từ 150g đến 250g...

Còn tại các siêu thị, các loại hoa quả ngoại như nho, kiwi, táo xanh, táo gala của Pháp, táo đỏ Mỹ... với giá từ 79.000 đồng đến 200.000 đồng/kg. Một số mặt hàng hoa quả phổ biến của Việt Nam như xoài, ổi, sầu riêng... gắn mác xuất xứ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan có giá cao gấp đôi nhưng vẫn được người mua lựa chọn.

Chưa kể hình thức bán hàng online cũng rộn ràng các mặt hàng ngoại nhập. Tại facebook V.P có rao bán nho khô Nga giá bán 285.000 đồng/gói 500g, hồng sấy Hàn Quốc có giá 300.000 đồng/10 quả, rượu Cognac gà trống Nga có giá 1.520.000 đồng/chai 500ml, nho đen nguyên chùm Úc bán 600.000 đồng/kg...

Theo đại diện của một cửa hàng phân phối hoa quả nhập khẩu tại thị trường Hà Nội, các loại hoa quả nhập khẩu thường là những sản phẩm nổi tiếng trên thị trường quốc tế. Với yêu cầu khắt khe về chất lượng và vận chuyển đã khiến giá sản phẩm tăng cao so với giá từ nước xuất khẩu. Đó là còn chưa kể đến phí vận chuyển tùy từng thời điểm mà đội giá lên không ít.

Bên cạnh mặt hàng hoa quả, các loại hạt dẻ, rượu, các loại hải sản và thịt nhập khẩu cao cấp cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ví dụ như cá cá tuyết Na Uy (950.000 đồng/kg), cá bơn Greenland cũng gần 1 triệu đồng/kg, thịt bò Kobe Nhật có giá hơn 4 triệu đồng/kg, thậm chí có loại cao cấp hơn lên đến 10 triệu đồng.

Hồng sấy Hàn Quốc có giá 300.000 đồng/10 quả

Người mua nên cẩn trọng

Mặc dù ưa chuộng và lựa chọn các mặt hàng ngoại nhập, tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn đứng trước “ma trận” giá, khi cùng một loại quả nhưng có những giá khác nhau, chênh lệch từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng.

Chị Mai Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị thường tìm mua các loại hoa quả có xuất xứ nước ngoài để “yên tâm” hơn khi dùng và đi biếu. Nhưng nhiều khi chị cũng bị “loạn”, không biết đâu mới là giá thực của sản phẩm, ví dụ cùng một loại táo Gala của Pháp, trong khi một số siêu thị treo biển chỉ có 79.000 đồng/kg thì một số nơi lại có giá 299.000 đồng, mặc dù nhìn hình thức không khác nhau là mấy.

“Biết là hoa quả ngoại nhập giá cao hơn gấp nhiều lần và thực ra cũng chưa ai đánh giá được chất lượng thực chất ra sao nhưng vẫn nghĩ giá bán cao như vậy thì sẽ yên tâm hơn những loại hoa quả bán ở chợ nên vẫn mua”, chị Phương cho biết.

Người tiêu dùng nên tỉnh táo lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Theo khảo sát của phóng viên tại các cửa hàng bán hoa quả ngoại, đa phần khách đến mua hàng đều dùng để đi biếu, chúc Tết. Nhân viên một cửa hàng hoa quả ngoại nhập có tiếng ở Hà Nội cho biết, khách đến mua hàng để đi biếu Tết chiếm đến 80 -90%, khách đến mua để dùng chiếm tỉ lệ ít.

Một chuyên gia ngành nông nghiệp cho biết, những loại hoa quả được nhập khẩu theo đường chính ngạch, sẽ phải đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng rất khắt khe. Đến khi nhập về Việt Nam, cũng cần được giữ trong điều kiện bảo quản thích hợp để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại hoa quả ngoại nào được bày cũng được đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ. Nhiều loại hoa quả Trung Quốc đã được gắn nhãn mác cao cấp như táo Fuji Australia, nho Mỹ…, người tiêu dùng dù tinh đến mấy cũng khó lòng phân biệt được. Cùng với đó, phần lớn mặt hàng “xách tay” đều đi theo đường tiểu ngạch, khó có thể xác định được các hóa chất có trong các loại rau, củ quả ngoại nhập này.

Sẵn sàng bỏ tiền triệu ra để mua hoa quả nhập khẩu, nhưng nghịch lý là khá người tiêu dùng Việt Nam thường quay lưng với các loại trái cây trong nước, dù chúng có mức giá rẻ và chất lượng không hề thua kém với sản phẩm ngoại. Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu vừa đắt lại chưa chắc đã đảm bảo xuất xứ. Do đó, người mua phải hết sức tỉnh táo lựa chọn những nơi mua hàng có uy tín, chứng minh được rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.   

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ

TIN MỚI

Return to top