ClockThứ Sáu, 17/01/2020 19:33

Tết Huế qua một số nghề truyền thống

TTH.VN - Ngày 17/1, Bảo tàng Văn hóa Huế mở cửa phòng trưng bày chuyên đề “Tết Huế qua một số nghề truyền thống”, nhằm giới thiệu đến công chúng nét đẹp riêng của tết Huế qua các sản phẩm thủ công truyền thống.

Bảo tàng văn hóa Huế: Hướng đến mô hình bảo tàng đời sốngĐộc đáo tín ngưỡng thờ Mẫu ở HuếThiếu nhi tập làm bánh

Không gian trưng bày giới thiệu nét độc đáo của các sản phẩm truyền thống trong dịp tết

Mỗi dịp tết về, các làng nghề truyền thống ở Cố đô Huế lại rộn ràng, nhộn nhịp để góp thêm sắc xuân cho xứ Huế. Ngay từ 23 tháng Chạp, những bức tượng ông Táo từ làng Địa Linh đã đến với gian bếp mỗi gia đình, mang theo mong ước về một năm mới may mắn, đủ đầy. Những bông hoa giấy Thanh Tiên rực rỡ sắc màu cũng lan tỏa khắp phố thị, làng quê. Lại thêm vài nén nhang thơm của làng Thủy Xuân là hương vị ngày tết như bao trùm cả không gian.

Để giới thiệu nét văn hóa độc đáo này, Bảo tàng Văn hóa Huế giới thiệu đến công chúng các nghề truyền thống: Nghề làm hương trầm ở Thủy Xuân, nghề làm trướng – liễn giấy làng Chuồn, nghề làm tranh làng sình, nghề làm hoa giấy Thanh Tiên, nghề làm hạt nổ và nghề đúc tượng ông táo. Qua tư liệu, hình ảnh, hiện vật, mỗi nghề đều được bảo tàng giới thiệu chi tiết xuất xứ, đặc trưng, nét độc đáo và các công đoạn làm ra sản phẩm…

Bà Nguyễn Hồng Hoa Tranh, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa Huế, chia sẻ: “Trong tết Huế, lễ nghi, cúng kiếng là phần quan trọng nhất, được người dân duy trì thực hiện rất trang nghiêm, bài bản, với sự kính cẩn, thành tâm. Trước tết có cúng ông Táo, cúng tổ nghề, cúng tất niên, cúng rước ông bà về ăn tết, cúng giao thừa. Mồng ba tết là cúng đưa, rồi cúng đầu năm, cúng rằm Nguyên tiêu, cúng làng, cúng xóm, cúng họ… Chúng tôi muốn giới thiệu đến người xem những nghề truyền thống gắn với phong tục thờ cúng tổ tiên và đời sống văn hóa tâm linh của người dân xứ Huế”.

Phòng trưng bày sẽ mở cửa đến 17/2.

Một số sản phẩm nghề truyền thống trong dịp tết tại không gian trưng bày của Bảo tàng Văn hóa Huế do Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Nghề làm hạt nổ vẫn âm thầm tồn tại ở làng Lại Ân (Phú Vang)

Nghề làm hương ở Thủy Xuân tồn tại và phát triển hàng trăm năm, góp phần tạo nên nét văn hóa đặc sắc của người dân xứ Huế

Hoa giấy Thanh Tiên khoe sắc cùng tết

Tượng ông Táo, sản phẩm của làng Địa Linh ​(Hương Vinh, Hương Trà)

Mẫu ván khắc dùng in tranh làng Sình

Tranh dân gian làng Sình - Bộ bát âm

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Bế mạc chương trình tết Huế 2024

Sáng 5/2, Ban Tổ chức (BTC) chương trình tết Huế 2024 tổ chức lễ bế mạc và trao giải cho các đơn vị, địa phương. Tham dự, có UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố và các ban ngành, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn.

Bế mạc chương trình tết Huế 2024
Rộn ràng “Tết Huế”

Không khí tết đang rộn ràng, nhộn nhịp ở khắp mọi nơi từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn TP. Huế khi nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Festival “Tết Huế” năm 2024 được thành phố và các địa phương trên địa bàn tổ chức.

Rộn ràng “Tết Huế”
"Đón Tết Hoàng cung”

Trong không gian tràn ngập sắc xuân tại Phủ Nội vụ - nơi gắn với nhiều giai đoạn lịch sử của triều Nguyễn, Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức chương trình “Đón Tết Hoàng cung” vào 2 đêm 24 và 25 tháng Chạp. Chương trình là cơ hội để người dân và du khách có những trải nghiệm về hương sắc Tết xưa. ​

Đón Tết Hoàng cung”
Trang trọng lễ rước “Dâng Tiến Hương Xuân"

Hoat động trên vừa được Ban tổ chức (BTC) chương trình “Tết Huế” phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức ngày 4/2. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Huế Trần Hùng Nam; lãnh đạo TP. Huế và các ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trang trọng lễ rước “Dâng Tiến Hương Xuân
Return to top