ClockThứ Ba, 31/01/2017 08:57

Tết ở Bệnh viện tâm thần

TTH.VN - Họ đều là những bệnh nhân đang ở giữa lằn ranh của tỉnh và mê, của tĩnh và động, của thực tại và một cõi xa xôi nào đó…

Cắt tóc cho bệnh nhân ăn Tết

"Em thích về nhà"…

Vào BV Tâm thần Huế, tôi như lạc ở thế giới khác so với bên ngoài khi mọi người đang nhộn nhịp vui xuân đón Tết. Sau cái bắt tay thân mật “chúc mừng năm mới” với nhân viên bảo vệ, người tôi gặp đầu tiên là bệnh nhân Lê Thị N. tại khoa Tâm lý lâm sàng đang lơ mơ, nói cười ngay ngô như đứa trẻ. Chị N. là một trong 3 bệnh nhân của khoa phải ở lại BV dịp Tết để điều trị. Gặp tôi, chị cựa mình vào cửa sổ nhìn ra: “Em có bệnh gì đâu mà bác sĩ không cho về. Em thích về nhà để đưa mẹ đi chơi”. Theo điều dưỡng trực ở khoa tâm lý lâm sàng cho biết, chị N. ở phường An Cựu, nguyên là giáo viên dạy ngoại ngữ. Trước Tết, chị bị rối loạn tâm thần nặng được người thân đưa vào BV điều trị tích cực hơn một tháng. Bệnh đã thuyên giảm nhiều nhưng do sốc tâm lý, chị lại vào viện rồi rơi vào trạng thái nửa mê nửa tỉnh. Chị N. chẳng phá phách nhưng gặp người là nói luyên thuyên. Các y bác sĩ nơi đây ai cũng thương vì thấy hoàn cảnh chị N. rất đáng thương.

Giúp bệnh nhân sinh hoạt, vui chơi trong ngày Tết

Theo chân bác sĩ Lê Đình Hùng thăm khoa Nội trú II, nơi có nhiều bệnh nhân nặng lưu trú. Thấy khách, các bệnh nhân ở đây người thì giẫm chân vừa cười vừa nói, người thì lơ mơ chào hỏi với những từ ngữ không đầu không cuôi. Trong số này có bệnh nhân Nguyễn Duy L. (người Quảng Trị) hớn hở vì được bác sĩ dẫn ra hành lang đón người thân đến thăm. Họ gặp nhau nói cười rôm rả. Cha bệnh nhân L. chia sẻ: “L. bệnh gần 15 năm rồi. Tôi chạy chữa cho nó nhiều nơi nhưng không lành. Giờ đây vợ L. buồn bỏ đi. Tôi thì già cả, tật nguyền nên đành phải nhờ đến các cô chú ở BV Tâm thần Huế chăm nom. Được ngày nào tốt ngày đó nhưng cũng mừng vì L. đã vui khỏe, ổn định dần”. Trò chuyện với bệnh nhân L., tôi thấy được nét đáng yêu bởi cách nói chuyện rất “duyên”. Bệnh nhân L. nói: “ Mình ở đây lâu rồi, giờ muốn về nhà để cưới vợ cho con. Nhưng về nhà sợ đau đầu, sợ ngủ không được. Ở đây có bác sĩ chăm sóc, có bạn nên cũng đỡ buồn”...

Tết ấm

Qua vài giờ tiếp xúc, tôi cảm nhận rằng, chỉ có tình thương, sự bao dung, biết chia sẻ mới gắn bó lâu dài với công việc ở đây.

Phát thuốc điều trị, chăm sóc bệnh nhân

Đã gần 30 năm gắn bó với bệnh nhân tâm thần, chị Tôn Nữ Hồng Yến, điều dưỡng Khoa Nội trú II, có khá nhiều kỷ niệm với bệnh nhân, nhất là vào dịp trực Tết. Chị Yến nói, hồi mới vào nghề, chị không nghĩ công tác tại bệnh viện tâm thần khó khăn đến như vậy. Ngoài việc thường xuyên chăm sóc điều trị cho những bệnh nhân không tự chủ trong sinh hoạt thì chuyện bị tát, giật tóc, cấu xé... của người bệnh quá khích không phải là hiếm. Tuy vậy, gắn bó lâu ngày, chị quen dần. Hơn nữa sự yêu nghề, biết cảm thông với những thân phận không may giúp chị vượt qua tất cả. “Đa số bệnh nhân tâm thần hiền lành, họ chỉ hung hãn mỗi lần lên cơn, nhưng nếu biết cách vỗ về thì họ dễ thương trở lại” , chị Yến nói.

Còn chị Diệu Tiên, điều dưỡng Khoa Nội trú I, ở Phú Thượng (Phú Vang) vào làm việc ở BV Tâm thần Huế 7 năm cũng nếm trải đủ đầy “hương vị” ở đây. Chị nói, nhiều lần đi khám, tiêm thuốc bị bệnh nhân "gây chuyện" hoảng lắm, nhưng cái nghề đi cùng cái nghiệp nên phải biết đồng hành, làm bạn với bệnh nhân. Khi hỏi vì sao không chọn nơi nào nhẹ nhàng, đỡ vất vả hơn, điều dưỡng Tiên thổ lộ: “Thực lòng mà nói chẳng ai yêu thích công việc chăm sóc bệnh nhân tâm thần. Nhưng ai cũng nghĩ thuận lợi về mình, thì việc gian khó để dành cho ai"…

Bác sĩ Bùi Minh Bảo, Giám đốc BV Tâm thần Huế cho biết, số lượng bệnh nhân ở lại ăn tết tại BV gần 50 người; trong đó, có gần 40 trường hợp thuộc diện bảo trợ của xã hội. Phần lớn trong số này mắc chứng rối loạn tâm thần nặng, người thân sợ quậy phá nên không dám đưa về nhà. Dù không thể bằng ở nhà nhưng những bệnh nhân ở đây vẫn được BV phân công cán bộ nhân viên trực, chăm sóc điều trị và lo Tết đầy đủ với thịt, bánh, hoa quả, nước ngọt; trừ bia rượu vì là những chất kích thích. Bình thường, mỗi bệnh nhân được hỗ trợ tiền ăn 35 nghìn đồng/ngày, thì dịp Tết tăng lên 75 nghìn đồng/ngày. Ngoài ra, trước và trong dịp Tết, BV còn phối hợp các tổ chức nhà hảo tâm thăm, tặng áo quần, cắt tóc, vệ sinh cho bệnh nhân để họ hưởng cái Tết trọn vẹn.

Bác sĩ Bùi Minh Bảo cho rằng, Tết đôi khi lại là khoảng thời gian vất vả nhất của cán bộ, y bác sĩ nhưng đó là điều thường tình và là trách nhiệm của những người bác sĩ tại BV Tâm thần Huế. “Điều ước của chúng tôi trong năm mới này là mong giới trẻ đừng nghĩ đến chuyện “ngáo đá” để  khổ bản thân, gia đình cũng như liên lụy đến cộng đồng xã hội” - bác sĩ Bảo nói khi chúng tôi chia tay.

Bài, ảnh: M. Văn; clip: M.Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top