ClockThứ Ba, 20/02/2018 19:02

Tết ở làng

TTH.VN - Ở các làng quê, Tết không chỉ để sum họp, đoàn viên ở các gia đình mà còn là dịp các lễ, hội diễn ra, mang đậm dấu ấn mỗi vùng miền.

Hội đu tiên ở xã Điền Hòa (huyện Phong Điền)

Tết về, trong hành trang trở lại quê hương sum vầy cùng gia đình của những người con xa quê còn có những cuộc hẹn với bạn bè, hàng xóm. Sau hơn 5 năm làm ăn ở xứ người, anh Lâm Văn Long (xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền) cùng vợ mới có điều kiện về quê đón tết. Anh Long bảo rằng, mặc dù mưu sinh ở xứ người nhưng trong lòng luôn canh cánh nỗi nhớ quê hương, bạn bè, láng giềng. “Trước khi quyết định khăn gói về quê đón Tết, tôi liên lạc với bạn bè, người thân để sắp xếp những cuộc gặp mặt sau nhiều năm xa cách. Mặc dù đã qua hơn 3 ngày tết, nhưng vẫn chưa gặp hết những người thân quen. Một cuộc gặp như là một ngày hội. Có những người bạn sau mấy chục năm, tết này mới có cơ hội gặp lại”, anh Long bày tỏ.

Trong những ngày tết, trên mọi nẻo đường ở các làng quê, ngoài những lời chúc tốt đẹp dành cho nhau còn có những cuộc gặp mặt, hội ngộ. Tết là như là cơ hội để những cuộc gặp mặt đó càng thêm ý nghĩa. “Cứ đến ngày tết là đi chơi hội liên tục. Tui tranh thủ ngày mùng 1, mùng 2 Tết đi thăm nội ngoại, người thân. Những ngày còn lại họp lớp với bạn bè lúc học cấp 2, cấp 3. Ngoài ra còn hội ngộ với những người bạn cùng trang lứa trong xóm… Mỗi năm mới có một dịp hội ngộ, mặc dù có quá nhiều cuộc vui nhưng đây là cơ hội để thể hiện tình thần đoàn kết, tình cảm sau một năm dài xa cách”, anh Hoàng Văn Nam (xã Phong Hải, huyện Phong Điền) chia sẻ.

Hoạt đông mua bán trong ngày hội chơ quê cổ truyền tại xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền)

Những cuộc gặp mặt ngày Tết ở các làng quê không chỉ là những cuộc vui, ở đó còn có câu chuyện về tình người, tình thể hiện tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Anh Hồ Thanh Tú (xã Điền Hòa, huyện Phong Điền) tâm sự, trước khi trở về quê đón Tết, những người con làm ăn xa quê tại quê hương đã gây dựng được nguồn quỹ để giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đón Tết ở quê là dịp những thành viên được gặp mặt, hội ngộ và bổ sung thêm nguồn quỹ để duy trì hoạt động. “Chúng tôi chủ yếu thông qua mạng xã hội facebook tập hợp những đồng hương làm ăn xa quê. Dịp Tết là cơ hội để các thành viên gặp mặt để tổng kết cũng như bổ sung nguồn quỹ tương trợ người nghèo và các học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt. Chương trình này được duy trì trong 3 năm nay, thông qua đây thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết chòm xóm”, anh Tú nói.

Ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, Tết là dịp trở lại quê hương đoàn viên cùng gia đình của những kiều bào. Ngoài hoạt động vui xuân đón Tết, hội ngộ, những kiều bào còn mang theo tấm lòng thơm thảo đến với những người nghèo tại địa phương. Đó là những phần quà về vật chất tuy nhỏ nhưng ấm áp tình người, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa đồng hương với nhau.

Nhiều hoạt động thể dục thể thao ở các làng quê để mừng Đảng mừng xuân

Khắp các đường quê trong những ngày Tết, dễ dàng bắt gặp những lễ hội mang đậm dấu ấn của từng vùng đất. Nếu như ở xã Quảng Ngạn, làng Mỹ Lợi (xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc) diễn ra chợ phiên cổ truyền mang đậm dấu ấn của vùng đất ven biển thì tại xã Điền Hòa, Phong Hiền (huyện Phong Điền) có hội đu tiên trở thành nét truyền thống từ lâu hay hội bài chòi ở làng Phước Yên (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền)…

Ông Nguyễn Đăng Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hòa bảo rằng, cùng chung không khí rộn ràng ngày Tết ở thành phố, tại Điền Hòa cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ. “Hội đu tiên truyền thống thường niên diễn ra vào mùng 2; những hoạt động thể dục thể thao được xã hay các thôn tổ chức cũng diễn ra trong suốt 3 ngày Tết. Ngoài ra, tối mùng 4 Tết chương trình văn nghệ đầu năm thu hút đông đảo người dân trên địa bàn xã. Tết đến như là ngày hội của người dân tại địa phương”.

Bài, ảnh: L.Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn làng quê sạch đẹp

Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Giữ gìn làng quê sạch đẹp
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Return to top