ClockThứ Hai, 03/01/2022 06:42

Tết ở những tổ ấm Trường Sa

TTH - Trong tổng số 21 đảo với 33 điểm đóng quân ở Trường Sa thì chỉ 3 đảo có người dân sinh sống là Trường Sa lớn, Song Tử tây và Sinh Tồn. Các đôi vợ chồng tình nguyện ra giữ đảo ở độ tuổi từ 30-45, có một hoặc hai con.

Chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa trong lịch sửKhánh thành mô hình “Cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa”Khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa

Học sinh ở đảo yêu mến màu áo bộ đội Hải quân Việt Nam

Những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, những tổ ấm ấy lại càng đong đầy yêu thương. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió, cuộc sống dù còn nhiều khó khăn nhưng hạnh phúc rất đỗi bình dị luôn được họ vun đắp để chung tay cùng lính đảo giữ đảo bởi sâu thẳm trong tim họ là tình yêu biển đảo.

Tiền phương thân thương

5 giờ sáng. Tiếng kẻng báo thức của lính đảo Sinh Tồn vang lên cũng là lúc bình minh của các công dân trên xã đảo bắt đầu. Ai cũng phấn khởi vì hôm nay sẽ đón đồng bào ở đất liền ra thăm, tặng quà tết quân dân trên đảo.

Ngôi nhà cấp 4 kiên cố, rộng rãi của anh Nguyễn Đức Nhân và chị Lê Thị Thu hôm nay se lạnh bởi không khí lạnh tràn về. Anh Nhân và chị Thu sinh ra, lớn lên ở Nha Trang (Khánh Hòa), gặp nhau, yêu nhau rồi nên vợ, nên chồng. Khi có chủ trương của Nhà nước, anh bàn với chị rồi tình nguyện ra Trường Sa sinh sống.

Người dân đảo Sinh Tồn chuẩn bị đón đồng bào đất liền ra thăm

Như thường lệ, chị Thu luôn dậy sớm, tất bật chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà, trong khi anh Nhân đang dỗ dành cậu con trai 4 tuổi ra khỏi giường, vệ sinh cá nhân, ăn sáng... để kịp đến trường. Cậu bé thì muốn ngủ nướng thêm một tí nên dù ba đã năn nỉ, nịnh yêu, quát nạt... nhưng vẫn nằm nướng trên giường. Chỉ đến khi anh nói: “Bon mà không dậy, chú Minh (cán bộ Hải quân trên đảo - PV) biết sẽ chê cười, sau này lớn lên chú Minh không cho đi bộ đội Hải quân đâu”, cậu nhóc mới chịu ngóc đầu dậy, mắt nhắm, mắt mở nói: “Bố đừng mách chú Minh nhé”, rồi ngoan ngoãn rời giường ngủ.

Xoa đầu con trai, anh Nhân tự hào: “Tôi nghĩ sau này con mình sẽ rất tự hào về Trường Sa, nơi cháu sinh ra, lớn lên và biết đâu sẽ trở thành chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam”. Nghe anh Nhân tâm sự, trong tôi bỗng trào dâng một cảm xúc khó tả, bình dị, thân thương...

Chia tay cu Bon và anh Nhân, chị Thu, 6 giờ 45 phút, chúng tôi đến nhà anh Bùi Văn Hưng và chị Lưu Thị Xuân. Cách đấy không xa, Trung úy Nguyễn Văn Thoan, Bệnh xá trưởng đảo Sinh Tồn đã có mặt để giúp anh chị đưa con đến lớp. Rót nước mời khách, anh Hưng nét mặt hân hoan, đôi mắt ánh lên niềm hạnh phúc: “Vợ chồng tôi quê ở Phú Yên, lập nghiệp ở Nha Trang, mới ra đảo được mấy tháng. Biết gia đình tôi còn lạ lẫm lại phải đi làm sớm nên sáng nào chú Thoan cũng đến giúp đưa các cháu đi học. Các chú bộ đội ở Bệnh xá vui tính và nhiệt tình lắm. Còn đây là chiếc tủ cấp đông mà gia đình tôi mới được nhận, nhờ nó mà thực phẩm của bọn trẻ và cả nhà được bảo quản tốt hơn”.

Niềm hạnh phúc ấy cũng hiện lên trong đôi mắt của vợ chồng anh Ngân Văn Vĩnh và chị Thiều Thị Xoan và các hộ dân ở đảo Trường Sa Lớn khi hơn 1 năm nay mới được đón đoàn công tác từ đất liền ra thăm do dịch COVID-19. Cũng như đảo Sinh Tồn, mùa này một màu xanh trải dài trên khắp đảo Trường Sa Lớn. Trong mảnh vườn nhỏ trước sân của mỗi gia đình nơi đây đều có giàn bầu, bí sai trĩu quả, đong đưa trong gió biển. Những chậu rau xanh cùng giậu mùng tơi phủ kín bờ rào; phía sau nhà tiếng đàn lợn, gà, vịt, ngan nháo nhác đòi ăn... Tất cả là là thành quả sau nhiều ngày chịu khó trồng trọt, chăn nuôi của chị Xoan.

“Các hộ dân trên đảo không phân biệt quê quán mà luôn đùm bọc, yêu thương lẫn nhau. Chị em ai cũng chịu thương, chịu khó, động viên nhau làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ, để chồng yên tâm tham gia dân quân hay đánh bắt thủy sản, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, cùng nhau bảo vệ biển đảo quê hương” - Chị Xoan cười tươi nói.

Những người con của biển

Thanh bình, yên ả, vui tươi, phấn khởi là cảm nhận của chúng tôi khi đến thăm các xã đảo ở Trường Sa.

Anh Ngân Văn Vĩnh âu yếm nhìn vợ, nói: “Tôi tham gia dân quân hai năm nay. Ở đảo, chúng tôi đều nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Có việc gì bộ đội sẵn sàng hỗ trợ ngay. Cháu đầu của tôi học hết cấp 1 ở đảo đã được chính quyền và bộ đội hỗ trợ đưa về đất liền học cấp 2. Còn khi sinh cháu thứ hai, vợ tôi được tàu Hải quân đưa vào bờ sinh nở an toàn. Con cứng cáp, tôi lại theo tàu Hải quân vào đón vợ con ra đảo. Đây là nguồn động viên to lớn để chúng tôi gắn bó với đảo”.

Người dân đảo Sinh Tồn vui mừng đón khách đến thăm

Theo Thượng tá Lê Trọng Thông, Chính trị viên đảo Sinh Tồn thì hiện nay, các hộ dân ở Trường Sa đều nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng về công việc, chính sách đãi ngộ, điều kiện sống. Bên cạnh đó là sự chung tay giúp sức của bộ đội, Nhân dân, các tổ chức, đoàn thể trong cả nước. Nhờ đó, các xã đảo đều được đầu tư, xây dựng cơ bản về điện, đường, trường, trạm. Đặc biệt là tình đoàn kết quân dân luôn được đề cao nên ai cũng yêu mến, gắn bó với Trường Sa.

Ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa đánh giá: “Những năm qua, bộ đội trên đảo thường xuyên phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND xã trong các hoạt động chăm lo đời sống cho các lực lượng trên đảo nói chung cũng như người dân nói riêng. Các hộ dân mới ra đảo, bộ đội và chính quyền xã đảo tổ chức thăm hỏi tặng quà; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, phân công cán bộ, chiến sĩ tận tình giúp đỡ đến khi ổn định nơi ăn, chốn ở, nhờ đó, tình đoàn kết quân dân ngày càng bền chặt”.

Lên tàu rời đảo Trường Sa khi chiều đã nhạt nắng, nhìn các em nhỏ nô đùa, ai cũng ngỡ mình đang ở một vùng quê nào đó ở miền Trung, nơi “chôn nhau cắt rốn” của cha mẹ các em. Lẫn trong tiếng còi tàu hú chào đảo là giọng ca hồn nhiên hát bài “Quê em ở Trường Sa” vang trong gió, dội vào lòng đảo rồi tan loãng vào mặt biển, nghe trầm bổng, thân thương: “Quê em ở Trường Sa/ Những đảo chìm đảo nổi/ Quê em có biển trời/ Bốn mùa xanh bao la/ Sinh ra ở Trường Sa/ Em là con của biển…”.

Chứng kiến những người lính đảo can trường thực hiện nhiệm vụ, tình cảm quân dân bền chặt, cộng đồng dân cư thắm đượm tình làng, nghĩa xóm, những tổ ấm đong đầy hạnh phúc, yêu thương nơi đầu sóng, ngọn gió, chúng tôi càng thêm vững tin, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc sẽ luôn được giữ vững, mãi mãi trường tồn cùng dân tộc.

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Dọn nhà, dọn mình đón tết

Là một người cầu toàn, tôi luôn muốn mọi chuyện đều hoàn hảo. Chính vì điều này nên tết với tôi là những ngày bận rộn và tất bật. Bởi cái tính ưa chỗ này phải đẹp, ưng chỗ kia phải gọn gàng, tinh tươm. Cho đến mọi thứ trang trí trong nhà phải bắt mắt. Đồ ăn, thức uống phải dồi dào, sung túc.

Dọn nhà, dọn mình đón tết
Đón tết trong căn nhà mới

Ngày 25/1, Công ty cổ phần cơ điện Công Luận tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trương Lịnh, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn.

Đón tết trong căn nhà mới
Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

Chiều 3/1, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức lễ tiễn cán bộ, chiến sĩ ra công tác; phóng viên trên mọi miền đất nước và các lực lượng ra chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Tham dự có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Ngô Đình Xuyên, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa
Return to top