ClockThứ Sáu, 17/01/2020 20:38

Tết về, ngắm tranh mùa xuân và con giáp

TTH.VN - “Mừng xuân và con giáp”, cuộc hội ngộ cuối năm của giới sáng tác mỹ thuật, vừa được khai mạc chiều 17/1 tại Tạp chí Sông Hương. Triển lãm do Liên hiệp các Hội VHNT, Hội Mỹ thuật và Tạp chí Sông Hương phối hợp tổ chức.

Triển lãm 48 tác phẩm mới mừng ngày truyền thốngMột sớm mai xuânHoài niệm bút nghiên

Sắc xuân ở phòng tranh "Mừng xuân và con giáp"

Với 40 tác phẩm của 39 tác giả, triển lãm là sự góp mặt ngẫu nhiên thú vị giữa các thế hệ cầm cọ cả chuyên và không chuyên. Bằng các chất liệu tạo hình khác nhau, như: sơn dầu, sơn mài, lụa, acrylic, tổng hợp, khắc gỗ, tranh ghép vải, tranh ghép hoa lá, trúc chỉ... các tác giả đã khai thác nhiều cách diễn đạt ngôn ngữ tạo hình cũng như phong cách thể hiện khác nhau, từ trừu tượng, bán trừu tượng cho đến ấn tượng, tả thực...

Tất cả làm nên một bức tranh xuân giàu cảm xúc, với những sắc màu rung động được vẽ nên từ những cung bậc rung cảm của người nghệ sĩ trước sự đổi thay của thiên nhiên, tạo hóa, từ sự chiêm nghiệm triết lý của đời sống nhân sinh.

* Chiều cùng ngày, tại Art Gallery Sông Như (14/7 Nguyễn Công Trứ) cũng đã khai mạc phòng tranh con giáp với chủ đề “Canh Tý, gác chuột, thử cồn”. Đây là hoạt động thường niên do họa sĩ Đặng Mậu Tựu cùng các họa sĩ Huế phối hợp tổ chức, như một món quà tinh thần gửi đến công chúng trước thềm Xuân Canh Tý 2020.

19 tác giả đã mang đến phòng tranh 28 tác phẩm, trong đó có 2 tác giả ở tuổi thiếu nhi và 3 họa sĩ đến từ Quảng Bình. Từ những chất liệu quen thuộc: acrylic, sơn mài, trúc chỉ… các tác giả đã thể hiện hình tượng con chuột bằng những góc nhìn hóm hỉnh, phảng phất nét mỹ cảm dân gian theo phong cách nhân hóa, tạo được ấn tượng với người xem.
 

Tác phẩm "Chuột và bình" của họa sĩ Nam Thành Trung

* “Chuột sa chĩnh màu”, một triển lãm tranh con giáp khác cũng được các nghệ sĩ trẻ khai mạc trong dịp này tại Garden Riverside bar (1/7 Nguyễn Công Trứ).

Đây là bữa tiệc nghệ thuật đón năm mới của các nghệ sĩ trẻ: Nam Thành Trung, Trần Hữu Nhật, Nguyễn Lương Sao, Nguyễn Lương Sáng và Hoàng Đăng Khanh. Với chủ đề được lấy cảm hứng từ thành ngữ dân gian, các nghệ sĩ đã khai thác hình tượng con chuột đầy cá tính và độc đáo với đủ cung bậc, cách chơi màu, chơi hình, phá cách mới lạ…

Như một cuộc hội ngộ cuối năm của giới nghệ sĩ sáng tác, các triển lãm là dịp gặp gỡ giới thiệu những tác phẩm mới về con giáp, khép lại một năm cũ bộn bề công việc và nghênh đón năm mới với nhiều hứng khởi, góp thêm hương sắc cho ngày tết cổ truyền đang về.

Tất cả các triển lãm đều diễn ra đến hết Tết Nguyên đán Canh Tý.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Muôn màu “Những nẻo đường xuân”

Triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân” do Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ thực hiện đã mang đến cho công chúng nhiều góc nhìn về không khí tết tại Huế.

Muôn màu “Những nẻo đường xuân”
Khai mạc triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân”

Chiều 31/1, Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Huế phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ và những người bạn tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Những nẻo đường xuân”.

Khai mạc triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân”

TIN MỚI

Return to top