ClockThứ Năm, 04/02/2016 14:52

Tết vui trong nhà mới

TTH - Với những hoàn cảnh khó khăn, cơm không đủ ăn thì việc được hỗ trợ ngôi nhà mới kịp đón Xuân là niềm vui chỉ có thể diễn tả được bằng nụ cười.

“Nghèo chuyên nghiệp”… là cách mà ông Võ Đức Linh, tổ trưởng tổ 15, phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy) đã thi vị hóa hoàn cảnh của bà Trần Thị Năm, hộ nghèo có ngôi nhà mới được hỗ trợ đang đợi “ngày lành” để khánh thành.

Bà Năm trước ngôi nhà mới đang hoàn thành những công đoạn cuối

Hơn 1 tháng làm nhà, bà Năm phải qua ở nhờ nhà hàng xóm. Ngày chúng tôi đến, nhà mới của bà vừa được làm xong phần nền, chỉ cần đợi ngày hửng sáng là hoàn thiện phần hiên, ráp cửa sổ nữa là trọn vẹn. Việc xây nhà không có người tính toán nên ông tổ trưởng tổ dân phố kiêm luôn “chỉ huy trưởng công trình”. Ông vui vẻ: “Nhà còn có người con gái và cháu của bà Năm. Nhưng cháu thì nhỏ, con thì không hoàn toàn bình thường”.

Nhà mới của bà Năm được sửa chữa trên cơ sở nền nhà cũ, rộng 4m và dài khoảng 10m. Kinh phí hoàn toàn đều do cộng đồng hỗ trợ, hơn 30 triệu đồng. Bản thân quá nghèo nên bà Năm chỉ việc đi ở tạm nhà hàng xóm để đợi nhà hoàn thành. Điều kiện của bà Năm quá khó khăn, gia đình không có vốn đối ứng, thiếu sự cộng hưởng nên trong năm 2014, nhiều nhà hảo tâm được địa phương kết nối đến thực tế rồi lại đi. Năm 2015, tình trạng nhà cửa quá xuống cấp, khó có thể trì hoãn nên UB MTTQVN phường Thủy Châu tiếp tục xin hỗ trợ từ Quỹ Người nghèo của thị xã, tìm sự đồng cảm từ các phường, xã bạn trên địa bàn, Ban công tác Mặt trận tổ 15 vận động bà con trong khu vực chung tay thêm, nhờ đó mới kịp để mẹ con, bà cháu bà Năm kịp vào nhà mới trước Tết Nguyên đán Bính Thân. Niềm vui này không riêng của gia đình bà Năm mà còn là của chung xóm, chung tổ 15 và phường Thủy Châu.

Ông Lê Hồng Kháng, Trưởng ban công tác Mặt trận tổ 15, vui vẻ: “Hộ bà Năm nghèo nhất trong các hộ nghèo của tổ. Nhiều năm nay, ở tổ được phân bổ quà về, chúng tôi luôn ưu tiên cho hộ này hàng đầu. Trong tổ, bà con đồng lòng, vì tình thương mà ai cũng góp sức. Để có thêm kinh phí làm nhà, đêm mô chúng tôi cũng tranh thủ đi vận động bà con hỗ trợ thêm, nhiều hôm đi làm về, ăn chưa kịp nghỉ là đã đến giờ đi rồi. Cũng có khi vất vả nhưng cứ nghĩ sẽ đem lại niềm vui cho bà con thì lại thấy nhẹ nhàng”.

Tham gia câu chuyện cùng mọi người ngay trước sân nhà vẫn còn bề bộn, bà Trần Thị Năm chỉ cười. Bà bảo: “Nhà nước quan tâm chừng mô tui cảm ơn chừng nấy, già cả và đau yếu ri khi mô mới có được cái nhà đàng hoàng mà ở. Bữa ni có nhà rồi, khỏi lo mưa dột nữa nên sẽ ăn no ngủ yên thôi”.

Nhẹ hơn gánh nặng cuộc đời

Tết này, vợ chồng anh Nguyễn Quang Thủ - chị Lê Thị Cẩm (thôn Tô Đà 2, xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy) và cậu con trai 8 tuổi được đón Tết trong căn nhà khang trang còn đậm mùi sơn mới, chỉ mới bàn giao hôm 9/1/2016. Chồng 36 tuổi, vợ 33 tuổi, đây là cặp vợ chồng trẻ nhất được nhận nhà Đại đoàn kết.

Năm 2015, vợ chồng Thủ là một trong bốn hộ nghèo được địa phương quan tâm, tạo điều kiện xin nguồn để hỗ trợ nhà với kinh phí 87 triệu đồng, chưa tính công xây dựng; trong đó, Công ty Giống Cây trồng - Vật nuôi tỉnh tài trợ chính.

Như lẽ thường, khi trưởng thành, anh Thủ lấy vợ rồi sinh con đẻ cái. Nhưng khi đứa con đầu chưa kịp lớn để sinh đứa thứ hai thì tai họa ập đến: Vợ được chẩn đoán bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu sau một vài lần chảy máu mũi, chảy máu chân răng; chồng bị tai nạn lao động và không còn đủ sức làm được việc nặng. Từ cô công nhân đứng máy sợi lanh lợi, giờ tháng nào chị cũng lên về bệnh viện. Đến việc dọn vườn nhà phụ chồng cũng không đủ sức.

Theo anh Thủ, may mắn là cha mẹ tuy nghèo nhưng nhờ đất vườn nông thôn rộng, nên có đất cho làm nhà. Còn nếu phải mua đất nữa thì chắc là chẳng bao giờ niềm mơ này thành hiện thực được. Năm nay, được các cấp các ngành quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để có nhà, vui không gì tả nổi. Yêu thương nhìn vợ, Thủ thật thà chia sẻ: Được Nhà nước quan tâm làm giúp nhà như là đã cất giúp gánh nặng đời người. Ngoài nguồn tiền được hỗ trợ, vợ chồng cũng có vay mượn thêm để phụ vô làm nhà. Chừ nhà xong rồi, chỉ mong vợ chồng có đủ sức khỏe để tranh thủ làm thêm việc, kiếm tiền trả nợ và nuôi con học hành tiến tới.  

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An cư không còn là giấc mơ

Nếu cuộc đời ai cũng có ước mơ, thì với người dân nghèo tá túc ở Thượng Thành ước mơ ấy được đúc kết ngắn gọn: ngôi nhà kiên cố, khang trang! Và sau hàng chục năm, trải qua vài thế hệ âu lo trằn trọc, ước mơ ấy cuối cùng cũng trở thành hiện thực trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

An cư không còn là giấc mơ
Hạnh phúc trong căn nhà mới

Gần cuối đời, ông Hồ Văn Cự (76 tuổi) không thể ngờ vợ chồng mình lại có ngôi nhà mới khang trang sau bao năm sống tạm bợ trên di tích. Thế nên, khi được lãnh đạo tỉnh trao chìa khóa và những món quà vào nhà mới, ông vô cùng xúc động và mãn nguyện. Đó cũng là niềm vui chung của 25 hộ dân nghèo sống trên Thượng Thành được tỉnh trao chìa khóa để vào nhà mới tại Khu dân cư mới Hương Sơ hôm chủ nhật vừa rồi (16/8).

Hạnh phúc trong căn nhà mới
Niềm vui trong ngôi nhà mới

27 người có công và gia đình chính sách trên địa bàn TP. Huế sẽ có những ngôi nhà mới khang trang từ nguồn hỗ trợ của Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” là tin vui và nguồn động viên kịp thời đối với những gia đình chính sách khi ngày 27/7 đang đến gần.

Niềm vui trong ngôi nhà mới
Nhà mới...

Những ý nghĩ ấy khiến mắt Hiền nhòe đi, hai tay cầm lái run lên sợ hãi. Hiền giảm ga đỗ ngay vào lề đường gục mặt xuống đầu xe thiếp đi trong cơn mệt lử.

Nhà mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top