ClockThứ Ba, 05/02/2019 16:05

Tết vui với nước sạch

TTH.VN - Cùng với niềm vui ngày tết, người dân nhiều vùng nông thôn đón nhận thêm niềm vui mới khi nước sạch đã được đấu nối đến tận nhà đúng trong dịp tết.

Thiếu áp lực nước, không còn là nỗi loNghĩ từ một việc bù chéoChế tạo thành công máy điện phân JavenĐảm bảo cấp nước an toàn và ngon

 Người dân Vinh Hải đã có nước sạch sử dụng trong dịp tết

Nhiều vùng được cấp nước sạch

Với nhiều vùng quê, việc có nguồn nước sạch là một niềm ao ước. Không ít lần tham gia vào các đoàn tiếp xúc cử tri, tôi được nghe những chia sẻ của người dân xung quanh việc nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, có mùi… và mong muốn sớm có nước sạch sử dụng. Có lẽ, nhiều người dân không thể nào quên được việc hằng ngày phải xách can đi hơn 10km mua nước về uống, hay cảnh phải đi gánh nước cách cả cây số về sử dụng trong sinh hoạt.

Cùng nhân viên Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế kiểm tra tiến độ cấp nước và ghi nhận những vướng mắc với người dân mới đồng cảm cùng những khó khăn của họ nhưng rồi lại vui khi đúng trong dịp tết này, người dân nhiều vùng như: Khu Ba (Phú Lộc), các thôn vùng sâu Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền đã không còn nỗi lo thiếu nước sạch.

 Lắp đặt hệ thống đồng hồ nước

Bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn 3, Vinh Hải phấn khởi khi nước sạch được công nhân Xí nghiệp Cấp nước Hương Phú, HueWACO hoàn thành đấu nối trước tết: “Từ xưa tới nay chỉ dùng nước giếng, nước thì lúc đục lúc trong lại bị nhiễm phèn nặng nên vật dụng chứa nước ngày nào cũng phải vệ sinh. Sức khỏe cũng bị ảnh hưởng. Vì thế, khi công nhân nhà máy nước đến tuyên truyền lắp đặt nước, nhà tôi đăng ký ngay. Con cái đi làm xa về cũng yên tâm vì quê mình đã có nước sạch sử dụng. Những nỗi ám ảnh về nước sinh hoạt ô nhiễm không còn, người dân quê tôi không phải chịu cảnh uống nước đục, không còn phập phồng nỗi lo dịch bệnh nữa”.

Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Vinh Hải cho biết, bao đời nay, việc nấu nướng, tắm giặt của các hộ dân vùng quê này đều dựa vào nguồn nước giếng. Tuy nhiên, những năm gần đây, chất lượng nguồn nước giếng suy giảm nên chúng tôi lo ngại nguồn nước này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Được cấp nước sạch là một bước tiến trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương, nhờ đó, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương sẽ có những bước đi mới. Quá trình thực hiện, Công ty cũng hỗ trợ khảo sát lắp đặt vòi nước cho người dân, giảm 50% chi phí nhân công dự toán sau đồng hồ nên người dân rất phấn khởi. Quan trọng nhất là nước sạch được phủ sóng trước Tết Nguyên đán khiến niềm vui ngày tết tăng lên.

Không riêng gì gần 600 hộ dân Vinh Hải mà hơn 5.000 người dân các địa phương khác cũng chung niềm vui đón nước sạch về làng trong những ngày đầu năm mới.

 Đấu nối hệ thống cấp nước cho các xã vùng xa, vùng sâu

Đưa nước sạch vươn xa

Năm 2018 đánh dấu mốc quan trọng, HueWACO triển khai dự án đầu tư nâng cấp HTCN toàn tỉnh đến 2020, tầm nhìn đến 2030 từ nguồn vốn vay 35,16 triệu USD của Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB. Trong đó, đầu tư về khu vực nông thôn chiếm 48% giá trị dự án, 130 tỷ đồng (30%) tập trung về khu vực khó khăn, miền núi. Cùng với đó , Công ty cũng bắt tay triển khai các dự án đầu tư công trung hạn, đưa nước sạch về những vùng sâu, vùng xa, vùng núi chưa tiếp cận với nguồn nước sạch.

Công ty đã triển khai tăng cường 3 ca 4 kíp, huy động 44 máy đào và các phương tiện máy móc, thi công các tuyến ống phân phối truyền tải từ DN50- DN1200 tại các vùng cấp nước TP Huế như: DN 1.200 Vạn Niên - Quảng Tế; 362m tuyến ống DN400 cầu Phú Xuân; 700m ống DN500 đường Hùng Vương; 4,1km ống DN500 đường Đinh Tiên Hoàng...  và các tuyến ống tại các xã Vinh Xuân, Vinh Giang, Vinh Thanh, Vinh Hiền, Phú Đa, Phú Diên, Hương Xuân, Hương Phong, Quảng Thọ, Tứ Hạ, Lộc An, Lộc Trì… Đến nay, Dự án ADB đã thi công được 484/700km (70%), đưa vào sử dụng 196,5km (28,1%).

Ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT HueWACO thông tin, quá trình thực hiện, để đảm bảo tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật, thẩm mỹ, tăng tuổi thọ công trình và tiết giảm chi phí, Công ty áp dụng các giải pháp kỹ thuật như: đệm cát đáy hố đào trước khi lắp đặt ống, chuyển hố van đúc sẵn từ khối vuông thành hình trụ tròn. Lần đầu tiên, Công ty áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại như sử dụng quấn mỡ Denso, quấn băng keo để bảo vệ bulong và mặt bích thép, điều chỉnh trụ định vị từ vuông thành tròn và có gắn biển ghi các thông tin bằng inox, bổ sung thêm các loại tín hiệu đường ống và phụ kiện bằng sứ để lắp đặt trên đường nhựa, bê tông và lề đất, trên ruộng, vườn… 

 Thi công tuyến ống băng cầu Phú Xuân

Để phát huy hiệu quả của dự án là nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, song song với việc thi công các tuyến ống chính, công ty đẩy mạnh công tác khảo sát, lắp đặt nước từ tháng 12 đến trước Tết Nguyên đán phát triển 5.600 hộ khách hàng mới, cụ thể: 400 hộ tại xã Phong Xuân; 250 hộ tại xã Quảng Ngạn; 600 hộ tại xã Phú Diên; 500 hộ tại xã Vinh Xuân; 700 hộ tại xã Vinh Giang; 400 hộ xã Vinh Thanh và 543 hộ tại Vinh Hiền...

Những ngày cuối năm 2018, Công ty đã khởi công NM xử lý nước sạch Vạn Niên-NM lớn nhất toàn tỉnh. NM có công suất 120.000m3/ngày đêm với công nghệ tiên tiến, bể chứa 100.000 m3, gấp hơn 5 lần các NM trước đây và cùng với 12 trạm trung chuyển điều áp (TTCĐA) được xây mới, phân bố đều trên địa bàn toàn tỉnh, đưa tổng dung tích bể chứa và TTCĐA trên toàn hệ thống từ 37.100 lên 208.300 m3 (gấp 5,6 lần), đạt 65% công suất thiết kế.

Theo ông Nam, cùng với 700km đường ống của Dự án ADB và hơn 200km đường ống của 9 dự án đầu tư công trung hạn được thi công, đến 2020, Công ty sẽ có hệ thống cấp nước đồng bộ, bền vững, bao phủ toàn tỉnh (riêng NM xử lý nước sạch Vạn Niên và Quảng Tế 2 đảm bảo cấp nước an toàn và ngon cho 83% toàn tỉnh) với gần 5.000km đường ống từ D50-1200; giúp giãn tiến độ đầu tư NM Hương Vân, Lộc Bổn với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Đồng thời, giúp ngừng hoạt động NM Quảng Tế 1 110 năm tuổi (cs 50.000m3/ngày đêm), NM Dã Viên 25.000m3/ngày đêm và các NM ở vùng hạ lưu, nguồn nước không đảm bảo như: Điền Môn, Quảng An, Quảng Ngạn, Quảng Công, Vinh Hiền, Tân Bình, Hải Bình, Mai Gia Phường… (56.500 m3/ngđ).

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên: “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

Sở hữu công nghệ hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm), sau khi hoàn thành được ví như “trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh. Dự án góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân trước những mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top