ClockThứ Sáu, 06/07/2018 14:30

Thác Đổ đừng theo “vết xe đổ”

TTH - Thác Đổ (Hói Dừa-Lăng Cô-Phú Lộc) là điểm du lịch sinh thái mới được phát hiện chừng vài năm trở lại đây.

Khai thác tiềm năng thương mại

Cảnh sắc Thác Đổ

Do mới, chưa nhiều người biết nên lượng khách tìm về chưa đông lắm. Cũng nhờ vậy mà thác Đổ giữ nguyên vẹn nét hoang sơ. Cảnh quan và dòng nước mát rượi từ đỉnh Bạch Mã đổ về tạo nên những hồ nhỏ tự nhiên trong vắt đã hớp hồn nhiều du khách khi "lạc bước" về đây. Ai cũng tự hẹn sẽ có dịp còn quay trở lại. Và tôi đã là một trong số đó.

Hè năm nay, trong những ngày nắng như đổ lửa ở Huế, tôi cùng gia đình lại tìm về thác Đổ để "lánh nạn". Vẫn con đường ấy, vẫn núi rừng ấy, vẫn dòng nước trong veo mát rượi ấy, có điều cảnh quan thì đã ít nhiều thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Do phần được mách miệng, phần "hữu xạ tự nhiên hương" nên thời gian gần đây thác Đổ ngày càng có nhiều người biết tiếng tìm về. Khách đông nên dịch vụ cũng phát triển để đáp ứng. Nếu cách đây 2 năm, lần đầu tiên đến đây tôi chỉ thấy có vài ba lán sạp để đón khách, nay thì lán sạp đã quá nhiều.

Trò chuyện với bà con kinh doanh, được biết hiện các dịch vụ ở đây đều phát triển kiểu tự phát. Đường do nhà thờ đầu tư, nay trước khi vào thác có barrier để thu hồi phí làm đường cho nhà thờ. Lán sạp thì bước đầu một số do cha xứ dựng để giúp giáo dân làm ăn, một số thì do bà con tự đầu tư làm lấy. Trước chẳng thuế má hay phí phiếc gì, nay thì địa phương có thu tùy theo tình hình kinh doanh thực tế. Mừng cho bà con Hói Dừa có thêm công ăn việc làm, cải thiện đời sống. Tuy nhiên, lo cho cảnh quan con thác không khéo mà hỏng to.

Do tự phát, thiếu quy hoạch, quản lý nên mạnh ai nấy làm, chỗ nào đẹp, chỗ nào thuận tiện đều được "chấm" để dựng lán sạp kinh doanh. Cái ngang, cái dọc, cái dài, cái ngắn. Cảm giác con thác bị cắt khúc, chẻ vụn, làm mất đi cái "view"-yếu tố quan trọng nhất trong du lịch, rất uổng! Cũng may là lán trại chất liệu đều mang tính tạm thời, tỷ lệ chưa đến nỗi dày đặc và chưa có tình trạng ngăn suối để làm hồ "nhân tạo" như một vài nơi đã xảy ra, cho nên, việc bắt tay sắp xếp, quản lý có lẽ không đến nỗi phức tạp.

Thác Đổ trong tôi và trong nhiều người khác nữa là điểm đến tuyệt vời trong những ngày hè. Hãy giữ gìn và tôn tạo thương hiệu vì sinh kế, vì sự phát triển bền vững của địa phương và cộng đồng cư dân trong vùng. Đừng vì tâm lý ăn xổi mà để thác Đổ đi vào "vết xe đổ" của một vài điểm du lịch sinh thái khác, một khi cảnh quan bị phá hỏng, du khách quay lưng bỏ đi, thác Đổ "đổ" thì thật phí hoài.

Bài, ảnh: Hy Khả

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thác Đổ - nên một lần trải nghiệm

Khu vực “Hói Dừa, Hói Mít” của Lăng Cô (Phú Lộc) trước đây gần như biệt lập với thế giới bên ngoài bởi không có đường giao thông, không có điện lưới, mọi thiết chế hạ tầng, điều kiện phục vụ cho đời sống xã hội đều rất thiếu thốn. Nhưng sau ngày tuyến đường bộ ven đầm Lập An được xây dựng, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, bộ mặt đời sống nơi đây đã khởi sắc và đổi thay từng ngày.

Thác Đổ - nên một lần trải nghiệm
Return to top