ClockThứ Ba, 29/12/2020 17:58

Thạch Bình xứng đáng danh hiệu “Cộng đồng học tập”

TTH - Không chỉ được biết đến với thư viện ra đời sớm, tổ dân phố Thạch Bình (thị trấn Sịa, Quảng Điền) còn là “Cộng đồng học tập” tiêu biểu của Thừa Thiên Huế.

Thư viện có gần 5.000 đầu sách

Thư viện của tổ có phòng đọc sách riêng, trang bị 4 tủ sách với gần 5.000 đầu sách báo các loại, 3 máy vi tính và có thủ thư quản lý, mở cửa vào chủ nhật hằng tuần. Hằng năm, tủ sách đều được bổ sung với sự giúp đỡ của các “mạnh thường quân”, nhóm thiện nguyện cựu học sinh Quốc Học; Hội Khuyến học tỉnh, Phòng Văn hóa Thông tin và Thể thao Quảng Điền, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế quan tâm tạo điều kiện luân chuyển hàng trăm đầu sách báo phục vụ bạn đọc, qua đó thu hút từ 30 đến 50 lượt bạn đọc đến đọc và mượn sách mỗi tuần.

Bạn đọc đặc biệt có nhiều cụ già cao tuổi, như Lê Thuyết, Lê Hiểu, Lê Đáp… Cụ Thuyết tự hào: Từ khi thư viện ra đời, người dân chúng tôi đã biết thêm nhiều kiến thức trong chăn nuôi, chăm bón hoa màu, lúa, kỹ thuật trồng nấm... Tìm hiểu về pháp luật và nhiều thông tin trên sách báo làm cho mỗi người trong thôn mở mang kiến thức. Các cháu siêng học hẳn.

Hằng năm, trong lễ phát thưởng, chi hội khuyến học dành tặng 3 phần quà cho 3 học sinh đến đọc và mượn sách nhiều nhất trong năm. Chi hội cũng đã 2 lần tổ chức thi viết về chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước; học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; gương người tốt và việc tốt, thu hút cả nhiều nông dân và người cao tuổi tham gia với hơn 30 bài viết. Những bài viết hay được gửi đăng ở tập san “Nhớ Quảng Điền” ở TP. Hồ Chí Minh, tạo sự gắn kết giữa những người con xa quê với Thạch Bình.

Cộng đồng học tập tiêu biểu

Phối hợp với Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể, Chi hội Khuyến học Thạch Bình triển khai sâu rộng Quyết định 188/QĐ-UBND của UBND tỉnh về thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Chi hội tổ chức phổ biến kế hoạch, nội dung của bộ tiêu chí đánh giá và công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”.

Điều kiện học tập cho cả người lớn và trẻ em được quan tâm. Hiện nay, tỷ lệ hộ gia đình có điện thắp sáng đạt 100%, có tivi đạt 98% và khoảng trên 20% hộ có kết nối internet. Học sinh đều có góc học tập riêng, được trang bị khá đầy đủ dụng cụ học tập, sách vở… Việc học tập của người lớn được đặc biệt quan tâm thông qua nhiều hình thức, như: sách báo, tập huấn của đoàn thể … đã nâng cao kiến thức của người dân trong sản xuất cũng như sinh hoạt. Một số mô hình được triển khai trong thời gian qua để người lớn học tập có hiệu quả, như: phân loại rác thải sinh hoạt; 3 không và 3 sạch của phụ nữ; 3 giảm và 3 tăng của nông dân; trồng ném, mướp đắng trái vụ, sản xuất giống lúa chất lượng cao...

Hằng năm, chi hội tổ chức lễ phát thưởng trang trọng vào dịp lễ thu tế, tổ chức cho các cháu vào đình làng dâng hương, báo công với bậc tiền nhân, thành hoàng, thập nhị tông phái, từ đó khơi thêm lòng tự hào cho các thế noi theo. Trong 15 năm qua, chi hội đã phát thưởng cho 1.970 lượt các cháu học sinh giỏi với số tiền trên 130 triệu đồng, tuyên dương và khen thưởng 155 cháu đỗ vào cao đẳng, đại học.

Đến năm 2020, Thạch Bình có 242 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, chiếm tỷ lệ 62,7% hộ đăng ký; 2 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, tổ dân phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” và 1 xóm khuyến học. Tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa của tổ dân phố là 97%.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Return to top