Thế giới

Thách thức đối với các nhà phân phối vắc-xin COVID-19 châu Á

ClockChủ Nhật, 24/01/2021 15:38
TTH.VN - Tạp chí The ASEAN Post ngày hôm nay (24/1) có bài viết cho hay, các chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 dự kiến ​​sẽ được đẩy mạnh tại khu vực châu Á trong những tháng tới, và các nhà phân phối sẽ phải đối mặt với một cuộc thử nghiệm lớn.

Châu Á - Thái Bình Dương thận trọng triển khai vaccine Covid-19COVID-19 tái bùng phát ở một số khu vực châu Á đe dọa phục hồi kinh tế

Bảo quản chuỗi cung ứng lạnh đối với vắc-xin ngừa COVID-19 là điều vô cùng quan trọng. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Từ việc bảo quản lạnh vắc-xin ngừa COVID-19 trong nhiệt độ nhiệt đới đến việc đảm bảo chúng tiếp cận được những hòn đảo xa xôi; một nhà phân phối vắc-xin hàng đầu đang chuẩn bị cho những thách thức lớn trong việc vận chuyển các mũi tiêm trên khắp châu Á.

Một trong những nhà phân phối lớn nhất châu Á là Công ty Dược phẩm Zuellig Pharma, công ty này có khoảng 85 nhà kho trên toàn khu vực, có thể bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ cực lạnh, và mạng lưới phân phối phát triển tốt.            

Điều hết sức quan trọng là việc "bảo quản chuỗi cung ứng lạnh", đảm bảo vắc-xin được giữ ở nhiệt độ thấp trong quá trình sản xuất, vận chuyển ra nước ngoài, bảo quản trong các nhà kho và gửi đến các bệnh viện, cũng như văn phòng bác sĩ.

Ông Tom Vanmolkot, Phó Giám đốc Điều hành về phân phối và dịch vụ khách hàng của Zuellig Pharma giải thích: “Bảo quản chuỗi cung ứng lạnh đối với vắc-xin là điều vô cùng quan trọng, đầu tiên và trên hết đối với sự an toàn của các bệnh nhân”.

Điều này đặc biệt phức tạp ở một số quốc gia như Philippines, Indonesia và Campuchia, nơi nhiệt độ thường tăng cao trên 30 độ C. Trong khi đó, vắc-xin của hãng Pfizer-BioNTech cần được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C, và một khi rã đông để sử dụng có thể giữ ở nhiệt độ từ 2-8 độ C trong 5 ngày. Ngoài ra, vắc-xin của công ty Mỹ Moderna được bảo quản ở âm 20 độ C, vắc-xin của công ty Trung Quốc Sinovac được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Thách thức lớn nhất

Zuellig Pharma đã phát triển các hộp đặc biệt để vận chuyển và bảo quản lạnh vắc-xin, trong đó có các thiết bị ghi lại nhiệt độ và đảm bảo "chuỗi cung ứng lạnh" không bị đứt quãng. Công ty này cũng có các đội xe phụ trách việc vận chuyển, và đang làm việc với các Chính phủ để đảm bảo vắc-xin ngừa COVID-19 đến đích đúng giờ.

Tuy nhiên, vị trí địa lý của một số quốc gia, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, là những quốc gia quần đảo rộng lớn, có thể khiến việc phân phối các mũi tiêm trở nên khó khăn, trong khi đảm bảo chúng vẫn duy trì tính hiệu quả.

Hai quốc gia này có "hàng nghìn hòn đảo, chúng tôi cần đảm bảo vắc-xin cũng được đưa đến những hòn đảo đó", ông Tom Vanmolkot lưu ý.

Quản lý vắc-xin ngừa COVID-19 là thách thức lớn nhất của công ty Zuellig Pharma cho đến nay, bởi khối lượng liều vắc-xin cần thiết và thời gian của đại dịch. Việc phân phối vắc-xin cúm hàng năm cũng liên quan đến việc vận chuyển một số lượng lớn các mũi tiêm trong một khoảng thời gian ngắn; nhưng điều này chỉ thường mất vài tuần, trong khi việc phân phối các mũi tiêm COVID-19 sẽ mất vài tháng, Phó Giám đốc Điều hành  tại Zuellig Pharma nói thêm.

Bên cạnh đó, một trong những thách thức trước mắt mà Zuellig Pharma phải đối mặt là sự không chắc chắn. Họ không biết những mũi tiêm nào sẽ được phê duyệt ở những nơi khác nhau, cũng như khi nào chúng sẽ được đưa đến và với số lượng bao nhiêu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top