ClockThứ Sáu, 24/04/2020 13:06

Thách thức phía trước

TTH - Từ 0h ngày hôm qua (23/4), cả nước cơ bản dừng các biện pháp cách ly xã hội. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 chiều 22/4, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh “vui mừng nhưng cảnh giác”, chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội.

Cuộc sống ngưng trệ, sản xuất đình đốn, lưu thông bị gián đoạn, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy… là những tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Theo các chuyên gia kinh tế, những tác động của đại dịch thậm chí còn tồi tệ hơn cuộc đại suy thoái năm 1929 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nhắc điều này để thấy, trong bối cảnh chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch sẽ có nhiều thách thức trong việc khôi phục lại nhịp sống hàng ngày cũng như phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Việc dừng các biện pháp cách ly xã hội chỉ là bước khởi đầu, còn hoạt động thế nào, phát triển ra sao lại là thách thức không nhỏ đối với từng quốc gia, từng doanh nghiệp và ngay cả người lao động.

Với Thừa Thiên Huế, được xếp vào nhóm nguy cơ thấp nên về cơ bản các lĩnh vực, dịch vụ không thiết yếu cũng được phép hoạt động trở lại. Tỉnh cũng đã ban hành danh mục các dịch vụ được phép hoạt động có kiểm soát, những dịch vụ chưa được phép hoạt động để người dân chủ động trong việc khôi phục hoạt động và có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Tuy nhiên, để khôi phục sản xuất, đời sống xã hội trong bối cảnh “sống chung” với đại dịch toàn cầu, ngoài các giải pháp mang tầm vĩ mô của Chính phủ, sự đồng hành của chính quyền, các doanh nghiệp cần sự chuyển dịch cơ cấu, thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh phù hợp với diễn biến dịch bệnh chung của toàn cầu.

Thực tế, các doanh nghiệp công nghiệp của tỉnh đa phần sản xuất phục vụ xuất khẩu, như dệt may, chế biến gỗ. Việc ngừng việc, giãn việc của các doanh nghiệp thời gian qua không phải do giãn cách xã hội mà chủ yếu do thiếu nguyên liệu và ngừng các đơn hàng từ phía đối tác nước ngoài. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp toàn cầu, chưa biết khi nào mới khôi phục được các đơn hàng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Trong khi đó, thị trường nội địa khoảng 100 triệu dân với sức tiêu thụ ngày càng lớn cũng là thị phần hấp dẫn không thể bỏ qua.

Thực tế thời gian qua, với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, không ít doanh nghiệp thành công với thị trường nội địa. Ngay cả thời điểm diễn biến dịch phức tạp, nhiều doanh nghiệp kịp thời chuyển hướng sang ngành công nghiệp sản xuất thiết bị y tế vừa phục vụ nhu cầu trong nước, vừa xuất khẩu, giúp doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn nhất.

Điều cũng đáng nghi nhận trong mùa dịch là việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào mọi mặt đời sống xã hội, đem lại hiệu quả tích cực như giao dịch điện tử, làm việc online. Đây chính là tác phong làm việc mới cần có không chỉ trước mắt mà cả tương lai.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới

Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Theo đó, môi trường vùng nuôi, ao nuôi cũng có nhiều biến động, thay đổi đặt ra yêu cầu với người nuôi thủy sản phải có những biện pháp thích ứng, phù hợp.

Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới
Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1: Thách thức cho bài toán chống ngập

Thực trạng ngập úng tại các đô thị, nhất là đô thị mới, hay gần đây, việc thoát lũ tại các khu công nghiệp đặt ra bài toán cần lời giải từ hiện tại và cả trong tương lai. Các chuyên gia cũng nhiều lần chỉ rõ, biến đổi khí hậu sẽ tạo ra những thách thức không hề nhỏ cho khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Ngập úng kéo dài đến bao giờ - Kỳ 1 Thách thức cho bài toán chống ngập
Return to top