Thế giới

Thái Lan: Bãi biển vắng khách vì COVID-19, rùa hiếm kéo về làm tổ

ClockThứ Hai, 20/04/2020 14:41
TTH.VN - Các nhà môi trường Thái Lan cho biết đã phát hiện thấy số lượng tổ rùa da quý hiếm lớn nhất trong 2 thập kỷ qua trên các bãi biển vắng khách du lịch do dịch COVID-19 ở nước này, Reuters sáng nay (20/4) đưa tin.

Thả 2 cá thể rùa quý hiếm về biểnThả cá thể rùa quý hiếm về môi trường tự nhiên

Những con rùa da mới nở trên một bãi biển ở Thái Lan ngày 27/3/2020. Ảnh: Reuters/Tuoitre

Thực tế, các lệnh phong toả và hạn chế đi lại của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 hiện nay đang thu hút nhiều loài động vật hoang dã xuất hiện nhiều hơn trên các con đường hay những địa điểm du lịch vắng vẻ ở nhiều thành phố. Người ta có thể nhìn thấy những con lợn rừng lang thang trong thành phố Haifa của Israel hay những chú nai mạo hiểm tìm đến vùng ngoại ô của thủ đô London, Anh… - những điều hiếm khi xảy ra trước đó. 

Ở Thái Lan, với 2.792 ca nhiễm COVID-19 và 47 người tử vong, các biện pháp được áp dụng như cấm các chuyến bay quốc tế hay kêu gọi người dân ở nhà đã khiến số lượng khách du lịch nghiêm trọng, nhưng ngược lại, nhiều bãi biển đã được “giải phóng” cho các loài động vật hoang dã.

Ông Kongkiat Kittiwatanawong, giám đốc Trung tâm sinh học biển Phuket cho biết, 11 tổ rùa đã tìm thấy kể từ tháng 11 năm ngoái đến nay. Đây là số tổ rùa cao nhất được phát hiện trong 20 năm qua.

"Đây là một dấu hiệu rất tốt cho chúng tôi vì nhiều khu vực sinh sản đã bị con người phá hủy", ông nói với Reuters. Theo thông tin từ ông Kongkiat, không có những tổ rùa như vậy được tìm thấy ở Thái Lan trong 5 năm nay. "Nếu so với năm trước, chúng ta không có số lượng sinh sản nhiều đến vậy, bởi vì rùa có nguy cơ rất cao bị giết chết bởi ngư cụ và những con người trên bãi biển".

Rùa da là loài rùa biển lớn nhất thế giới, được coi là có nguy cơ tuyệt chủng ở Thái Lan và được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt vào danh sách các loài dễ bị tổn thương trên toàn cầu. Chúng thường đẻ trứng ở những khu vực tối và yên tĩnh, nhưng hiếm khi có thể được nhìn thấy khi khách du lịch đổ xô về các bãi biển. Ngoài việc bị du khách chiếm chỗ ở, con người còn đào tổ và đánh cắp trứng rùa.

Cuối tháng 3 vừa qua, nhân viên tại một công viên quốc gia ở tỉnh Phanga Nga, giáp biển Andaman, đã tìm thấy 84 con rùa con nở ra sau khi quan sát những tổ trứng trong suốt 2 tháng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top