ClockChủ Nhật, 01/09/2019 14:56

Thái Lan bắt buộc đóng gói thuốc lá theo tiêu chuẩn bao bì đơn giản

TTH.VN - Là một phần của chiến dịch giảm tiêu thụ thuốc lá, bắt đầu từ ngày 12/9 tới, tất cả các sản phẩm thuốc lá bán ra trên thị trường Thái Lan sẽ được đóng gói theo một tiêu chuẩn nhất định.

Ấn Độ đề xuất lệnh cấm sản xuất và nhập khẩu thuốc lá điện tửNhật Bản: Tỉ lệ hút thuốc thụ động tại công sở giảm xuống dưới 30%WHO: Cần thêm nhiều hành động trong cuộc chiến chống thuốc lá toàn cầuWHO: Thuốc lá điện tử “chắc chắn có hại”Tỷ lệ nghiện thuốc trên toàn thế giới cao đáng lo ngại

Bao bì thuốc lá mới sẽ có màu nâu, với tên thương hiệu sản xuất được in theo phông chữ, kích thước và màu sắc tiêu chuẩn. Ảnh: Bangkok Post

Như vậy, Thái Lan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á thực thi quy tắc đóng gói đơn giản và là nước thứ 16 trên thế giới triển khai điều luật này, Liên minh kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) cho hay.

Dự kiến bao bì thuốc lá mới sẽ có màu nâu, với tên thương hiệu sản xuất được in theo phông chữ, kích thước và màu sắc tiêu chuẩn. Trên bao bì thuốc lá mới sẽ không có logo hoặc màu chủ đạo của các hãng. Ảnh cảnh báo về sức khỏe sẽ chiếm 85% diện tích trên mặt trước và mặt sau của bao thuốc.

Mặc dù thuốc lá có bao bì mới sẽ chính thức được bán ra từ ngày 12/9, song các nhà phân phối và bán lẻ cần một khoảng thời gian kéo dài đến ngày 12/12 để thu lại hoàn toàn các bao thuốc lá có thiết kế cũ.

Tiến sĩ Ulysses Dorotheo, Giám đốc SEATCA nhận định: “Bao bì thuốc lá tiêu chuẩn sẽ giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, loại bỏ khả năng sử dụng bao bì thuốc lá như một hình thức quảng cáo sản phẩm, cũng như tăng tính hiệu quả của các cảnh báo khi các hình ảnh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe dễ dàng được nhìn thấy hơn”.

Động thái được thực hiện khi tỷ lệ hút thuốc ở Thái Lan rất cao, với hơn 11 triệu người hút thuốc, tức cứ 5 người trưởng thành sẽ có 1 người có thói quen độc hại này. Gần 50% nam giới Thái Lan từ 35 – 50 tuổi hút thuốc.

Không chỉ riêng Thái Lan, 15 quốc gia đã yêu cầu đưa vào áp dụng sử dụng bao bì thuốc lá tiêu chuẩn bao gồm: Australia, Pháp, Anh, Na Uy, Ireland, Hungary, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Singapore, Canada, Uruguay, Slovenia, Bỉ và Israel. Ít nhất 13 nước đang trong tiến trình thảo luận để đưa ra luật đóng gói tiêu chuẩn cho thuốc lá.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top